19/01/2014 03:22 GMT+7

Tây Ban Nha: dân chống dự án xanh vì tốn kém

DIỆU AN
DIỆU AN

TT - Chính quyền thành phố Burgos ở miền bắc Tây Ban Nha đã buộc phải hủy dự án quy hoạch tuyến phố Calle Vitoria do áp lực từ các cuộc biểu tình rầm rộ trên cả nước phản đối kế hoạch bị coi là quá tốn kém này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 17-1, Thị trưởng Javier Lacalle giải thích rằng do tính không khả thi, chính quyền địa phương quyết định ngừng dự án nói trên vô thời hạn nhằm đảm bảo thành phố yên bình trở lại.

Burgos vốn là một thành phố thanh bình với 170.000 dân, nổi tiếng với những kiến trúc cổ bằng đá đen và bức tượng vị lãnh chúa bậc thầy El Cid thời Trung cổ. Dự án quy hoạch lại phố chính Calle Vitori có chi phí lên tới 8 triệu euro (11 triệu USD) đưa ra rất “môi trường”: xây dựng một bãi đậu xe, giảm đường xe chạy từ bốn làn xuống còn hai để có khoảng không gian xanh và đường dành riêng cho xe đạp.

Nhưng với nhiều người dân, đây là một “dự án bất công” khi thành phố này cũng như cả nước phải giảm chi cho nhiều dịch vụ công cộng và đất nước đang chật vật với tỉ lệ thất nghiệp lên đến 26%.

Thế là từ hôm 10-1, mỗi tối hàng ngàn người dân thành phố đã xuống đường, thậm chí có lúc đụng độ với cảnh sát. Cuộc biểu tình của họ đã được nhiều thành phố khác hưởng ứng. Cả khi thị trưởng tuyên bố hủy bỏ dự án, người dân Burgos vẫn tiếp tục xuống đường, lần này nhắm vào việc thị trưởng tham nhũng vì muốn bắt tay với một nhà thầu từng lãnh án tù.

DIỆU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên