22/05/2009 08:40 GMT+7

Tái chế nước tiểu thành nước uống

TRẦN PHƯƠNG (Theo AP)
TRẦN PHƯƠNG (Theo AP)

TT - Khả năng xử lý nước tiểu của người thành nước uống đã trở thành hiện thực trên Trạm không gian quốc tế (ISS). Sau các bước kiểm tra, sản phẩm nước đầu tiên đã được các phi hành gia nếm thử hôm 20-5 và có mùi vị không tệ chút nào.

eEkh6r5z.jpgPhóng to
Những túi nước uống được tái chế từ nước tiểu trên ISS - Ảnh: NASA TV

“Có vị thật tuyệt” - phi hành gia Mỹ Michael Barratt nhận xét khi cùng đồng nghiệp ở mặt đất nâng cốc nước uống đã được xử lý từ chính nước tiểu, mồ hôi của họ và lượng nước thu được từ không khí. “Đây là điều trước nay chỉ có trong tiểu thuyết khoa học” - Barratt nói thêm. Còn nhà quản lý LeRoy Cain của NASA mô tả đó là một bước tiến lớn. Khả năng tái chế nước tiểu sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các chuyến thám hiểm Mặt trăng và sao Hỏa.

Với thành công này, NASA sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn để vận chuyển nước thường xuyên lên ISS, đồng thời kế hoạch nâng cấp ISS với số thành viên thường trực từ ba lên sáu người trong thời gian tới cũng sẽ được đảm bảo.

Hệ thống tái chế nước tiểu đã được đưa lên ISS từ cuối năm ngoái song phải qua một đợt sửa chữa tiếp theo vào tháng 3 vừa qua mới thật sự hoạt động được. Thiết bị này vận hành trên nguyên tắc tách lấy phần nước trong nước tiểu bằng cách đun sôi, sau đó hòa với nước thu được từ không khí và lọc lại để cho ra sản phẩm cuối cùng.

TRẦN PHƯƠNG (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên