27/01/2013 03:17 GMT+7

Sự thật về cái chết lãng nhách

Truyện 1.154 chữ của TRẦN THỊ HỒNG HẠNH
Truyện 1.154 chữ của TRẦN THỊ HỒNG HẠNH

TT - Cô H., một người viết Facebook nổi tiếng, vừa đăng dòng trạng thái (status) như sau: “Lúc 10 giờ kém 5 phút 3 giây, có một người vừa bị chết trên đường. Nguyên nhân cái chết chưa được thông báo, nhưng có người thấy một cái “mâm” bông mai đè lên cái xác”.

jGrSQUhN.jpgPhóng to
Minh họa: Nguyễn Ngọc Thuần

Dòng status này có kèm hình đám mâm bông mai bằng khung sắt treo lơ lửng trên đầu khách đi đường, không có xác chết bên dưới, chú thích ảnh là: “ảnh chỉ có tính chất minh họa”.

Sau 9 phút 18 giây, có 307 người like (thích) status này, 35 người share (chia sẻ) nó và 70 comment (bình luận). 45 người thương tiếc và chửi mắng “quân tắc trách” đã treo mấy cái mâm bông rất ẩu tả đè chết người đi đường và nói rằng sẽ không đi hai cái đường bông mai giả với bông đào giả. Đường tạm thời bị đổi tên thành đường Bông đào giả.

Tám người hỏi không biết chuyện này có thật không. 12 người tranh thủ quảng cáo: ba quảng cáo sữa cho người già (chắc là uống để lỡ có bất đắc kỳ tử xuống âm phủ cũng không thèm sữa nữa chăng?), năm quảng cáo mũ bảo hiểm loại mới nhất, bảo vệ đầu ngay cả khi khung sắt rớt xuống cũng không sao (xạo thí mồ, không biết có ai tin không?), một người quảng cáo thuốc kích dục, còn lại là quảng cáo bao cao su (chắc là kêu người ta yêu lẹ lẹ nhiều nhiều để lỡ có chết lãng nhách ngoài đường cũng không ân hận vì chưa biết mùi đời?).

Không ai biết rõ nạn nhân giờ được đem đi đâu, có mang giấy tờ chính chủ theo không, cũng không thấy ai nói về việc ông ta đi xe máy, xe đạp hay đi bộ, băng qua đường đúng luật hay sai luật và công an đã đến làm thủ tục chưa? Có ai nhận thân nhân chưa...

Sau khi cái status được đưa lên 21 phút 21 giây, có 809 người like và đã thêm 78 comment nữa. Có người nói họ đã gọi điện thoại đến cho cảnh sát 113 nhưng máy 113 luôn bận, có lẽ cuối năm người ta nhậu nhẹt say xỉn nhiều quá và đánh nhau nhiều quá chăng. Người khác nói đã gọi cảnh sát cơ động nhưng cảnh sát cơ động bận đi bắt cướp giật rồi, dạo này cướp giật tràn lan nên cảnh sát cơ động phải làm việc liên tục. Có người gọi điện đến 115 rồi nói là bệnh viện có nhận được điện thoại ai báo rồi và đã đến chở người đi rồi...

Rút cuộc, chẳng ai biết nạn nhân là đàn bà hay đàn ông, già hay trẻ, tên tuổi thế nào.

Số người share đã lên đến 310 người, những dòng share phổ biến nhất như sau: “Cảnh giác khi đi đường có trang trí trên đầu”, “Coi chừng bông đào giả với bông mai giả đè chết người”...

Hai tiếng đồng hồ sau khi status giật gân kia được đưa lên, có đến 1.021 người like, 781 comment. Lúc này thì nhiều loại bình luận lắm. Đếm không xuể nữa. Quảng cáo đủ các kiểu, giờ có thêm quảng cáo trị bệnh trĩ nữa, có quảng cáo phòng mạch của xứ lạ bị chủ nhân Facebook xóa không thương tiếc, bảo là không có quảng cáo nhảm nhí ở đây. Fan của các “ngôi sao mới” vừa được phong trong một cuộc thi quán quân hét điếc tai khán giả truyền hình cũng nhào vô la ó khen sao đỉnh đỉnh đỉnh rồi nhảy ra, hả hê sung sướng vì gây được chú ý giữa cái đám đông ồn ào đó, nhiều người tiếc Facebook không có dấu dislike, chứ nếu không chắc “mấy cục đá dislike” đó đủ cho ngôi sao mới xây biệt thự (ảo). Đáng chú ý nhất trong đám “còm” kia là những câu hỏi (hay tiếng thở dài thảm thiết) của mấy người có avatar là gương mặt của Voldermort (trong Harry Potter): “Ai chịu trách nhiệm cho việc này? Đơn vị thi công? Công ty tài trợ? Nhà nước? Hay là người nào đó đã đi ra đường vào giờ không nên đi?”. Một người khác rên rỉ: “Burger King nè (Kinh khiếp luôn), Pizza Hut nè (húc cho hết cái đường luôn đi), còn gì gì nữa nè... Màu mè hoa lá hẹ ớn óc luôn. Ai cấp phép cho cái trang trí nhìn “huệ” vậy trời? Người khác lại càm ràm: “Nguyên cái vườn bông trên đầu, đi mà hồi hộp sợ nó rớt xuống quá, tự nhiên khỏi ăn tết luôn”.

12 tiếng đồng hồ sau. 29.382 người like, 2.084 “còm”, số share đạt đến mức “khủng bố” 30.876 người, tức là có những người không like nhưng vẫn share. Đến lúc này chẳng ai buồn tò mò tọc mạch đọc mấy cái dòng share nữa, nhiều quá, đọc gì nổi. Mấy agency (công ty quảng cáo) họp khẩn cấp. Các brand manager (quản lý nhãn hàng) họp khẩn cấp. Không, không cần đấu thầu gì nữa, không cần chiến lược gì nữa, các bạn làm “bình luận viên” Facebook nhào vô thôi, nhanh lên kẻo không kịp. Các trưởng nhóm thực thi kế hoạch tiếp thị trên Internet căng mắt trực chiến, điện thoại reo liên tục. Ba cái điện thoại Iphone 5 của chủ Facebook đó bị hết pin, phải vừa cắm cục sạc vừa nói chuyện mặc dù vẫn biết là nguy hiểm. Giá quảng cáo tăng vùn vụt và chủ Facebook xóa không thương tiếc những đứa quảng cáo lậu - không có thỏa thuận và chưa chịu chuyển khoản trước để đặt cọc.

24 tiếng đồng hồ sau, chủ Facebook đã nhanh chóng viết lại cái status ban đầu thành một vụ ly kỳ, hấp dẫn, rùng rợn với đầy đủ chi tiết: một người đàn ông (giờ đã biết là đàn ông) đi bộ qua đường, có đội nón bảo hiểm (đi bộ mà sao đội nón bảo hiểm ta?), đến ngay tim đường bị khung sắt kết bông mai giả màu vàng rớt xuống trúng đầu, vỡ sọ, đi cấp cứu và chết sau khi vô bệnh viện 3 phút 18 giây (không phải chết trên đường như thông tin ban đầu). Nghe đồn là các nhà tài trợ, quảng cáo, thiết kế mấy cái mâm “tử thần” đang xử lý khủng hoảng. Cái status này viết bằng 10 ngôn ngữ khác nhau, đạt đến 86.000.000.000.000 lượt like...Không ai đếm nổi lượt share và còm nữa.

***

Trong một quán cà phê, chủ Facebook nói trên cười hỉ hả, nhận tin nhắn tiền chuyển báo liên tục, nói với người ngồi cạnh: “Tuần sau, kiếm vụ gì khác làm nghe!”.

Truyện 1.154 chữ của TRẦN THỊ HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên