15/02/2014 03:30 GMT+7

Tách MobiFone khỏi VNPT để tăng tính cạnh tranh

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Tại buổi tọa đàm “Tái cơ cấu thị trường viễn thông VN” tổ chức ngày 14-2, nhiều chuyên gia cho rằng việc tách MobiFone ra khỏi Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) và cổ phần hóa đơn vị này sẽ tăng tính cạnh tranh của thị trường viễn thông, hạn chế việc bắt tay liên kết để thu lợi...

Xuất hiện thẻ cào MobiFone giả

tXY6krCA.jpg
Thị trường viễn thông sẽ cạnh tranh hơn nếu MobiFone tách khỏi VNPT - Ảnh: T.T.D.

Sau một thời gian bùng nổ, thị trường viễn thông VN hiện nay chỉ còn ba nhà mạng lớn gồm MobiFone, Vinaphone và Viettel trụ lại trên thị trường. Mặc dù thị trường viễn thông đã có cạnh tranh nhưng gần 95% thị phần thuộc các doanh nghiệp (DN) Nhà nước chiếm 100% vốn sở hữu.

Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Hồng Hải, cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT), thừa nhận dù thị trường cạnh tranh nhưng có một nghịch lý là các DN viễn thông ở VN hầu hết là DN nhà nước, cùng một chủ sở hữu mà lại cạnh tranh với nhau. Do đó, Thủ tướng đã quyết định quy hoạch phát triển viễn thông, trong đó xác định mục tiêu có ít nhất ba DN viễn thông mạnh.

Ông Hải cho biết đề án tái cơ cấu VNPT đã được Thủ tướng chủ trì một số cuộc họp có liên quan và có yêu cầu phân tích xem tách đơn vị nào (MobiFone hay Vinaphone) để hình thành DN mới. Bộ TT-TT cùng VNPT đã xem xét, phân tích, đánh giá và thống nhất trình phương án tách MobiFone ra khỏi VNPT, thành lập Tổng công ty Thông tin di động, cung cấp đa dịch vụ, trong đó có dịch vụ thông tin di động và MobiFone sẽ là một thành viên trong đó. Ông Trần Mạnh Hùng, tổng giám đốc VNPT, cũng cho rằng tách MobiFone sẽ giúp cổ phần hóa nhanh chóng hơn vì nhà mạng này hoạt động độc lập hơn Vinaphone. Ngoài ra, MobiFone sẽ có khả năng cạnh tranh với VNPT và Viettel, hình thành thế chân vạc trong thị trường viễn thông.

Trong khi đó, ông Võ Chí Thành, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương, cho rằng cổ phần hóa MobiFone phải thúc đẩy được cạnh tranh nhằm tạo áp lực giữa các DN với nhau. Ông Phạm Hồng Hải khẳng định tái cơ cấu sẽ tăng cường cạnh tranh và mang lại lợi ích cho khách hàng. Bởi vì việc tái cơ cấu sẽ tăng cường cạnh tranh, các DN, nhất là DN đã cổ phần hóa, sẽ khó chấp nhận việc liên kết nhằm hạn chế cạnh tranh.

Theo đề án tái cơ cấu VNPT, khi MobiFone tách ra khỏi VNPT để hình thành Tổng công ty Thông tin di động sẽ nhận quyền sở hữu và nghĩa vụ tài chính liên quan đến khoảng 60 DN mà VNPT đang có phần vốn góp trị giá khoảng 1.600 tỉ đồng. Trả lời Tuổi Trẻ về việc khoản tiền này có phải là gánh nặng cho MobiFone hay không, ông Phạm Hồng Hải cho rằng tổng nguồn vốn góp này quá nhỏ so với VNPT vì riêng vốn điều lệ của tập đoàn đã hơn 70.000 tỉ đồng. Ông Lê Ngọc Minh, tổng giám đốc MobiFone, cũng khẳng định đơn vị này hoàn toàn có thể gánh vác được khoản tiền này. Ông Trần Mạnh Hùng cũng cho biết lợi nhuận của MobiFone năm 2013 lên đến 6.000 tỉ đồng nên khoản tiền này không thấm vào đâu.

Ông Hải cho biết sau quyết định tái cấu trúc VNPT, Bộ TT-TT đã có văn bản yêu cầu tái cấu trúc các DN còn lại như G-Tel, Hà Nội Telecom, S-Fone... Theo đó, DN phải chuyển hướng như sáp nhập, bán DN hoặc chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác. Ngoài ra, dù tách hay sáp nhập thành bao nhiêu DN viễn thông, Bộ TT-TT vẫn sẽ quản lý các DN này về mặt nghiệp vụ như kết nối giữa các DN, giá cước giữa các DN, dịch vụ viễn thông, chất lượng viễn thông...

Thu giữ gần 25.000 thẻ cào MobiFone giả

Ngày 14-2, Công ty thông tin di động VMS xác nhận thông tin Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái - Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bắt giữ một lô hàng gần 25.000 thẻ cào giả được vận chuyển từ Trung Quốc vào VN. Theo đó, vào tháng 1-2014 Hải quan cửa khẩu Móng Cái phát hiện một lô hàng vận chuyển trái phép qua cửa khẩu. Qua kiểm tra xác định lô hàng có 24.900 thẻ cào của MobiFone được đưa từ Trung Quốc về VN. Khi bị phát hiện, chủ lô hàng đã chạy trốn.

Cơ quan hải quan đã thông báo với Công ty thông tin di động VMS về sự việc này. Sau khi làm việc với các nhà sản xuất, MobiFone khẳng định số thẻ này là thẻ giả, được nhập từ Trung Quốc, không có khả năng nạp tiền vào tài khoản cho các thuê bao MobiFone. Theo MobiFone, mỗi thẻ cào do MobiFone phát hành có serial và 12 mã số được phủ bạc. 12 mã số này chỉ có giá trị cho một lần nạp tiền nên không thể làm giả 12 mã số này được.

Ngay sau khi nhận được thông báo về việc xuất hiện lô thẻ cào giả, MobiFone đã có văn bản thông báo tới các chi nhánh, đại lý và điểm bán lẻ để cảnh báo thẻ cào giả. Nhà mạng này cũng đưa ra cảnh báo khách hàng nên mua thẻ cào tại những cửa hàng, đại lý chính thức của MobiFone, những điểm bán lẻ có uy tín và nhận hóa đơn mua hàng; khách hàng chỉ nhận những thẻ còn đầy đủ lớp tráng bạc che phủ 12 mã số nạp tiền.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên