04/08/2016 08:43 GMT+7

Tấn công bằng dao ở London: 1 người chết, 5 người bị thương

N.Q
N.Q

TTO - Theo cảnh sát, vụ tấn công vừa xảy ra ở quảng trường Russell tại trung tâm thủ đô London của Anh. Có dấu hiệu nghi can bị tâm thần.

Lối vào của ga điện ngầm ở quảng trường Russell, London - Ảnh: Reuters
Lối vào của ga điện ngầm ở quảng trường Russell, London - Ảnh: Reuters

Thông tin ban đầu cho biết ít nhất 1 phụ nữ thiệt mạng và 5 người bị thương.

Cảnh sát cho biết một nghi can nam giới đã bị bắt và "trong giai đoạn này khả năng động cơ đầu tiên được nghĩ đến là khủng bố".

Theo thông báo mới nhất của cảnh sát London, nghi can 19 tuổi bị bắt sau vụ tấn công có thể có "dấu hiệu tâm thần" nhưng cảnh sát vẫn chưa từ bỏ nghi ngờ động cơ khủng bố.

Theo thông tin trên trang web của cảnh sát London, phía cảnh sát được thông báo về vụ việc lúc 22g33 tối 3-8 (giờ địa phương). 

"Lực lượng cảnh sát đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường cùng lực lượng cứu thương", thông báo của cảnh sát London cho biết. "Có sáu người bị trúng dao tại hiện trường. Một phụ nữ (chưa rõ nhân thân) đã được cứu chữa ngay tại hiện trường nhưng đã qua đời ngay sau đó".

Nghi can nam giới bị bắt ngay gần hiện trường và cảnh sát phải dùng súng điện Taser đã bắt giữ hắn.

Đáng nói là mới sáng ngày 3-8, cảnh sát London đã bổ sung thêm 600 cảnh sát được trang bị vũ khí để tăng cường đảm bảo an ninh cho thủ đô của nước Anh.

Tân thị trưởng London, ông Sadiq Khan, một người Hồi giáo, đã nhấn mạnh rằng "cần phải chuẩn bị cho tình huống bất ngờ xét theo những vụ tấn công gần đây ở châu Âu. Người dân chúng ta sẽ thấy có nhiều cảnh sát trang bị vũ khí trên đường phố nhưng không nên phát hoảng vì tình hình mới này".

Vài ngày trước, ông Bernard Hogan-Howe, Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát đô thành London, đã nhận định Anh sẽ bị tấn công khủng bố, vấn đề chỉ là “xảy ra khi nào”, chứ không phải có khả năng hay không.

Nguy cơ khủng bố ở Anh hiện được đặt ở mức “nghiêm trọng” - đồng nghĩa với khả năng bị khủng bố rất cao - kể từ năm 2014.

Đây cũng là mức cảnh báo đứng thứ hai trong số năm mức báo động về sự đe dọa đối với nước Anh.

Ông Bernard cho rằng những vụ tấn công gần đây ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu đã tạo nên “tâm lý lo sợ” ở trong nước Anh.

Trên tờ Mail số ra ngày 31-7, ông Bernard nhận định: “Tôi biết với mỗi vụ tấn công, đặc biệt là những vụ xảy ra ngay tại châu Âu, đã tạo ra tâm lý nước Anh sẽ là mục tiêu tiếp theo cho những vụ khủng bố thảm sát hàng loạt.

Nhưng vị cảnh sát trưởng cũng thừa nhận: “Tôi cảm nhận và hiểu nỗi lo sợ này, và hiểu mọi người muốn tôi, với tư cách một sĩ quan cảnh sát, có thể đưa ra một lời đảm bảo sẽ ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố. Tôi phải nói rằng tôi không thể đảm bảo một cách hoàn toàn chắc chắn".

Ông cũng trấn an người dân rằng sự phối hợp giữa cảnh sát và các cơ quan tình báo của Anh “rất hiệu quả”.

Các điều luật về kiểm soát súng của Anh và trên thực tế do nước Anh là một hòn đảo nằm riêng biệt đồng nghĩa với “những kẻ khủng bố sẽ rất khó khăn để vận chuyển vũ khí vào Anh và tiến hành các vụ tấn công tương tự như ở trong lục địa (châu Âu)”, ông Bernard nhận định.

Các vụ tấn công bạo lực tại nơi công cộng đang ngày càng gia tăng tại châu Âu. Một vụ tấn công bằng dao tương tự cũng đã xảy ra tại Đức hôm 24-7 khiến 3 người thiệt mạng. Thủ phạm dược cho là một người tị nạn gốc Syria 21 tuổi. Trước đó, đêm 18-7, một thanh niên 17 tuổi, người tị nạn đến từ Afghanistan cũng đã dùng rìu tấn công các hành khách trên một chuyến tàu tại Đức, khiến 4 người trong một gia đình đến từ Hong Kong (Trung Quốc) bị thương nặng.

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đã đưa ra cảnh báo châu Âu đang phải đối mặt với một mối đe dọa lớn từ các cuộc tấn công khủng bố kiểu mô hình được gọi là "con sói đơn độc" sau hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến hàng trăm người thương vong tại Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ).

N.Q
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên