21/02/2023 09:57 GMT+7

Sống sót kỳ diệu dưới lưỡi hái tử thần - Kỳ 2: Lênh đênh trên vùng biển cá mập hổ

Đêm 16-10-2017, tàu FV Dianne quyết định ra khơi sau một ngày neo ở cảng vì biển động. Tàu dự tính đi từ Cairns xuống Bundaberg (bang Queensland của Úc) để săn bắt hải sâm dưới đáy biển.

Sống sót kỳ diệu dưới lưỡi hái tử thần - Kỳ 2: Lênh đênh trên vùng biển cá mập hổ - Ảnh 1.

Biển động mạnh nhưng bảy ngư dân trên tàu không có gì lo lắng vì họ đã từng ra biển trong thời tiết còn xấu hơn.

Hình ảnh cá mập thậm chí chưa bao giờ xuất hiện trong tâm trí tôi dù chỉ một giây.
RUBEN MCDORNAN

Người sống sót duy nhất cách đất liền 9km

Thảm kịch xảy ra khoảng 19h30. Trừ Ruben McDornan trong buồng lái, sáu thuyền viên còn lại nghỉ ngơi trong buồng ngủ. Sóng dữ đánh liên tục làm con tàu chao đảo. Tàu cá bắt đầu nghiêng và đột nhiên mọi thứ đều đảo lộn.

Ruben mô tả: "Con tàu không phải lắc qua lắc lại mà giống như sắp cuộn tròn. Tôi đã chuẩn bị tinh thần phải thoát khỏi tàu một mình. Rồi không có va đập hay tiếng nổ nào, con tàu lộn một vòng và cứ thế lăn tròn".

Đã có ít nhất ba phép màu xảy đến với Ruben như Hãng tin 9News (Úc) nhận xét. Đầu tiên, anh cố mở cửa buồng lái nhưng áp lực nước đè mạnh đến mức cửa không nhúc nhích.

Trước khi buồng lái bị ngập hoàn toàn, đột nhiên áp suất nước bên ngoài và trong buồng lái cân bằng làm cửa mở hé. Anh cố nhét các ngón tay qua khe cửa rồi ép cơ thể lọt ra ngoài.

Anh dò dẫm đi qua đống lưới bùng nhùng, dây thừng và các dụng cụ phía sau tàu. Phép màu thứ hai xảy ra. Bằng cách nào đó anh vọt lên mặt nước hít một hơi đầy phổi. Anh cố bám lấy thân tàu lật úp chờ các bạn xuất hiện nhưng chẳng thấy ai.

Trời tối đen như mực. Mưa như trút nước, gió to và sóng lớn. Tai nạn xảy ra quá nhanh nên phao EPIRB (thiết bị điện tử phát tín hiệu báo động cấp cứu) không được kích hoạt và không có cuộc gọi cầu cứu nào được thực hiện.

Ruben kể: "Một tiếng sau, tôi nghe tiếng gõ cộp cộp vào thân tàu nên đập tay trả lời. Lập tức tôi nghe tiếng động như ai đó đang gõ. Tôi hét vào thân tàu thì nghe có tiếng hét văng vẳng. Họ đang làm gì đó. Họ đang cố thoát ra".

Đó là điều ám ảnh anh đến ngày nay. Hai bạn anh vẫn còn sống ít nhất ba tiếng trong con tàu chìm.

Sau bốn tiếng bị lật úp, tàu cá FV Dianne chìm xuống đáy biển. Đồng hồ lặn chỉ 23h20. Ruben cố bơi về hướng ánh sáng từ mũi đất thị trấn 1770 mà anh có thể nhìn thấy cách đất liền khoảng 9km.

Thế nhưng khi mặt trời mọc, anh nhận ra thủy triều đã kéo anh ra xa bờ hơn. Tình yêu của người vợ Sammy đã thôi thúc anh không bỏ cuộc. Anh suy nghĩ và nói to lên trong tưởng tượng với Sammy rằng anh sẽ quyết tâm trở về nhà với cô ấy.

Anh nhớ lại: "Tôi đã nói chuyện với chính mình, động viên bản thân, nói chuyện với Sammy. Tôi nói: Em đừng lo. Anh sẽ làm được và anh sẽ không làm em thất vọng".

Anh giải thích: "Đối với tôi, cảm giác lúc đó thật kỳ lạ, giống như tôi đã làm cô ấy thất vọng vì không cố gắng hết sức vậy. Không đời nào tôi để điều đó xảy ra chừng nào tôi còn cơ hội".

Ruben (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn ngư dân thân thiết - Ảnh: Facebook

Ruben (thứ hai từ phải sang) cùng các bạn ngư dân thân thiết - Ảnh: Facebook

Con thuyền duy nhất trên biển giải cứu kịp thời

Hầu hết mọi người có thể sẽ bỏ cuộc vì biết không còn cơ hội giải cứu do quá xa đất liền trong vùng biển nổi tiếng đầy cá mập hổ luôn bám đuổi cá voi. Loài cá mập săn mồi này rất đáng sợ. Chúng có thể dài đến 7m, có khả năng ngửi thấy con mồi cách xa hàng km và quai hàm của chúng đủ sức nghiền nát mai rùa.

Ruben nhớ lại: "Thành thật mà nói hình ảnh cá mập thậm chí chưa bao giờ xuất hiện trong tâm trí tôi dù chỉ một giây. Tôi đã quá tập trung vào những gì trước mặt mình, đó là bơi vào đất liền. Đúng lúc tôi cảm thấy như mình sắp buông tay, tôi nhanh chóng thoát ra khỏi ý tưởng đó. Thế là tôi nói: Mình phải bơi đến hết sức thì thôi. Nếu có chết thì đó là chết vì gắng sức".

Vào lúc đó phép màu thứ ba đã đến. Không thể tin được chiếc thuyền buồm hai thân của đôi vợ chồng Mal và Linda Priday đã chạy đến chỉ cách Ruben 5m, nghe tiếng hét kêu cứu của anh và kéo anh lên.

Sau hai đêm sức gió mạnh đến gần 60km/h quật tả tơi tại cảng thị trấn 1770, đôi vợ chồng này quyết định đưa thuyền ra khơi. Đây là chiếc thuyền duy nhất ra khơi vào ngày dông bão đó.

Tàu đánh bắt hải sâm FV Dianne Ảnh: Cảnh sát Queensland

Tàu đánh bắt hải sâm FV Dianne Ảnh: Cảnh sát Queensland

Sau tám tiếng lênh đênh trên biển, Ruben nhận ra chiếc thuyền buồm của Mal Priday ngoài khơi Gladstone (Úc) từ xa tiến về phía anh. Ban đầu họ không nhìn thấy anh. Anh kể lại: "Khi con thuyền đến đủ gần, tôi có thể nhìn thấy họ quay đầu nhìn hướng khác và họ sắp rời xa tôi.

Tôi hét thật to và huýt gió khi họ đi ngang qua". Cuối cùng họ tìm thấy anh run rẩy, kiệt sức đang bơi cách tàu cá FV Dianne bị chìm khoảng 20 hải lý. Chủ chiếc thuyền chính là chủ tịch Đội cứu hộ hàng hải tình nguyện quần đảo Whitsundays.

Sau khi Ruben bám vào thân tàu FV Dianne bị lật úp suốt bốn tiếng và bơi khoảng tám tiếng, không ai trong đất liền biết tin tàu cá FV Dianne bị lật. Mọi người chỉ hay biết sau khi Ruben thoát nạn và gọi điện cho cô vợ Sammy. Tai nạn tàu cá này được gọi là "thảm họa Dianne". Ruben (32 tuổi) là người sống sót duy nhất.

Thi thể của thuyền trưởng Ben Leahy (45 tuổi) và Adam Hoffman (30 tuổi) được đội thợ lặn cảnh sát tìm thấy trong buồng ngủ. Bốn ngư dân còn lại gồm Eli Tonks (39 tuổi), Adam Bidner (33 tuổi), Zach Feeney (28 tuổi) và Chris Sammut (34 tuổi) mất tích.

Chín tháng sau tai nạn, Ruben cứ như sống trong bóng tối. Ban đêm trong phòng ngủ, khi nhắm mắt lại, anh lại cảm thấy không gian vẫn không tối bằng những giờ anh ngụp lặn trên biển.

Ngoài nỗi đau thể xác sau 12 tiếng bơi một mình dưới nước, anh phải sống với nỗi đau tinh thần ám ảnh khi biết mình là người duy nhất sống sót. Tâm trí anh cứ nghĩ đến sáu người bạn thân thiết từng đánh cá, cười đùa và tiếng họ nói với vợ: "Anh sẽ về nhà sớm".

Thuyền viên mất tích Eli Tonks đã đính hôn với Ana James - Ảnh: Facebook

Thuyền viên mất tích Eli Tonks đã đính hôn với Ana James - Ảnh: Facebook

Năm 2019, điều tra viên David O'Connell đã khuyến nghị Bộ Nông nghiệp và Thủy sản Úc bố trí hệ thống phát tin nhắn SMS hoặc email cho cảnh sát nếu tàu cá không trả lời tín hiệu và bắt buộc thuyền viên trên tàu cá phải mặc áo phao trang bị đèn hiệu định vị cá nhân (PLB).

Theo báo Brisbane Times, đến tháng 7-2022, chính quyền bang Queensland đã khởi công xây dựng đài tưởng niệm tưởng nhớ sáu ngư dân thiệt mạng trên tàu cá FV Dianne thay thế đài tưởng niệm tạm thời được đặt trong khu bảo tồn Joseph Banks ở thị trấn 1770.

98 người thiệt mạng trong tai nạn máy bay. Ông là một trong hai hành khách may mắn sống sót. Ông đã nỗ lực vượt qua cảm giác tội lỗi và thay đổi cách nhìn về cuộc sống.

Kỳ tới: Người may mắn sống sót khi máy bay rơi

Sống sót kỳ diệu dưới lưỡi hái tử thần - Kỳ 1: Bị chôn sống năm ngàySống sót kỳ diệu dưới lưỡi hái tử thần - Kỳ 1: Bị chôn sống năm ngày

Bản năng sinh tồn và tình yêu gia đình thôi thúc họ phải sống. Câu chuyện sống sót kỳ diệu của họ không khác gì phép màu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên