25/06/2014 04:20 GMT+7

Sinh viên VN: Mong muốn cân bằng công việc và cuộc sống

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Một khảo sát trực tuyến trên 11.076 sinh viên VN (được thực hiện từ tháng 10-2013 đến 5-2014) của công ty chuyên về xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng Universum (Thụy Điển) đã cho ra những số liệu sau:

53% số sinh viên được hỏi cho rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất với họ sau khi ra trường. Yếu tố kế tiếp khiến họ quan tâm là được cống hiến cho một công việc có ý nghĩa với bản thân hoặc xã hội (47%), có một công việc ổn định, an toàn (38%)... Theo chia sẻ của bà Rachele Focardi (phó chủ tịch cấp cao về xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và chiến lược nhân tài của Universum tại châu Á - Thái Bình Dương) với NST thì: “Mặc dù Việt Nam là một quốc gia đang phát triển nhưng giới trẻ lại có xu hướng kiếm việc rất gần với giới trẻ phương Tây hay các nước phát triển, luôn hướng đến sự cân bằng. Trong khi đó, sinh viên ở các quốc gia khác trong khu vực như Singapore, Malaysia... lại quan tâm hơn đến sự ổn định trong công việc”.

Ngoài ra, 52% số sinh viên trên mong muốn được gắn bó lâu dài (ít nhất năm năm) với nhà tuyển dụng đầu tiên (con số này ở sinh viên khối ngành y - dược là 70%), chỉ khoảng 6% cho biết có nguyện vọng gắn bó với nhà tuyển dụng đầu tiên trong một năm hoặc ít hơn... Từ kết quả này cho thấy chuyện “nhảy việc” thường xuyên của giới trẻ thuộc thế hệ Gen Y (thuật ngữ chỉ những người sinh ra trong khoảng những năm 1980, đầu những năm 1990) ở thời điểm hiện tại là điều họ ít mong muốn, mà tồn tại trong đó nhiều vấn đề cần cả hai bên (giới trẻ lẫn nhà tuyển dụng) nhìn lại và cải thiện.

Một điểm cũng cần lưu ý là mức lương mong đợi của các sinh viên còn hơi “xa rời thực tế”. Cụ thể, theo bảng khảo sát, mức lương mong đợi bình quân của sinh viên ngay sau khi ra trường: khối kỹ sư (14 triệu đồng/tháng), khối khoa học kỹ thuật (gần 14 triệu đồng/tháng), IT (trên 14 triệu đồng/tháng), sức khỏe - y dược (trên 17 triệu đồng/tháng)...

Bên cạnh việc nghiên cứu định hướng và sở thích nghề nghiệp của sinh viên, khảo sát trên cũng đưa ra danh sách “100 nhà tuyển dụng lý tưởng đối với sinh viên VN” với những tiêu chí như: uy tín và hình ảnh nhà tuyển dụng, tính chất công việc, văn hóa doanh nghiệp, thù lao và cơ hội thăng tiến... Theo đó, các công ty đứng đầu danh sách là: Unilever (đứng đầu bảng lựa chọn của sinh viên khối kinh tế), Vinamilk (đứng đầu bảng của sinh viên khối kỹ thuật), Google, Vietcombank, Intel, Samsung...

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên