15/05/2014 16:50 GMT+7

Soweto - lựa chọn hàng đầu cho hành trình khám phá Nam Phi

BÌNH AN (Theo AFP)
BÌNH AN (Theo AFP)

TTO - Soweto - thị trấn biểu tượng của cuộc đấu tranh xóa sổ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc (apartheid) hơn 20 năm trước đang thực sự trở thành "điểm nóng" hút khách tại Johannesburg và là lựa chọn hàng đầu cho hành trình khám phá Nam Phi.

cXmmKrpL.jpgPhóng to
Tháp Orlando Power Station Cooling ở Soweto - Ảnh: wordpress

Du khách nước ngoài có mặt hầu khắp các nẻo đường Soweto, chứng kiến những đổi thay nơi từng là vùng đất bị chia tách, nơi người dân da đen nghèo khổ bị buộc phải dọn đến sống tập trung và từng ngày đối mặt với súng ống của cảnh sát bảo vệ cho chủ nghĩa apartheid vào đầu những năm 1990.

Giống như tất cả các thị trấn ở Nam Phi, Soweto vẫn còn nhiều khu ổ chuột. Nhưng theo các công ty du lịch, thị trấn đầy biểu tượng này vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu cho hành trình khám phá Nam Phi, nhất là từ khi cựu tổng thống Nelson Mandela qua đời.

Cũng chính vì Soweto là nơi sinh trưởng của những lãnh tụ có sức ảnh hưởng to lớn đến Nam Phi và thế giới như Nelson Mandela và Desmond Tutu (đều đoạt giải Nobel Hòa bình), nên du khách đến Nam Phi không thể không đến với Soweto.

Nằm ở tây nam thành phố Johannesburg, thị trấn Soweto nghèo nàn ngày nào đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ thành một đô thị phát triển, giàu sức sống.

Kể từ ngày chủ nghĩa apartheid cáo chung, chính quyền Nam Phi đã dành nhiều khoản đầu tư lớn vào Soweto. Các con đường được trải nhựa, hệ thống chiếu sáng công cộng mở rộng, một nhà hát hoành tráng được xây dựng... Và cũng từ đó, cái nôi của phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa apartheid bắt đầu được khách du lịch năm châu tìm đến.

vCIbl1bp.jpgPhóng to
Bảo tàng Mandela ở Soweto luôn tấp nập du khách - Ảnh: flicrk
H4IhGy46.jpgPhóng to
Vật phẩm lưu niệm về cố tổng thống Nelson Mandela tại một khu chợ ngoài trời ở Soweto - Ảnh: wordpress
cL16yLyb.jpgPhóng to
Hình ảnh một Soweto sung túc ngày nay - Ảnh: bedycasa

Trong những năm gần đây, ngành du lịch ở Soweto trở nên tất bật hơn khi dòng du khách lũ lượt kéo đến năm sau cao hơn năm trước.

Trong đó, những địa danh gắn liền với các sự kiện đấu tranh chống chủ nghĩa apartheid như tượng đài cậu bé Hector Pieterson mới 12 tuổi đã ngã xuống trong phong trào chống chủ nghĩa apartheid, ngôi nhà nhỏ của cựu tổng thống Nelson Mandela - vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Nam Phi, nay là Bảo tàng Mandela... luôn tấp nập du khách.

Vào những ngày cuối tuần, hình ảnh từng đoàn xe ca chở khách du lịch len lỏi khó khăn trong các con đường chật hẹp ở Soweto ngày càng nhiều hơn. Và xen lẫn với dòng du khách quốc tế là những du khách nội địa từ các tỉnh thành khác không ngừng đổ về Soweto để được nếm trải giấc mơ hi vọng của người Nam Phi.

Nhiều du khách tìm đến các quán xá nhỏ trong các khu phố ở ngoại ô để vừa thưởng thức ẩm thực Nam Phi vừa hồi tưởng con đường đấu tranh của vị lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela...

BÌNH AN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên