19/04/2012 07:27 GMT+7

"Tập nhìn xa và chọn con sóng thành công"

NHAN THẾ LUÂN
NHAN THẾ LUÂN

AT - Trong cuộc sống, ai cũng có những ước mơ. Dù lớn hay nhỏ, ước mơ đều đẹp. Vậy làm cách nào để có thể biến ước mơ thành hiện thực? Cách nào để giữ lửa cho ước mơ hay đơn giản là làm sao để nuôi dưỡng trọn vẹn ước mơ cho mình?

ZfciF9Mc.jpgPhóng to
Giám đốc điều hành Nhaccuatui.com Nhan Thế Luân chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn trẻ

Buổi chia sẻ kinh nghiệm sống cùng Nhan Thế Luân - CEO (giám đốc điều hành) của NCT Coporation với thương hiệu Nhaccuatui.com vừa được Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM tổ chức.

Với 10 USD bỏ ra ban đầu để mua tên miền Nhaccuatui.com, sau gần 10 năm, giá trị tên miền ấy đã gấp ngàn lần ngày xưa. Từ ước mơ xây dựng website âm nhạc hàng đầu Việt Nam, Nhan Thế Luân đã biến Nhaccuatui.com trở nên quen thuộc với những người nghe nhạc trực tuyến.

Ước mơ phải dựa trên điều kiện cần và đủ

Nhan Thế Luân đã trúng tuyển cả ba Trường ĐH KHTN, Văn Lang và Kỹ thuật công nghệ. Nhưng anh đã chọn Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ (khi đó còn là trường dân lập) cho niềm đam mê của mình. Thời sinh viên, anh cũng không thuộc nhóm sinh viên dẫn đầu của trường. Anh quan niệm: “Không phải học trường dân lập là thua kém so với công lập. Tất cả thành công hay thất bại đều do chính bản thân mình”.

Tốt nghiệp ĐH, Nhan Thế Luân trở thành nhân viên của một công ty Nhật Bản với thu nhập khá cao thời điểm bấy giờ. Những lúc muốn thư giãn, anh thường tạo danh sách bài hát yêu thích rồi đưa lên trang web công ty để nghe. Nhưng sau đó vì không được phép, anh quyết tâm sở hữu tên miền riêng cho mình. Và cái tên đơn giản, dân dã miền Nam Nhaccuatui.com ra đời với 10 USD, xuất phát từ sở thích chia sẻ âm nhạc với mọi người.

Thời gian sau, Nhan Thế Luân quyết định bỏ công việc có thu nhập ổn định của mình cùng một người bạn bắt tay đầu tư cho “Nhaccuatui.com”. Anh tâm sự: “Ước mơ táo bạo nhưng cũng dựa trên con sóng thị trường. Lúc đó game online tại Việt Nam phát triển mạnh nên nhà nào cũng lắp đặt mạng để chơi game. Vì vậy việc cho ra đời website âm nhạc chắc chắn thu hút người dùng”.

Nhan Thế Luân đã bỏ tiền mua máy chủ và thành lập NCT Coporation năm 2007. Anh tâm niệm: “Phải làm sao tạo thu nhập ổn định mới có thể tập trung phát triển”. Vì vậy CEO trẻ này (sinh năm 1982) đã quyết định bán quảng cáo. Doanh thu quảng cáo năm đó là 300 triệu đồng. Đến năm 2010, con số đã lên 10 tỉ đồng.

Ước mơ phải bảo đảm bằng hành động

Khi có mơ ước bạn nên tập nhìn xa, đi từng bước chắc chắn, chọn con sóng phù hợp để thành công”

Là dân công nghệ thông tin nên khi lập công ty, Nhan Thế Luân đối đầu vô vàn khó khăn. Anh phải tự học điều hành công ty, nhân sự, tài chính kế toán, văn hóa công sở. Anh chia sẻ một trong những cách giải quyết mâu thuẫn trong công ty là phải đặt lợi ích chung trên lợi ích riêng, lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân. “Khi đó, mâu thuẫn chắc chắn được giải quyết thỏa đáng”, Luân chia sẻ.

Anh cũng quan niệm rằng hạt nhân của NCT Coporation là đam mê và con người là yếu tố tạo ra đam mê ấy. Vì vậy anh luôn chú ý đến các vấn đề đãi ngộ nhân viên công ty. Phòng làm việc của NCT luôn được trang trí nhiều phong cách khác nhau tạo cảm giác thư thái cho nhân viên.

Nhan Thế Luân cho rằng: “Khi mình kiếm được 10 đồng, những người đã tạo ra nội dung cho mình kinh doanh cũng phải được chia một phần trong đó”. Vì thế Nhaccuatui.com đã tiên phong trong việc mua bản quyền âm nhạc. Anh đã trực tiếp gặp Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam để mua bản quyền nhạc Việt. Gần đây nhất, Nhaccuatui.com đàm phán xong với hai hãng ghi âm nổi tiếng thế giới là Universal và Sony để mua bản quyền nhạc quốc tế.

Nhan Thế Luân cho rằng: “Ai cũng có quyền ước mơ. Có người ước mơ thu nhập 2 tỉ đồng một tháng nhưng không thành hiện thực. Nhưng lại có người ước mơ thu nhập 10 tỉ đồng một tháng lại trở thành hiện thực, chỉ bởi họ luôn hành động chứ không ngồi mơ”.

Trước thực tế nhiều bạn trẻ lập nghiệp thường bị gia đình ngăn cản, anh tư vấn: “Đó là điều hiển nhiên. Các bạn trẻ cần chấp nhận và thấu hiểu bởi cha mẹ nào cũng lo cho sự thành bại của con mình. Ngày quyết định bỏ việc và thành lập công ty, gia đình Luân đã phản đối rất nhiều. Những lúc đi làm về dù có việc không vui, Luân đều cười và nói với gia đình là mọi chuyện đều ổn. Đây là cách tạo niềm tin cho gia đình và cách để thuyết phục gia đình hiệu quả nhất”.

Cuộc sống luôn cần ước mơ, nhất là với người trẻ. Ước mơ giúp chúng ta có động lực hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống và khẳng định bản thân. Tuy nhiên, ước mơ cần phải dựa trên điều kiện thực tế và cần đảm bảo bằng hành động của mỗi cá nhân. Có như thế ước mơ sẽ không chỉ dừng lại là... mơ ước.

ienzvuEX.jpgPhóng to

Áo Trắng số 13 ra ngày 15/07/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NHAN THẾ LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên