Xe
07/03/2022 07:50 GMT+7

Sedan hạng C ồ ạt ra mắt xe mới, có mẫu giá dưới 600 triệu, đe dọa vị thế Kia K3

TUẤN CAO
TUẤN CAO

Sau khi đạt đỉnh năm 2018, doanh số phân khúc sedan cỡ C liên tục giảm sút, tuy nhiên các hãng xe vẫn đều đặn tung ra mẫu mới và có thêm lựa chọn ở phân khúc này.

Sedan hạng C ồ ạt ra mắt xe mới, có mẫu giá dưới 600 triệu, đe dọa vị thế Kia K3 - Ảnh 1.

Phân khúc sedan cỡ C sụt giảm doanh số trong những năm gần đây - Đồ họa: TUẤN CAO

Trong 5 năm từ 2017 đến 2021, thời kỳ cực thịnh nhất của phân khúc sedan cỡ C rơi vào năm 2018 và 2019, với doanh số tổng phân khúc đạt trên 40.000 xe. Khi đó, Kia Cerato/K3 và Mazda3 là những dòng xe được ưa chuộng nhất. 

Năm 2021, doanh số phân khúc này giảm đến hơn 40% so với đỉnh điểm năm 2018. Tuy đại dịch COVID-19 là nguyên nhân kéo cả thị trường đi xuống, giới chuyên gia nhận định sedan hạng C dần đi vào thế khó khi người tiêu dùng có xu hướng hoặc chọn rẻ hẳn (cỡ A, B) hoặc lên đời hẳn cỡ D hay bước lên gầm cao (crossover hoặc SUV, MPV). 

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận nhiều hãng xe bỏ bê phân khúc này khi Honda quá bận rộn với City, CR-V; Mazda mải mê nâng cấp xe gầm cao (các dòng CX từ CX-3, CX-30, CX-5, CX-8); Hyundai tập trung cho Santa Fe và Tucson; Toyota quá sức với dải sản phẩm rộng khắp, trong đó Vios, Corolla Cross và Raize là những cái tên được chú trọng hơn cả.

Tuy vậy, 2022 chứng kiến sự đổi khác mạnh mẽ, khi các hãng đã tìm cách thay máu sản phẩm, đồng thời có cả tân binh gia nhập thị trường.

Loạt xe mới khuấy động thị trường

Đầu tháng 3, nhà phân phối Tanchong đưa ra thị trường mẫu MG5, tân binh ở phân khúc sedan cỡ C, với giá 579 triệu đồng. 

So với các đối thủ cạnh tranh, sản phẩm của hãng xe Trung Quốc có ưu thế về trang bị và giá. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn phân khúc liên tục sụt giảm doanh số, MG5 có thể gặp nhiều thách thức, nhất là khi thương hiệu còn mới, hệ thống cơ sở dịch vụ sau bán hàng chưa phủ rộng. 

Điều duy nhất giúp MG5 vin vào để cạnh tranh thời điểm này có lẽ ở giá bán và mức độ kỳ vọng doanh số hợp lý từ phía nhà cung cấp.

Với Honda, Civic thế hệ mới là một câu chuyện tốn nhiều giấy mực. Cuối tháng 2, mẫu xe ra mắt kèm hàng loạt thay đổi ở kiểu dáng, công nghệ, đồng thời hạ giá bán - điều chưa từng có trong tiền lệ. Một trong những điểm mạnh của dòng xe này nhiều năm nay là trải nghiệm lái được đánh giá cao nhưng giá bán quá đắt. 

Hiện giờ, dòng xe này có giá từ 730 đến 870 triệu đồng - điểm sáng được kỳ vọng thay đổi số phận, giúp Civic đuổi theo City hay CR-V cùng nhà.

Sedan hạng C ồ ạt ra mắt xe mới, có mẫu giá dưới 600 triệu, đe dọa vị thế Kia K3 - Ảnh 3.

Honda Civic 2022 tạo bất ngờ về giá bán, đi ngược lại truyền thống định giá cao của liên doanh Nhật Bản - Ảnh: TUẤN CAO

Mới nhất sẽ là sự xuất hiện của Toyota Corolla Altis 2022. Liên doanh Nhật đã chính thức công bố trong lễ ra mắt dạng trực tuyến vào trưa 9-3. Một số hình ảnh của xe cũng bị lộ trong quá trình vận chuyện về đại lý. 

Bên cạnh việc thay đổi đáng kể về kiểu dáng, nhiều tư vấn bán hàng cho biết xe dự kiến tăng giá khi bổ sung lựa chọn phiên bản động cơ hybrid. Song, lợi điểm về công nghệ có thể trở thành yếu điểm về doanh số khi giá dự kiến tiệm cận dòng sedan cỡ D và tương đương các mẫu crossover/SUV cỡ C đang được ưa chuộng. Từ đó, cơ hội tăng đột biến về doanh số của dòng xe này còn bỏ ngỏ.

Sedan hạng C ồ ạt ra mắt xe mới, có mẫu giá dưới 600 triệu, đe dọa vị thế Kia K3 - Ảnh 4.

Toyota Corolla Altis 2022 bị bắt gặp trên đường phố sát ngày ra mắt 9/3 - Ảnh: LY LY

Những cựu vương chờ ngày trở lại

Từng nhận được sự săn đón từ người dùng, nhất là giai đoạn 2018-2019, Mazda3 bất ngờ để mất vị thế những năm gần đây. Dòng sedan cỡ C từng là vua doanh số phân khúc nhưng đang trong giai đoạn trượt dài và để Kia K3 vượt qua. 

Mẫu sedan Nhật Bản chưa có những nâng cấp mạnh mẽ để cải thiện doanh số và càng khó có cơ hội cải thiện khi THACO Mazda đang bận rộn với dòng xe gầm cao. 

Ngoài CX-5 thường xuyên đứng top đầu phân khúc crossover hạng C thì CX-3, CX-30 hay CX-8 cũng đang được đơn vị này chuẩn bị những thay đổi trong thời gian tới. Gần nhất có thể là CX-8 khi giá bán tại đại lý giảm mạnh - chỉ dấu cho sự dọn kho đón phiên bản mới.

Cùng chung số phận với Mazda3 là Hyundai Elantra. Mẫu xe này không có sự thành công trong vài năm trở lại đây. So với thời đỉnh cao năm 2019, Elantra giảm doanh số đến 70% năm 2021.

 Tính cạnh tranh lớn ở phân khúc này là một trong những yếu tố khiến dòng xe Hàn không có doanh số nổi trội, dù Elantra được nhiều người dùng đánh giá tích cực về trải nghiệm lái. Đây cũng là một ví dụ cho MG5 về việc giá bán cạnh tranh nhưng chưa chắc đã có kết quả ấn tượng. Elantra hiện có giá từ 580 đến 769 triệu đồng.

Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam sắp bùng nổ sau một năm nguội lạnh Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam sắp bùng nổ sau một năm nguội lạnh

Trải qua một năm 2021 ảm đạm, nhóm sedan hạng C tại Việt Nam hứa hẹn sôi động hơn trong năm 2022 với loạt xe mới được ra mắt.

TUẤN CAO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên