Sinh viên được nhiều hơn mất khi học trực tuyến theo phương pháp mới

P.Q
P.Q

Học trực tuyến không hiệu quả, không xứng đáng với chi phí là lo ngại của nhiều phụ huynh và sinh viên. Phương pháp giảng dạy mới của trường quốc tế hứa hẹn sẽ giải quyết bài toán này.

Sinh viên được nhiều hơn mất khi học trực tuyến theo phương pháp mới - Ảnh 1.

Hiệu quả của học trực tuyến đang là mối lo ngại của nhiều phụ huynh

Nghi ngại học trực tuyến không tương xứng với học phí

Chỉ còn vài ngày nữa, kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 sẽ được công bố. Bên cạnh mối quan tâm về điểm số và khả năng trúng tuyển nguyện vọng đầu, nhiều thí sinh và phụ huynh đã bắt đầu lo lắng về viễn cảnh phải học trực tuyến ngay từ năm nhất đại học do tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp.

Lý do chính khiến nhiều thí sinh và phụ huynh vẫn còn e ngại với việc học trực tuyến là bởi vấn đề sinh viên không tiếp thu kiến thức hiệu quả như học trực tiếp trên lớp cũng như không được thụ hưởng môi trường học tập tương xứng với học phí bỏ ra.

Đứng trước bài toán nâng cao chất lượng việc giảng dạy trực tuyến và chia sẻ mối lo ngại với sinh viên, phụ huynh, Đại học Greenwich (Việt Nam) chuẩn bị đưa vào triển khai phương pháp giảng dạy mới Greenwich Blended Teaching từ tháng 8-2021.

Phương pháp này được chuyển giao với kinh nghiệm dạy học trực tuyến liên tục hơn 1 năm qua cho hiệu quả và mức độ hài lòng cao của sinh viên, đồng thời tham khảo mô hình đang được triển khai tại nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới được trình bày trong Hội thảo tập huấn, chuyển giao phương pháp học tập và giảng dạy trong bối cảnh đại dịch do Đại học Greenwich (Vương quốc Anh) chủ trì.

Nhà trường hành động, sinh viên "được" nhiều hơn

Sinh viên được nhiều hơn mất khi học trực tuyến theo phương pháp mới - Ảnh 2.

Phương pháp được triển khai cụ thể bằng Mô hình GMT (GMT Framework) gồm "Growth - Multi-resource channels - Tutors" tập trung vào 3 nội dung lớn:

Growth là mục tiêu tăng cường các nhóm kỹ năng thiết yếu cho sinh viên trong quá trình học trực tuyến bằng cách đưa các giờ giảng của chuyên gia và diễn giả xen kẽ các giờ học chính khóa trực tuyến, giúp sinh viên bớt nhàm chán, tạo cảm hứng học tập và hướng dẫn sinh viên rèn luyện các kỹ năng để có giờ học hiệu quả trên không gian Internet. Các kỹ năng trọng tâm sẽ được đặc biệt chú trọng trong giai đoạn học trực tuyến gồm:

- Nhóm kỹ năng cá nhân: quản lý thời gian, trình bày, phản biện…

- Kỹ năng sử dụng công nghệ (các phần mềm học online...)

- Kỹ năng tự học hiệu quả

- Kỹ năng tìm kiếm và tối ưu tài nguyên học thông qua nền tảng Internet

Multi-resource channels là việc cung cấp cho sinh viên các nguồn tài nguyên, kênh học tập đa dạng và hữu ích trong quá trình học để sinh viên không khi nào hết nguồn học liệu nghiên cứu, tự nghiên cứu bên cạnh thời lượng các môn học chính khóa. Các nguồn tài nguyên này bao gồm:

- Quyền tham gia vào lớp học trực tuyến của Đại học Greenwich (Vương quốc Anh)

- Quyền tham gia vào các buổi hội thảo, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu chuyên đề từ các đối tác tại Vương quốc Anh

- Quyền truy cập vào các tài nguyên học tập trên hệ thống của các đối tác tại Vương quốc Anh

- Các nguồn học liệu do giảng viên đứng lớp cung cấp trực tiếp cho sinh viên bên cạnh bài giảng

Tutors là giải pháp hỗ trợ và bổ sung kiến thức cho sinh viên bằng việc "kèm cặp", tổ chức các lớp phụ đạo ngoài giờ học chính khóa hoặc lệch ca học. Ở cả giai đoạn tiếng Anh và giai đoạn chuyên ngành, sinh viên có nhu cầu sẽ được tổ chức thành nhóm nhỏ để các giảng viên cơ hữu, giàu kinh nghiệm trực tiếp phụ đạo, hướng dẫn thêm. 

Việc tổ chức các lớp phụ đạo sẽ linh hoạt theo từng môn học, từng level tiếng Anh, đảm bảo sinh viên được hỗ trợ kịp thời và đúng theo nhu cầu.

Sinh viên được nhiều hơn mất khi học trực tuyến theo phương pháp mới - Ảnh 3.

Phải học trực tuyến, hãy chọn học trực tuyến hiệu quả

Cần nhìn vào thực tế rằng việc học trực tuyến hiện nay là giải pháp duy nhất để quá trình tiếp thu kiến thức của sinh viên không bị đứt gãy, bởi mỗi ngày "ngồi không" là một ngày tụt lại phía sau trong việc chuẩn bị hành trang kiến thức cho nghề nghiệp tương lai.

Phương pháp giảng dạy mới của Đại học Greenwich (Việt Nam) được kỳ vọng sẽ biến hạn chế trong tiếp xúc xã hội thành cánh cửa mở ra cơ hội cho sinh viên kết nối, tương tác với cộng đồng sinh viên, giảng viên quốc tế, tiếp thu kiến thức từ bên ngoài phạm vi lớp học, khuôn viên nhà trường và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

"Chúng tôi kỳ vọng việc phương pháp Greenwich Blended Teaching sắp đưa vào triển khai đồng loạt tại 4 cơ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ sẽ giải quyết được những lo ngại và băn khoăn của các em sinh viên cũng như quý phụ huynh khi chuẩn bị bước vào năm học mới". Ông Nguyễn Nhựt Tân - Giám đốc Đại học Greenwich (Việt Nam) chia sẻ.

Bằng việc triển khai phương pháp đào tạo hoàn toàn mới, Đại học Greenwich (Việt Nam) đang nỗ lực để thích ứng với bối cảnh mới, đảm bảo trải nghiệm học tập hiệu quả cho sinh viên, đồng thời giữ vững cam kết cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao, có năng lực toàn diện cho thị trường lao động tại Việt Nam và trên thế giới.

P.Q
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên