22/09/2013 09:42 GMT+7

Thẩm định cấp phép hành nghề y tư nhân: 5 phút là xong

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Thông tin này được đưa ra trong kết luận của Thanh tra Bộ Y tế sau đợt thanh tra công tác quản lý nhà nước về hành nghề y tư nhân tại TP.HCM từ ngày 25-6 đến 19-7.

Mở rộng thanh kiểm tra phòng khám Trung QuốcTổng kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh nước ngoàiThanh tra toàn diện cơ sở y tế ngoài công lập

Kết luận cho thấy Sở Y tế TP.HCM đã thực hiện việc cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh cho người hành nghề và giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám chữa bệnh theo nguyên tắc “một cửa”.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận và quá trình thẩm định hồ sơ xét cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động chưa đảm bảo thời gian theo quy định (60 ngày với chứng chỉ hành nghề và 90 ngày với giấy phép hoạt động).

Trung bình một hồ sơ được cấp phép mất 4-5 tháng, có trường hợp kéo dài 6-7 tháng. Việc thẩm định còn mang tính hình thức, không đảm bảo chất lượng, như biên bản thẩm định chưa thể hiện hết các chi tiết cần thẩm định; người có tên trong biên bản thẩm định nhưng không có mặt, kể cả trưởng đoàn; thời gian thẩm định quá ngắn, có cơ sở chỉ thẩm định... 5 phút. Thậm chí, cùng một thời điểm đoàn thẩm định tại... ba cơ sở khác nhau.

Ngoài ra, Sở Y tế còn cấp giấy phép hoạt động cho một số cơ sở mà không kiểm tra thực tế việc khắc phục những điểm chưa đúng, chưa đạt yêu cầu của cơ sở trong lần thẩm định trước, chỉ cấp theo báo cáo khắc phục của cơ sở hoặc phòng y tế.

Không những thế, sở còn phê duyệt danh mục kỹ thuật chuyên môn cho một số cơ sở không đúng với phạm vi hoạt động chuyên môn đã được ban hành kèm theo giấy phép hoạt động...

Theo Thanh tra Bộ Y tế, việc cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám chữa bệnh chậm là do đối tượng xin cấp phép rất lớn (khoảng 50.000 người hành nghề và 6.000 cơ sở).

Đối với công tác quản lý nhà nước về hành nghề y tư nhân tại 18 bệnh viện và phòng khám tư nhân tại TP, Thanh tra Bộ Y tế kết luận một số cơ sở không thực hiện niêm yết công khai bảng giá khám chữa bệnh hoặc niêm yết không đầy đủ; biển hiệu của bệnh viện, phòng khám không đúng với giấy phép hoạt động; phòng cấp cứu của một số cơ sở không đầy đủ trang thiết bị dùng cho cấp cứu.

Có bệnh viện ghi chép bệnh án còn sơ sài, chưa đầy đủ cột mục, bác sĩ kê đơn thuốc không đánh số thuốc kháng sinh; sổ ghi biên bản hội chẩn không theo mẫu quy định, ghi chép sơ sài, không có tên bác sĩ tham gia hội chẩn; cấp phát thuốc gây nghiện, hướng tâm thần không đúng quy định...

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế khắc phục những tồn tại đã nêu và có ngay giải pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động cho cơ sở hành nghề...

Ngày 21-9, trả lời PV Tuổi Trẻ về việc thực hiện chỉ đạo này của thanh tra bộ, đại diện Sở Y tế TP.HCM nói sở đã thành lập 24 đoàn thẩm định để đẩy nhanh tiến độ cấp chứng chỉ hành nghề và giao cho 24 trưởng phòng y tế quận huyện làm trưởng đoàn thẩm định. Sở cũng đã tập huấn, hướng dẫn việc thẩm định theo đúng quy định.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên