19/09/2013 09:30 GMT+7

Tàu không gian tư nhân Cygnus đưa hàng hóa lên ISS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-9, tàu không gian thương mại tư nhân Cygnus được phóng từ Virginia (Mỹ) để chở hàng hóa lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Hai phi hành gia vất vả trong chuyến đi bộ thứ 173 ngoài không gianSáng nay 4-8, robot phi hành gia đầu tiên bay vào vũ trụ

fQeHeGtu.jpgPhóng to
Tàu không gian thương mại tư nhân Cygnus được phóng từ Virginia (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, quả tên lửa Antares 13 tầng do công ty tư nhân Orbital Sciences sản xuất đã đưa tàu không gian không người lái Cygnus bay lên bầu trời Đại Tây Dương. Dự kiến tàu sẽ đến ISS vào chủ nhật 22-9.

“Đây là một ngày vô cùng phấn khích đối với chúng tôi - phó chủ tịch Orbital Sciences Frank Culbertson tuyên bố - Việc phóng một tàu vũ trụ lên không gian là rất khó khăn dù bạn làm chuyện đó bao nhiêu lần đi chăng nữa”.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã đầu tư 686 triệu USD vào Orbital Sciences và một công ty vận tải không gian tư nhân khác là SpaceX. NASA cũng đã trao thầu 3,5 tỷ USD để hai công ty này chở hàng lên ISS.

Ông Culbertson cho biết sứ mệnh lần này cho thấy năng lực chở hàng lên vũ trụ của Orbital Sciences. Sự thành công sẽ giúp hãng này thêm cơ hội hợp tác với NASA và thu hút sự chú ý của các khách hàng quốc tế đối với tàu vũ trụ Cygnus và tên lửa Antares.

“Có rất nhiều khách hàng đang chờ đợi chuyến đi này của chúng tôi trước khi ký hợp đồng” - ông Culbertson tiết lộ. Tàu Cygnus chở khoảng 700 kg thực phẩm, quần áo và các loại hàng hóa khác lên ISS.

Trên ISS, các phi hành gia quốc tế sẽ sử dụng cánh tay robot để kết nối tàu Cygnus với trạm. Tàu sẽ đậu trên ISS cho đến ngày 22-10.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên