26/06/2014 16:38 GMT+7

Sự thật về "người vợ trẻ rao bán thận" cứu chồng

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Vài tuần nay, trên cộng đồng mạng xuất hiện thông tin một người vợ trẻ mới 21 tuổi ở vùng quê nghèo xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) rao bán thận để lấy tiền chữa bệnh cho chồng.

nRvPry6Y.jpgPhóng to
Sau cơn hoạn nạn, vợ chồng anh Phương, chị Hiên đã có thể vui vẻ bên con nhỏ hằng ngày tại quê nhà - Ảnh: Hà Đồng

Ngày 26-6, Tuổi Trẻ đã về thôn Bái Sậy, xã Hà Tiến gặp gia đình chị Phạm Thị Hiên (21 tuổi) - người phụ nữ “rao bán thận”.

Tiếp đón chúng tôi trong ngôi nhà cấp bốn nơi vùng quê yên tĩnh, không khí trong lành, bà Mai Thị Hương (52 tuổi, mẹ chồng chị Phạm Thị Hiên) không giấu được niềm vui khi ông trời không nỡ cướp đi đứa con trai cả của mình.

Theo lời bà Hương, tháng 7- 2013 Nguyễn Văn Phương (29 tuổi, chồng chị Hiên) đi làm thuê cho một ông chủ ở thị trấn Hà Trung, không may bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não, vỡ xương đầu, giập phổi và chấn thương nặng ở cổ, cuống họng rất nguy kịch. Gia đình phải đưa Phương đi chạy chữa tại nhiều bệnh viện ở Hà Nội.

Bà Hương tâm sự: “Gia đình nội, ngoại đã phải gom góp, vay mượn 300 triệu đồng chạy chữa cho Phương trong sáu lần nằm điều trị tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội. Trong đó gia đình tôi phải bán ba con bò, vay mượn khắp nơi để có tiền điều trị cho Phương. Đến nay sau nhiều lần điều trị, thuốc men tốt, Phương đã có thể đi lại, sức khỏe đang dần bình phục, nói chuyện với mọi người khá vui vẻ. Với đà tiến triển này, thời gian tới Phương có thể làm được các việc nhẹ trong gia đình.

Nhờ rao bán thận trên Facebook lấy tiền chữa bệnh cho chồng

Khi chúng tôi hỏi vì sao chị Hiên lại có ý định bán thận để lấy tiền chạy chữa cho chồng, chị Hiên rất thật lòng cho hay hồi đầu năm 2014, khi anh Phương đang nằm điều trị tại bệnh viện ở Hà Nội trong tình trạng nguy kịch, chi phí chữa trị rất lớn.

Chị Hiên biết thông tin qua báo mạng là bán thận có thể được số tiền lớn, lại được một số người giới thiệu nên lúc đó chị Hiên có nhờ bạn đăng thông tin trên Facebook là muốn bán một bên thận để lấy tiền chữa bệnh cho chồng.

Sau khi thông tin này xuất hiện trên mạng xã hội, có một số phóng viên báo mạng gặp chị Hiên phỏng vấn, lấy thông tin và viết bài đăng. Sau đó rất nhiều người chia sẻ với gia đình chị Hiên qua mạng xã hội, nhiều nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình chị Hiên với số tổng số tiền đến nay là 200 triệu đồng để chữa trị cho anh Phương.

“Dù biết bán một bên thận sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sau này, nhưng lúc đó tôi túng quẫn quá. Chồng ốm nằm liệt ở Hà Nội, hai con còn nhỏ dại, phải nhờ cậy ông bà nội ngoại. Tôi lại vừa sinh con gái thứ hai được hai tháng, bé ốm đau triền miên nên mới nhờ bạn đăng thông tin bán thận trên Facebook.

Từ đầu năm 2014 đến nay, chỉ có một người điện thoại ngỏ ý muốn mua thận của tôi với giá 50 triệu đồng. Nhưng tôi nghi người này là đối tượng buôn bán nội tạng nên không liên lạc nữa và họ cũng không liên lạc lại. Cách đây vài hôm, có một anh về gặp tôi cùng gia đình, giới thiệu là phóng viên của một tờ báo mạng ở Hà Nội muốn viết bài về hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Sau khi hỏi thông tin về chuyện anh Phương bị tai nạn, đi chữa trị ở Hà Nội, anh phóng viên đó yêu cầu tôi viết một lá thư vào cuốn sổ với nội dung muốn bán một bên thận cứu chồng, kèm theo số điện thoại liên lạc, rồi anh ấy chụp ảnh lá thư đưa lên mạng.

Vì tin người và muốn cộng đồng xã hội hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nên tôi thực hiện theo yêu cầu của anh phóng viên đó chứ từ trước đến nay tôi có viết thư hay kêu gọi gì về việc rao bán thận trên mạng đâu”- chị Hiên nói.

Ông Nguyễn Văn Nghìn - bố anh Phương -cho hay đến mãi gần đây ông mới biết thông tin con dâu rao bán thận trên mạng cách đây gần nửa năm. Từ ngày con trai bị tai nạn, gia đình ông cũng cố gắng bằng mọi cách để có tiền chạy chữa cho Phương.

Mấy tháng nay ruộng vườn ở quê ông để vợ làm lụng. Còn ông ra Hà Nội làm phụ hồ kiếm tiền giúp con trai chữa trị. Nhiều tháng nay ngôi nhà của vợ chồng Phương đóng cửa, để hai đứa nhỏ về ở với ông bà nội cho tiện việc chăm sóc, bớt đi các khoản chi tiêu.

“Do con dâu tôi suy nghĩ non nớt, chưa biết được tác hại của việc bán thận nên mới có chuyện nhờ bạn đăng thông tin bán thận để lấy tiền chữa bệnh cho chồng. Vợ chồng tôi không bao giờ cho con dâu bán thận vì còn người, còn sức khỏe là còn tất cả”- ông Nghìn khẳng định.

Không còn ý định bán thận nữa

Bây giờ thấy anh Phương đang bình phục hằng ngày, có thể đi lại, cười nói vui vẻ với mọi người, bố mẹ Phương và nhất là chị Hiên không giấu được niềm vui. Chị Hiên cho biết bây giờ không có ý định bán thận nữa vì chồng chị đang dần hồi phục.

“Vài hôm nữa tôi gửi ông bà nội, ngoại trông con nhỏ để đi làm công nhân may ở Ninh Bình kiếm tiền lo toan cuộc sống hằng ngày. Gia đình tôi rất cảm ơn các nhà hảo tâm nhiều tháng nay đã chia sẻ, giúp đỡ vợ chồng tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”- chị Hiên cho biết thêm.

Bà Hương cho biết trong thời gian qua, biết tin Phương bị tai nạn lao động, cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể của huyện Hà Trung và xã Hà Tiến cũng đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình Phương nhằm giúp gia đình vượt qua khó khăn trong lúc hoạn nạn.

Một cán bộ xã Hà Tiến (xin được giấu tên) cho hay những thông tin đăng trên các trang báo mạng về gia đình anh Phương, chị Hiên chưa được chính xác cho lắm. Việc anh Phương bị tai nạn, chữa trị tốn kém là đúng; trong lúc gia đình anh Phương gặp nạn, rất khó khăn, cần được hỗ trợ, giúp đỡ là đúng.

Nhưng hoàn cảnh gia đình anh chị ấy không đến mức bi đát như báo mạng đưa. Đặc biệt, nhiều báo đưa thông tin chị Hiên phải rao bán thận để lấy tiền chữa bệnh cho chồng là dễ gây hiểu nhầm cho dư luận tại địa phương. Bởi thực tế gia đình nội, ngoại của vợ chồng chị Hiên không nghèo khó đến mức độ phải để chị ấy bán thận lấy tiền chữa trị cho chồng.

Vị cán bộ này cho rằng nếu các phóng viên khi viết về hoàn cảnh nhân vật tại địa phương, đến UBND xã hỏi thêm thông tin về hoàn cảnh gia đình họ thì bài viết sẽ chính xác, thuyết phục và nhân văn hơn.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên