22/06/2023 18:19 GMT+7

Sinh viên mới tốt nghiệp tại Mỹ tích cực tham gia vào các khóa học kỹ năng mềm

Cử nhân tốt nghiệp trong thời gian gần đây đang tích cực tham gia vào các lớp tăng cường kỹ năng mềm, từ học cách viết email cho đến cách chọn trang phục công sở phù hợp…

Sinh viên mới tốt nghiệp tại Mỹ tích cực tham gia vào các khóa học kỹ năng mềm - Ảnh 1.

Lãnh đạo nhân sự của Công ty Coca-Cola và Boys & Girls Clubs of America chia sẻ những kỹ năng mềm quan trọng nhất cần có và cách bắt đầu xây dựng chúng tại nơi làm việc. Ảnh: bgca.org

Tờ The Wall Street Journal cho biết một số công ty và các trường đại học đã tổ chức đào tạo để giúp nhân viên thế hệ Gen-Z (1997-2012) thích nghi với môi trường văn phòng.

Những cử nhân tốt nghiệp năm 2023 đều là sinh viên năm nhất vào mùa Xuân năm 2020, thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống. Họ chủ yếu học trực tuyến và thực tập từ xa do đó không tích lũy được nhiều kỹ năng mềm, điều họ có thể sở hữu nếu đi thực tập trực tiếp, học hỏi từ người hướng dẫn hoặc luyện tập trên giảng đường.

Nhiều sinh viên sắp tốt nghiệp rất muốn thoát khỏi Zoom và làm việc trực tiếp với đồng nghiệp, nơi kỹ năng giao tiếp của họ sẽ được kiểm tra nhanh chóng. Trong một cuộc khảo sát do công ty TimelyCare (Mỹ) thực hiện vào tháng 4 với khoảng 700 sinh viên tốt nghiệp năm 2023, 53% cho biết họ muốn có một môi trường làm việc hoàn toàn trực tiếp, trong khi 21% cho biết họ muốn hoàn toàn làm việc từ xa.

Bà Jialan Wang, giáo sư dự bị tại Đại học Illinois (Mỹ) đánh giá rằng mặc dù cử nhân ngày nay rất thành thạo về kỹ thuật số, nhưng họ vẫn cần cải thiện các kỹ năng email chuyên nghiệp.

Giám đốc quản lý nghề nghiệp của Đại học Michigan (Mỹ) Marla McGraw nói với Wall Street Journal rằng các công ty cần trực tiếp hơn khi trao đổi với nhân viên mới về trang phục nên mặc và cách ứng xử trong văn phòng. Đại học Michigan hiện yêu cầu nhiều sinh viên chuyên ngành kinh doanh tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng mềm như cách tạo kết nối trực tiếp.

Nhiều doanh nghiệp đã mở các lớp đào tạo cho nhân viên mới của họ. Công ty kiểm toán KPMG (Hà Lan) đã mở khóa đào tạo cho nhân viên mới về phương pháp nói chuyện trực tiếp trong đó có bí quyết về mức độ giao tiếp bằng mắt và các đoạn dừng trong trò chuyện. Tờ Financial Times vào tháng 5 đưa tin các công ty Deloitte và PwC cũng đưa ra khóa đào tạo tương tự từ đầu năm nay.

Theo Wall Street Journal, công ty tư vấn Proviti cũng cho biết họ đã mở rộng chương trình đào tạo cho nhân viên mới bao gồm một loạt các cuộc họp trực tuyến tập trung vào các vấn đề như cách tạo ra cuộc trò chuyện chân thực. Protiviti đã phải nhắc nhở nhân viên mới tránh các trang phục thường nhật như quần jean rách.

Giáo sư dự bị Helen Hughes tại Trường Kinh doanh Đại học Leeds (Anh) vào tháng 4 nhận định với đài BBC về một số vấn đề mà người lao động trẻ có thể gặp phải: "Đó là những thứ như hiểu các chuẩn mực, giá trị và phép xã giao: Bạn nên gọi cho ai? Liên hệ với họ như thế nào? Có người ở ngoài giới hạn không?".

Trong khi đó, một số CEO nhận định rằng những người lao động trẻ tuổi có thể hưởng lợi từ việc có nhiều thời gian hơn tại văn phòng. Đầu năm nay, CEO Mark Zuckerberg của Meta nói rằng những nhân viên làm việc trực tiếp có hiệu suất trung bình tốt hơn so với những nhân viên làm việc từ xa. Kể từ đó, công ty đã bắt đầu yêu cầu nhân viên của mình đến văn phòng ít nhất ba ngày một tuần./.



Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên