01/09/2023 19:22 GMT+7

Số điện thoại chính chủ đăng ký VNeID bị người khác dùng, phải làm thế nào?

Bạn đọc phản ánh phát hiện số điện thoại chính chủ đã dùng nhiều năm và vẫn đang sử dụng bị người nào đó đăng ký dùng VNeID mức độ 2. Vậy phải xử lý thế nào?

Người dân sử dụng ứng dụng VNeID - Ảnh: GIA HÂN

Người dân sử dụng ứng dụng VNeID - Ảnh: GIA HÂN

Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Minh (TP.HCM) cho biết khi đi đăng ký định danh điện tử (ứng dụng VNeID) mức độ 2 phát hiện số điện thoại chính chủ đã dùng nhiều năm và vẫn đang sử dụng bị người nào đó đăng ký dùng. Anh mong muốn được hướng dẫn phương án xử lý.

Bên cạnh đó, chị Hoàng Thị Hương (Hà Nội) cho hay nhận được thông báo: "Tài khoản của bạn tạm thời bị ngưng hoạt động do thông tin số điện thoại bạn đăng ký bị trùng với thông tin của tài khoản khác. Vui lòng liên hệ cơ quan công an nơi cấp tài khoản định danh điện tử để được hỗ trợ".

Chị nói khá lo lắng và mong muốn được hướng dẫn cách xử lý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06, Bộ Công an) cho biết ở đây có hai trường hợp.

Trong đó, trường hợp người dân vẫn đang sở hữu số điện thoại đó, người dân đến cơ quan công an nơi gần nhất để khai báo. 

Cán bộ công an sẽ thực hiện xác minh số điện thoại đó người dân đang sở hữu và làm thủ tục mở khóa tài khoản cho người dân.

Còn trường hợp người dân đã thay đổi sang số điện thoại khác, người dân đến cơ quan công an nơi gần nhất để làm thủ tục thay đổi số điện thoại đăng ký nhận thông báo tài khoản định danh điện tử.

Cũng theo đại diện trung tâm, khi thay đổi số điện thoại đã đăng ký với cơ quan công an khi làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử sang số điện thoại khác, người dân nên thông báo và yêu cầu cập nhật số điện thoại mới tới cơ quan công an.

Đây là phương tiện quan trọng để người dân nhận các thông báo từ cơ quan quản lý định danh điện tử khi có những thay đổi liên quan đến tài khoản.

Trường hợp mất thiết bị sử dụng đăng nhập ứng dụng VNeID và có lắp sim số điện thoại đăng ký nhận thông báo tài khoản, người dân cần nhanh chóng, kịp thời liên hệ tổng đài 1900.0368 hoặc ra cơ quan công an để yêu cầu khóa tài khoản.

Tránh trường hợp kẻ xấu sở hữu thiết bị cũ của người dân, đăng nhập thành công ứng dụng VNeID và thực hiện hành vi với mục đích xấu.

Sau khi làm thủ tục khóa sim cũ và lấy lại sim mới gắn với số điện thoại đã mất, người dân ra cơ quan công an làm thủ tục mở khóa tài khoản. 

Nếu thay đổi sang số điện thoại mới, người dân cần thông báo tới cơ quan công an để thực hiện sửa đổi, cập nhật lại thông tin.

Muốn đổi mật khẩu, passcode VNeID phải làm thế nào?

Đại diện trung tâm nêu rõ để thay đổi mật khẩu VNeID, công dân thực hiện các bước cụ thể:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID.

Bước 2: Chọn mục “Cá nhân”. Sau đó chọn “Đổi mật khẩu”.

Bước 3: Nhập mật khẩu hiện tại và mật khẩu mới theo yêu cầu của ứng dụng. Sau đó bấm “Xác nhận”.

Bước 4: Nhập passcode.

Bước 5: Sau khi nhập passcode thì ứng dụng sẽ hiển thị thông báo thay đổi mật khẩu thành công, công dân cần đăng nhập lại để tiếp tục sử dụng ứng dụng.

Để thay đổi passcode VNeID, công dân thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID.

Bước 2: Chọn mục “Cá nhân”. Sau đó chọn “Đổi passcode”.

Bước 3: Nhập passcode hiện tại.

Bước 4: Nhập passcode mới.

Bước 5: Sau khi nhập passcode mới thì ứng dụng sẽ hiển thị thông báo thiết lập lại passcode thành công.

Giải đáp nhiều vướng mắc khi sử dụng VNeIDGiải đáp nhiều vướng mắc khi sử dụng VNeID

Tuổi Trẻ đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Giải đáp vướng mắc khi sử dụng ứng dụng VNeID" hôm 29-8.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên