28/04/2014 08:14 GMT+7

Tặng các cựu tù Côn Đảo sổ tiết kiệm

H.ĐIỆP - M.LĂNG - M.HOA
H.ĐIỆP - M.LĂNG - M.HOA

TT - Hơn 1.000 người cựu tù chính trị bị giam tại nhà tù Côn Đảo đã có mặt trong buổi giao lưu gặp gỡ với chủ đề “Bác Hồ trong trái tim tôi” diễn ra chiều 27-4 tại TP.HCM. Buổi gặp gỡ có sự tham dự của bà Trương Mỹ Hoa - nguyên phó chủ tịch nước và ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM.

* Đoàn kiều bào thăm nghĩa trang

Tham dự buổi gặp mặt, những người tù kiên trung, bất khuất đã cùng nhau ôn lại những ngày tháng bị đày đọa tại địa ngục trần gian này. Đó là những câu chuyện xúc động về phong trào đấu tranh, kiên gan bền chí của anh chị em tù chính trị Côn Đảo, về những lần tuyệt thực kéo dài hàng chục ngày để đấu tranh không chào cờ trong nhà tù, cướp tàu vượt ngục... Buổi gặp mặt còn là những giây phút để các cựu tù chính trị trình bày những tác phẩm âm nhạc được sáng tác trong thời gian bị giam cầm, tù đày. Ngoài việc ôn lại kỷ niệm, Ban liên lạc cựu tù chính trị Côn Đảo còn tặng sổ tiết kiệm cho những người già yếu, bệnh tật hay còn vất vả, khó khăn. Đây là tiền do chính các thành viên trong ban liên lạc vận động.

* Ngày 27-4, ngay khi vừa trở về từ chuyến thăm Trường Sa, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn và các kiều bào đã đi thăm, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Dương và nghĩa trang nhân dân Bình An (thị xã Dĩ An, Bình Dương). Nghĩa trang nhân dân Bình An trước đây là nghĩa trang quân đội Việt Nam cộng hòa với hơn 18.000 ngôi mộ. “Đến đây, tôi được biết sự thật và đối diện với sự thật. Nhân dân địa phương ở đây không bỏ quên họ. Mộ vẫn được đắp lại. Hương vẫn được thắp. Nhiều ngôi mộ được xây dựng rất khang trang. Tất cả tấm bia vẫn nguyên vẹn. 40 năm nay, nếu nhân dân địa phương không chăm sóc thì sao được như thế này. Những ai nói phần mộ của sĩ quan, binh lính Việt Nam cộng hòa bị cản trở, đập phá là chưa hề đến đây” - bà Phùng Tuệ Châu (72 tuổi, Việt kiều Mỹ) xúc động nói.

Ông Nguyễn Thanh Sơn đã đóng góp xây dựng mới năm ngôi mộ bằng tiền của gia đình. Nhiều Việt kiều cũng đã đóng góp tiền để xây dựng mới lại các phần mộ ngay tại chuyến thăm viếng.

* Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch trao trả tài liệu, hồ sơ cho cán bộ đi B của TP.HCM. Theo đó, TP sẽ kiểm tra, phân loại và tra tìm địa chỉ của cán bộ đi B hoặc thân nhân, gia đình cán bộ đi B thuộc TP.HCM, liên hệ Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tại Hà Nội để tiếp nhận bản chính tài liệu, hồ sơ và kỷ vật của cán bộ đi B (nếu có); tổ chức lễ trao trả tài liệu cho đại diện cán bộ đi B của TP. Sau đó, giao cho UBND quận huyện tiếp tục trao trả tài liệu, hồ sơ cho từng cán bộ đi B hoặc thân nhân của cán bộ đi B tại các quận huyện; bàn giao cho chi cục văn thư - lưu trữ các tỉnh đối với những tài liệu, hồ sơ cán bộ đi B thuộc các tỉnh hiện nay. Cán bộ đi B và thân nhân, gia đình có thể tra cứu danh mục tài liệu, hồ sơ trên trang thông tin điện tử Sở Nội vụ.

Hoạt động này nhằm tôn vinh, tri ân và ghi công đối với sự hi sinh, cống hiến của các cán bộ đi B trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ hoàn tất việc trao trả tài liệu, hồ sơ cho từng cán bộ đi B hoặc thân nhân của họ tại các quận huyện thuộc TP.HCM và các tỉnh có liên quan.

H.ĐIỆP - M.LĂNG - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên