20/08/2013 00:01 GMT+7

Sự sống - cái chết có ý nghĩa gì với con người và rô-bốt ?

Nguồn: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản
Nguồn: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản

Tin dịch vụ - Vào ngày 31-8-2013, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam sẽ tổ chức một chương trình kịch nói với người máy mang tên “Sayonara”.

“Sayonara” (tiếng Nhật, nghĩa là Tạm biệt), kịch bản và đạo diễn - Oriza Hirata, là một vở kịch ngắn đầy sáng tạo, do diễn viên người thật đóng cùng với Geminoid F, một người máy với diện mạo giống hệt một người mẫu nữ, được phòng thí nghiệm của Giáo sư Ishiguro - Đại học Osaka, tạo ra năm 2010.

Vở kịch này đã được công diễn lần đầu vào năm 2010 tại Nhật Bản và từ đó được đem đi giới thiệu ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Áo, Pháp, Đức, Ý, Đan Mạch, Mỹ, Úc, Hàn quốc, Thái Lan, được đánh giá cao và dành được rất nhiều lời khen ngợi.

Vở kịch miêu tả một cảnh trong đó một người máy đọc thơ bằng tiếng Nhật, tiếng Pháp và tiếng Đức cho cô chủ trẻ đang lâm bệnh nặng nghe. Tuy nhiên, trong phiên bản mới của vở kịch, đạo diễn Hirata đưa thêm vào một màn diễn ngắn sau cái chết của cô chủ trẻ tuổi. Sau khi cô chủ chết, người máy được trao cho nhiệm vụ mới, buồn thương cho người chết ở một nơi mà con người không thể can thiệp vào được. Vở kịch đơn giản và ngắn (chỉ có 30 phút) nhưng để lại cho người xem ấn tượng sâu sắc với câu hỏi “Sự sống và cái chết có ý nghĩa gì với con người và rô-bốt?”.

Vở kịch sẽ được giới thiệu qua 3 suất diễn vào lúc 10g, 15g và 20g ngày 31-8-2013, tại rạp Công Nhân (42 Tràng Tiền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau mỗi suất diễn, khán giả sẽ được nghe ông Oriza Hirata nói chuyện về các dự án sân khấu với người máy. Hai chương trình đều được thực hiện bằng tiếng Nhật và tiếng Việt (chiếu phụ đề hoặc phiên dịch).

Vào cửa miễn phí với vé mời được phát tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thông tin chi tiết, xem tại: http://jpf.org.vn/

gDNsWeit.jpg
Người máy Geminoid F đang trò chuyện với cô chủ
Nguồn: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên