17/01/2014 05:35 GMT+7

Tặng tượng chí sĩ Nguyễn Thần Hiến cho Hà Tiên

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Bức tượng đồng bán thân tạc chân dung nhà chí sĩ Nguyễn Thần Hiến vừa được tạp chí Xưa & Nay tặng cho Trường THPT Nguyễn Thần Hiến, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

N2J7ONpP.jpgPhóng to
Hiệu trưởng Trịnh Phú (trái) nhận tượng từ đại diện tạp chí Xưa & Nay - Ảnh: L.Điền

Đây là hoạt động của chương trình “Mỗi người một giọt đồng đúc tượng danh nhân” do tạpchí Xưa & Nay chủ trương cùng với sự đóng góp của gia đình “Nguyễn Như” - hậu duệ Nguyễn Thần Hiến - nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của ông.

Chí sĩ Nguyễn Thần Hiến (1857-1914) sinh quán tại xã Mỹ Đức, tỉnh Hà Tiên (nay là thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), là một lãnh tụ của phong trào Đông Du ở miền Nam trong những năm đầu thế kỷ 20. Ông là người đứng ra thành lập Khuyến du học hội, tổ chức vận động ủng hộ tài chính cho thanh niên Nam kỳ sang du học tại Nhật. Năm 1908, ông bị thực dân truy nã gắt gao nên phải ra nước ngoài hoạt động và bị bắt tại Hong Kong ngày 16-3-1913, bị đưa về giam ở Hỏa Lò, Hà Nội. Vì phản đối bản án tù 10 năm lưu đày ở Cayenne (Nam Mỹ), ông Nguyễn Thần Hiến tuyệt thực và mất ngày 26-1-1914 tại Hà Nội.

“Đây là một hành động tri ân của các thế hệ sau đối với nhà chí sĩ, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ Hà Tiên, cũng là một phần ý nguyện của ông” - ông Huỳnh Duy Minh, bí thư thị xã Hà Tiên, phát biểu tại lễ nhận và rước tượng về Hà Tiên vào sáng 16-1 tại TP.HCM.

Bức tượng cao 90cm, chất liệu đồng, nặng 500kg, do điêu khắc gia Lâm Quang Nới thiết kế mẫu, kíp thợ của nghệ nhân Đoàn Văn Huệ (ở Bình Dương) đúc thành.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên