14/12/2011 04:15 GMT+7

Sống nơm nớp trong nhà xập xệ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Nhiều khu nhà tập thể trên địa bàn TP Hải Phòng đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân sống ở đây luôn nơm nớp lo sợ.

JLZH5zVF.jpgPhóng to
Tường và trần nhà bà Phạm Thị Thiêm bị bong tróc vữa - Ảnh: Thân Hoàng

Bà Phạm Thị Thiêm (số nhà 27, nhà A9, P.Vạn Mỹ, Q.Ngô Quyền) kể: “Cách đây một tháng, cả nhà đang ăn cơm thì cả một mảng vữa trần to hơn cái bàn rơi xuống giường ngủ. Chúng tôi đã trát lại trần nhưng do bị thấm nước nên giờ bong tróc và chuẩn bị rơi nữa”.

Xuống cấp trầm trọng

Khu tập thể Đồng Quốc Bình (P.Đồng Quốc Bình, Q.Ngô Quyền) có gần 40 lô nhà cao 3-5 tầng, trong đó có năm lô đã cũ nát, xuống cấp vì mấy chục năm nay không được sửa chữa. Bà Đặng Thị Tĩnh (hơn 70 tuổi, sống tại số nhà 18, khu tập thể D42) cho biết: “Gia đình tôi chuyển về đây ở từ những ngày khu tập thể mới xây xong (khoảng năm 1973), nhưng từ đó đến giờ chưa lần nào khu nhà này được sửa chữa. Tường nhà nhiều chỗ bị nứt, trần nhà cũng nứt nên mỗi lúc mưa là nước dột chảy tong tong trong nhà”. Nhà tập thể D42 với 14 hộ, được xây trên bề mặt khu đầm, nền móng yếu nên vỉa hè trước nhà đã sụt lún. Cùng chung số phận như nhà bà Tĩnh, nhiều căn hộ ở đây đều xuống cấp, tường nứt, bêtông trần vữa bong tróc, mái ngói chung của khu nhà dột nát, nhiều chỗ ngói vỡ phải che bằng vải mưa...

Theo khảo sát của Công ty Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có 220 lô nhà tập thể 2-5 tầng, trong đó khoảng 90 lô thuộc nhóm nguy hiểm và 13 lô ở tình trạng rất nguy hiểm. Công ty cần 5-6 tỉ đồng mới có thể sửa chữa, cải tạo các lô này.

Tại P.Vạn Mỹ (Q.Ngô Quyền), hầu hết các lô nhà năm tầng của khu tập thể Vạn Mỹ đều xuống cấp nặng nề. Hệ thống cầu thang tại nhiều khu nhà xuất hiện các vết nứt, sàn và trần nhà bong tróc, vách nhà nhiều chỗ nứt hở cả lõi thép đã gỉ sét... Ông Đinh Hồng Bài - tổ trưởng tổ dân phố số 12, khu nhà A9 - cho biết móng của khu nhà này đã bị lún toàn bộ 3-4 năm nay, bây giờ nền nhà thấp hơn đường thoát nước nên thỉnh thoảng có mưa là nước vệ sinh tràn hết vào nhà. Khảo sát cho thấy khu nhà A9 có 128 hộ dân thì 40% căn hộ đã xuống cấp trầm trọng. Người dân cho biết tòa nhà được xây dựng từ năm 1975 và hơn chục năm nay công ty chủ quản không tiến hành sửa chữa cải tạo.

Tương tự, các khu nhà tập thể P.An Dương, Lam Sơn (Q.Lê Chân), P.Quán Trữ (Q.Kiến An)... xuống cấp nghiêm trọng. Các căn hộ và khu vực nhà vệ sinh đều bị thấm dột, hư cũ, hệ thống thoát nước xuống cấp... khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần mưa bão đổ vào Hải Phòng, các hộ dân ở những khu này đều phải chuyển sang ở nhờ nhà người thân hoặc đến trụ sở UBND phường tránh bão.

Cần thời gian để giải quyết

Ông Đinh Hồng Bài nói sau nhiều lần người dân kiến nghị, cuối năm 2010 Công ty Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng - đơn vị quản lý nhà tập thể A9 Vạn Mỹ - đã có công văn trả lời đang lập đề án và hứa sẽ sớm sửa chữa cải tạo khu nhà. “Hơn một năm rồi vẫn chưa có động tĩnh gì, đề án vẫn nằm trên giấy, còn người dân tiếp tục chịu khổ” - ông Bài thở dài.

Ông Đỗ Trọng Đạt, giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, cho biết từ năm 2005 UBND TP đã có quyết định giao Sở Xây dựng cùng Công ty Quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng tiếp nhận, quản lý các lô nhà này. Hiện các lô nhà này đang trong quá trình tiếp nhận, bàn giao trên thực địa. Khi tiếp nhận bàn giao và lập hồ sơ xử lý xong mới có cơ sở khảo sát, lập hồ sơ thiết kế và kế hoạch trình TP bố trí ngân sách để sửa chữa hoặc nghiên cứu cơ chế kêu gọi đầu tư từ nguồn ngoài ngân sách để cải tạo, chỉnh trang. Ông Đạt nói thêm việc cải tạo xây dựng lại các khu nhà này vẫn còn gặp nhiều vướng mắc do “một thời gian dài việc quản lý, sử dụng các lô nhà này không được quan tâm. Tình trạng pháp lý của người đang sử dụng hầu hết đều không đầy đủ, do vậy cần có thời gian để giải quyết triệt để”.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên