07/12/2020 09:01 GMT+7

Tài xế bức xúc bị trừ thuế sớm, Grab nói do lỗi của app

C.TRUNG
C.TRUNG

TTO - Quy định tăng thuế VAT từ 3% lên 10% với xe công nghệ từ ngày 5-12 nhưng tài xế phản ảnh Grab đã thu trước đó, không thông báo cho đối tác biết trước.

Tài xế bức xúc bị trừ thuế sớm, Grab nói do lỗi của app - Ảnh 1.

Nhiều tài xế công nghệ lo lắng sau khi tăng thuế, khách sẽ ít, thu nhập giảm - Ảnh: C.TRUNG

Nhiều tài xế xe công nghệ bức xúc về chuyện này.

Tài xế bất ngờ

Trên các hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều tài xế cho biết từ tháng 11, số tiền hiển thị trên ứng dụng của dịch vụ GrabExpress, hãng xe này đã tự động điều chỉnh chiết khấu phải nộp cho hãng từ 20% lên 27,273% doanh thu, trừ trực tiếp vào ví của tài xế.

Anh T.N. - tài xế GrabExpress - cho hay sau khi nghe thông tin tăng chiết khấu từ 20% lên 27,273%, anh kiểm tra lại lịch sử giao hàng thì phát hiện Grab đã tự động trừ giữa tháng 11 rồi, tức là trừ trước khi quy định mới áp dụng từ ngày 5-12. "Như vậy số tiền thu dư của tôi, Grab có hoàn trả không?" - anh N. băn khoăn.

Grab nói lỗi app, tăng cước để hài hòa

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 6-12, một đại diện Grab cho hay theo cách tính mới, thực ra phần chiết khấu của tài xế đối với Grab không thay đổi, phần tăng thêm là cộng thuế.

Cụ thể hơn, Grab cho biết trước đây mức chiết khấu 20% + thuế VAT 3% và 1,5% thuế thu nhập cá nhân (trên phần 80% doanh thu mà tài xế được nhận). Khi nghị định 126 áp dụng từ 5-12 trở đi, chiết khấu trên mỗi cuốc xe thì thuế VAT sẽ từ 3% lên 10% trên doanh thu mỗi cuốc xe, tức tăng 7% so với trước. Như vậy, phần chiết khấu mà Grab đang áp dụng với GrabBike 27,273% thực chất đây là phần thuế cộng vào để thu hộ chứ hãng không tăng chiết khấu.

Lý giải về việc thu VAT 10% trước ngày 5-12, đại diện Grab cho biết đây là lỗi kỹ thuật và chỉ có một số tài khoản của đối tác GrabExpress bị lỗi chứ không phải toàn bộ. Đó chỉ là hiển thị trên màn hình của đối tác nhưng trên hệ thống tính thu nhập của hãng vẫn nhận diện số tiền thực khi chưa tăng thuế để trả về ví đúng với số tiền mà tài xế nhận được.

"Grab đã thông báo với hệ thống sự cố, một số cuốc xe đã được đối tác hoàn thành trước ngày 5-12 đang hiển thị chưa chính xác về khấu trừ tại màn hình lịch sử. Hệ thống máy chủ bên Singapore đang sửa lỗi này" - đại diện Grab nói.

Nhiều tài xế khóa app

Ghi nhận ngày 6-12, nhiều tài xế công nghệ chụp màn hình doanh thu chạy xe trong ngày đăng trên các hội nhóm ở mạng xã hội, so sánh tác động tăng thuế, thu nhập tài xế giảm mạnh. Thậm chí, có tài xế cho hay đã nộp giấy tờ để thanh lý hợp đồng, chuyển sang làm nghề khác. Không chỉ tài xế xe hai bánh, các bác tài GrabCar cũng than tình trạng ế khách khi giá cước vận chuyển của ôtô cao, người tiêu dùng giảm đặt xe.

Theo ghi nhận, nhiều hành khách thường xuyên sử dụng dịch vụ xe công nghệ bất ngờ khi cùng cự ly di chuyển mỗi ngày, giá cước đã tăng mạnh. Biến động giá xe công nghệ thể hiện rõ ở cự ly vận chuyển cuốc dài.

Grab tăng giá cước từ 5-12, người dùng Grab tăng giá cước từ 5-12, người dùng 'ngã ngửa' còn tài xế lo ế

TTO - Bắt đầu từ 5-12, hành khách đi xe công nghệ phải chi thêm tiền với mức tăng theo từng kilomet (km). Các tài xế lo ngại người tiêu dùng sẽ dè dặt hơn trong việc đặt xe dẫn đến tình trạng ế ẩm, giảm thu nhập.

C.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên