06/12/2013 10:35 GMT+7

"Thảm họa" hôi của: có xử lý được người cướp bia?

hungthuat
hungthuat

TTO - Clip hôi của khi xe chở bia gặp nạn, trong đó có người còn mang cả xe ba gác đến lượm bia đem về, đã khiến bạn đọc giận dữ.

Clip: Xe chở bia gặp nạn, nhiều người đổ xô hôi củaXe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”

6cO79M2i.jpgPhóng to
Một phụ nữ hốt được mấy thùng bia và có người còn dùng cả xe ba gác để chở bia - Ảnh cắt từ video do bạn đọc Phương Thanh cung cấp

Việc hôi của không chỉ làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, mà hơn hết nó gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức giúp đỡ đồng bào hoạn nạn, ý thức thượng tôn pháp luật "không tham của rơi" của một bộ phận người Việt hiện nay.

TTO xin trích đăng ý kiến bạn đọc:

Xử lý "hôi của" theo khung cướp tài sản

Có lẽ đã đến lúc cần có những hành động pháp luật cụ thể để răn đe và ngăn chặn vấn đề đạo đức con người này.

Dựa trên đoạn clip có thể triệu tập và xử phạt những cá nhân có biển số xe đang vận chuyển trái phép tài sản không thuộc quyền sở hữu ra khỏi hiện trường, đồng thời cũng thấy một bộ phận người ôm bia vượt ngang đường lộ về phía dãy nhà dân hai bên đường. Và đương nhiên công an xã phường sẽ rất dễ nhận diện những cái mặt "xấu xí" xuất hiện trên clip.

Hôi của ở đâu cũng có: người dân Mỹ hôi của khi bị bão Katrina, người dân Philippines đập phá kho gạo vì bị cô lập sau bão Haiyan... Người ta hôi của vì muốn sống còn, vì đói... còn những người kia hôi của vì cái gì? Sẽ thật mỉa mai nếu họ nói rằng vì nhà họ nghèo cần uống bia để sống qua ngày!

Mong sao vụ việc đừng chìm xuồng, đừng để những con sâu đó làm bẩn bộ mặt người Việt Nam.

(htlu@... )

Phải có văn bản quy định về việc hôi của

Thiết nghĩ cần phải có 1 văn bản cụ thể về việc hôi của khi người khác gặp nạn. Cụ thể khi xảy ra tai nạn như trên bác tài cần gọi cho lực lượng an ninh, lực lượng này sẽ có mặt và mời những người hôi của về đồn để xử lý.

B.Đ.

Có phải do môi trường xã hội tạo ra?

Chúng ta nên tự hỏi có phải do môi trường xã hội của chúng ta gây ra? Người dân là sản phẩm của môi trường xã hội mà thôi.

(hoangtrieu@... )

"Thảm họa hôi của" quen tay

Cảm thấy nhục nhã cho dân mình lắm thay! Đó là cảm xúc của tôi khi đọc tin này.

(vietlandang@... )

Không có lương tâm

Những hình ảnh không mấy hay ho này xảy ra rất nhiều ở TP.HCM, như vụ cướp giật túi tiền của một người trên đường Tú Xương. Vì giật mạnh túi tiền nên tiền rơi vãi ra ngoài đường và thay vì những người xung quanh truy hô cùng bắt cướp thì họ nhào vô hôi tiền còn 2 tên cướp rồ ga chạy mất.

Đáng trách cho một số người không có lương tâm, làm những điều không suy nghĩ.

nhunguyen

Giúp người bị nạn

Rõ ràng là hành động ăn cướp, tình nhân ái, tinh thần dân tộc và tính cách của con người đâu cả rồi?

(baokhangthai@... )

Quá thiếu văn hóa

Với việc hôi của như thế này chúng ta cần phải lên án và phê phán, nhưng cái cần nói hơn là chính quyền và công an địa phương, họ ở đâu? Họ có trực ban, trực chiến hay không? Cả hàng ngàn thùng bia, người dân hôi của cũng phải kéo dài trong nhiều giờ vậy mà đợi đến khi không còn gì họ mới đến hiện trường.

Họ đã quá chậm hay đã quá vô cảm trước hoạn nạn của người dân? Thử hỏi phản ứng chậm chạp như thế thì nếu có những tình huống đặc biệt nguy hiểm đến an ninh quốc gia thì họ phải làm sao đây?

B.Đ.

Có một nỗi nhục không hề nhẹ

Nỗi nhục này không phải 1 hay 2 người dân gây ra mà có rất nhiều người không biết suy nghĩ cùng tham gia. Ý thức và nhân cách quá kém.

Lê Văn Ràng

Uống ngon không?

Tôi không hiểu những người này mang bia về uống có cảm thấy ngon hay đắng?

(ha@... )

Văn hóa thụt lùi

Đây là vấn nạn của xã hội chúng ta ngày nay, lại một hình ảnh xấu xí nữa của người dân hám của. Nó đang làm tổn thương nghiêm trọng đến những ai còn chút ít tự trọng trong xã hội.

(nguyenkimngoc.csv@... )

Báo động đạo đức

Chúng ta nói nhiều về đạo đức thông qua trường học, mặt trận, chính quyền bằng rất nhiều phương tiện. Thế nhưng những hình ảnh này cho thấy xã hội chúng ta ê chề quá trước con mắt của người dân thế giới.

Còn nhớ mới đây không lâu tại Philippines người dân vì đói trong cơn bão nên hôi của để sinh tồn. Còn những người này họ hôi của vì cái gì? Thật xấu hổ vô cùng...

(kiengvang@... )

Thấy mà đau lòng

Nhìn vào clip quay trên, bản thân tôi thấy rất đau lòng. Trong cảnh người ta bị tai nạn, mọi người không chịu giúp mà còn lấy của người ta. Những truyền thống tốt đẹp của cha ông để lại đâu? Tình trạng này đã từng xảy ra, từng được báo chí phản ánh nhưng những người hôi của hôm đó suy nghĩ gì khi uống những lon bia bằng mồ hôi, nước mắt của người khác? Thật đau lòng.

(tvhung1968@...)

Vùng đất dữ!

Đây không phải là hôi của mà là cướp của người hoạn nạn, yếu thế. Sự tha hóa đạo đức của cả một vùng dân cư đáng là một báo động cho toàn xã hội. Rõ ràng tổ chức chính quyền đã quá yếu kém trong giáo dục quản lý địa bàn, để dân trong vùng thành "trộm cướp" công khai.

(quangvinhemico@... )

Nhục

Giờ không biết những người hôi của kia xem lại đoạn clip của Phương Thanh họ sẽ suy nghĩ gì? Ngay cả một chút lòng thông cảm cũng không có. Chuyện đã xảy ra ngoài ý muốn, rất mong chủ hàng thật sự cảm thông cho tài xế vì nếu anh ta không xử lý tốt có thể sự việc sẽ nghiêm trọng hơn.

(chauankndn@... )

Không thể xấu hơn

Tổ tiên ta đã dạy "không lượm của rơi" huống chi đây là tai nạn, rủi ro! Đáng lý mọi người phải giúp gom những lon bia rơi rớt lại cho lái xe, đó là đạo lý làm người!

Đã rất nhiều vụ xảy ra tương tự trong thời gian qua mà báo chí, dư luận phản ánh. Sự việc cho thấy đạo đức xã hội đã xuống cấp nghiêm trọng, và những nhà quản lý phải đặc biệt quan tâm cũng như có những biện pháp tích cực, hữu hiệu, xuyên suốt để khắc phục. Có thế mới nói người Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc được!

(tvsau53@... )

Cùng nhắc nhau sống đẹp

Tôi xem video clip mà vừa cảm thấy buồn, vừa bức xúc, ngán ngẩm. Trong đầu lại hiện lên dòng chữ "người Việt Nam xấu xí" và một tá dòng chữ nặng nề khác có thể làm tiêu đề cho clip này. Tuy nhiên, bình tâm lại tôi nghĩ rằng thông qua những sự việc và hình ảnh như thế này, chúng ta một mặt vừa phê bình, lên án, vừa phải dùng nó làm bài học sống động để giáo dục con em chúng ta và thế hệ trẻ tuyệt đối không thể hành xử thiếu nhân cách và thiếu tự trọng như vậy.

Chúng ta hãy cùng nhau rút kinh nghiệm, nhắc nhở bản thân, gia đình và con em mình từ những sự việc như thế để sống đẹp hơn mỗi ngày.

(tky_van@... )

TTO tổng hợp

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên