PHÚC TIẾN

PHÚC TIẾN

Bài viết

Video

Anh đào và thời hậu chiến win-win
Văn hóa

Tháng tư, tôi trở lại Mỹ đúng vào mùa hoa anh đào nở rộ. Sắc đào phơn phớt hồng, lóng lánh trong mắt tôi suốt từ California sang Boston và rồi Seattle. Mùa anh đào thư thái ở Mỹ 49 năm trước cũng là lúc kết thúc cuộc chiến giữa Việt Nam và Mỹ.

Nâng niu phố chợ Bến Thành 110 năm - Kỳ cuối: Tri ân đời phố - đời chợ - đời người
Phóng sự

Nhiều sự kiện, nhiều câu chuyện buồn vui đan xen nhau, nối tiếp nhau qua nhiều thế hệ còn diễn tiến ở khu phố chợ Bến Thành này.

Nâng niu phố chợ Bến Thành 110 năm - Kỳ 2: 'Tòa thành' độc đáo và quy hoạch vàng
Phóng sự

Một nhóm sinh viên kinh doanh đến từ Lyon (Pháp) và sinh viên Đại học Bách khoa TP.HCM cùng tôi dạo qua phố chợ Bến Thành vào hôm 13-3.

Nâng niu phố chợ Bến Thành 110 năm - Kỳ 1: Bến Thành - chốn đô hội phồn vinh
Phóng sự

Ngày 28-3 này, ngôi chợ nhà lồng bề thế được bao quanh bởi các dãy nhà phố buôn bán sầm uất gọi chung là phố chợ Bến Thành sẽ thắp nến sinh nhật 110 năm.

Xông đất kho báu Việt Nam bên kia đại dương
Phóng sự

Thỉnh thoảng nghe báo chí đăng tin nóng về các cuộc đấu giá cổ vật Việt Nam tại Pháp, Đức hay Mỹ, tôi lại hồi hộp.

Chuyện chưa kể sau những tấm ảnh đặc biệt - Kỳ 10: 'Đám tang trò Ơn' và những ống kính khuyết danh
Phóng sự

Mới đây, ông Nguyễn Đại Hùng Lộc, phó chủ tịch Hội Tem TP.HCM, cho người viết xem một kỷ vật rất bất ngờ. Đó là 20 tấm ảnh đám tang Trần Văn Ơn năm 1950 còn sắc nét mà ông vừa sưu tầm được.

Chuyện chưa kể sau những tấm ảnh đặc biệt - Kỳ 9: Bi hùng tang lễ cụ Phan Chu Trinh
Phóng sự

Tiểu thuyết Les Misérables - Những người khốn khổ của Victor Hugo và những bộ phim chuyển thể có một đại cảnh đầy ấn tượng. Đó là cảnh đám tang một tướng quân yêu nước trở thành cuộc tuần hành châm ngòi cho người dân Paris (Pháp) nổi dậy.

Chuyện chưa kể sau những tấm ảnh đặc biệt - Kỳ 4: Sài Gòn thuở đầu lên ảnh
Phóng sự

Nhiếp ảnh - một sáng chế kỳ diệu của Louis Daguerre (Pháp), ra đời năm 1837. Đúng 22 năm sau, ống kính lạ lùng ấy bắt đầu "đổ bộ" vào Sài Gòn theo đội quân viễn chinh.

Đừng để 'sụp lở' quy tắc quản trị và nhân văn!
Bình luận

Vụ sụp lở nhà trên đồi ở Đà Lạt là một tai nạn chấn động lòng người, không chỉ với người dân tại chỗ. Chia sẻ nỗi đau, chúng ta không thể không nhớ tới những tai nạn kinh hoàng từng diễn ra và vẫn lặp lại tại các đô thị và ngay cả nông thôn.

Bóng mát đường Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng: Không thể lặp lại sai lầm cũ
Bình luận

Một lỗi lầm trước đây là không công khai hóa mục tiêu khi chặt cây ven đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Tôn Đức Thắng, bến Bạch Đằng; không mời gọi rộng rãi ý kiến dân và nhà chuyên môn khi hủy bỏ và sửa đổi nhiều cảnh quan đã đi vào tâm khảm nhiều thế hệ.

Mở cửa cho dân tham quan trụ sở UBND TP.HCM: mang ý nghĩa giáo dục nhiều mặt
Bình luận

Một hình ảnh mới lạ và lý thú trong những ngày lễ vừa qua ở TP.HCM. Đó là lần đầu tiên, người dân được vào tham quan bên trong tòa nhà xưa gọi là Tòa đô chánh, nay là trụ sở HĐND và UBND TP.HCM.

Sài Gòn - TP.HCM 325 năm: Phố cổ không chỉ để ngắm mà còn là làm ăn
Văn hóa

Những thành phố lâu đời trên thế giới luôn tự hào giữ được phố cổ không chỉ để ngắm nhìn, mà còn làm kinh tế phát đạt. Paris có khu Montmartre, Washington DC có Alexandria Town, Matxcơva có phố Arbat, Singapore có China Town và Little India...

Sách không chỉ một ngày
Bình luận

Triển lãm Thế giới sách (World of the Book) đang diễn ra tại Melbourne (Úc). Đây là cuộc triển lãm về lịch sử hình thành và phát triển sách rất hấp dẫn và công phu.

Tên đường là tài sản công
Bình luận

Gần đây câu chuyện tên đường tên phố bị ghi sai, hay trùng lắp, hoặc không còn phù hợp phải tính chuyện thay đổi đã quay lại, trở thành một trong những đề tài thời sự nóng.

Kỳ 6: Nguyễn Đình Chiểu - con đường hai sắc màu thành phố
Phóng sự

Song hành với một Sài Gòn - TP.HCM hoa lệ vẫn có một thành phố lam lũ. Giữa những con đường thơ mộng hay nguy nga vẫn có những con đường phong trần dân dã. Nhưng riêng đường Nguyễn Đình Chiểu (Phan Đình Phùng cũ) lại là con đường chia đôi.