04/04/2016 09:03 GMT+7

Táy Máy Tò Mò: bắt đầu từ tình yêu khoa học

PHẠM HẠNH
PHẠM HẠNH

TTO - Mới thành lập từ tháng 3-2015, Táy Máy Tò Mò (TMTM) đã mang một nguồn gió mới đến với những bạn trẻ yêu thích khoa học và đam mê sáng tạo, sáng chế.

TMTM tổ chức một buổi giao lưu tại Trường THCS Nguyễn Siêu (Hà Nội) - Ảnh: P.H.
TMTM tổ chức một buổi giao lưu tại Trường THCS Nguyễn Siêu (Hà Nội) - Ảnh: P.H.

TMTM đã đoạt giải nhất cuộc thi Người khởi xướng do Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường tổ chức, giải ba cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2016 - cuộc thi về ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp lớn nhất miền Bắc dành cho sinh viên.

Vượt qua khó khăn

Đây là một dự án truyền thông mang tính giáo dục do Nguyễn Anh Tuấn và Lương Trung Tiến (sinh viên năm cuối ĐH Ngoại thương Hà Nội) đồng sáng lập, với khát khao tìm hiểu và đem khoa học, sáng tạo đến với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp, từ đó xây dựng nên một cộng đồng yêu thích khoa học.

Đến nay nhóm đã có 12 thành viên và có thêm nhiều sự cộng tác đắc lực của các bạn trẻ đam mê khoa học.

Cái tên TMTM được ra đời mang ý nghĩa kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, và cũng là hai nội dung video trên YouTube của TMTM. Tò Mò tìm hiểu khoa học, Táy Máy hướng dẫn tự thực hiện thí nghiệm, tự chế tạo những đồ vật thú vị.

Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “TMTM được bắt đầu ở một sân phơi quần áo tại căn nhà trọ một thành viên trong nhóm, dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ ghi hình đều rất thiếu thốn. Sau đó, TMTM đã nhận được sự giúp đỡ về tài chính của một số tổ chức phi chính phủ cũng như sự hỗ trợ về trang thiết bị của một số doanh nghiệp. Hiện nhóm đã có studio riêng với đầy đủ trang thiết bị ghi hình cũng như dụng cụ thí nghiệm.

Nhưng khó khăn nhất lúc ban đầu là nhận thức của giới trẻ về sự cần thiết của những kiến thức khoa học cũng như kỹ năng áp dụng khoa học vào đời sống còn đang rất hạn chế, các bạn trẻ khi lên mạng thường đắm chìm vào những thông tin, video clip giải trí, do đó thời gian đầu nhóm chỉ có được sự ủng hộ ít ỏi của những bạn đã có sẵn đam mê khoa học. Dần dần ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm đến những video của TMTM nói riêng và kiến thức khoa học nói chung. Hiện tại các chương trình của TMTM đã có gần 30.000 người theo dõi thường xuyên”.

Hướng đến cộng đồng

TMTM cho biết luôn tin việc một ngày nào đó giáo dục khoa học không còn khô khan mang nặng lý thuyết, nơi trẻ em, học sinh được tự do và được hỗ trợ theo đuổi ước mơ khoa học của mình. Bởi lẽ một khi chúng ta đã có được nền giáo dục tốt, rất nhiều vấn đề khác mà xã hội đang gặp phải sẽ được giải quyết, ví dụ như thừa thầy thiếu thợ, mất cân bằng trong tỉ trọng nhân lực, nền kinh tế quá phụ thuộc vào những sản phẩm nhập khẩu...

TMTM mong muốn trở thành một kênh truyền thông về khoa học lớn tại Việt Nam, được phần lớn học sinh, sinh viên biết đến, có những dự án mang tính giáo dục nhiều hơn, tác động sâu hơn tới nhận thức của các em nhỏ, Lương Trung Tiến chia sẻ.

Bước đầu, TMTM chỉ dừng lại ở việc thực hiện lại những thí nghiệm được mô tả trong sách giáo khoa. Tuy nhiên sau đó nhận thấy bản thân những thí nghiệm này khá xa rời so với thực tế, đòi hỏi các trang thiết bị chuyên dụng, TMTM đã thực hiện và hướng dẫn thực hiện thêm những thí nghiệm sáng tạo, với những nguyên vật liệu đơn giản, dễ kiếm.

Sắp tới TMTM và Hocmai.vn sẽ hợp tác sản xuất một khóa học trực tuyến vật lý lớp 10, kết hợp giữa những kiến thức lý thuyết và thí nghiệm sáng tạo.

PHẠM HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên