16/12/2015 17:29 GMT+7

Thanh tra công ty nhận đăng ký dịch vụ tiêm vắcxin

 THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Sáng 16-12, đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã thanh kiểm tra Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn (đường Cộng Hòa, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM), công ty nhận đăng ký dịch vụ tiêm vắcxin.

Một người dân đã đóng tiền đặt cọc cho công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn đăng ký cho trẻ  được chích ngừa văc xin - Ảnh: Do Bệnh viện Phụ sản Mê Kông cung cấp
Băng rôn quảng cáo của Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn ngày 15-12 - Ảnh: Bệnh viện Phụ sản Mê Kông cung cấp

Đoàn thanh tra ghi nhận công ty này được Sở kế hoạch - đầu tư TP.HCM cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh ngày 6-7-2015. Trong giấy phép này công ty có đăng ký “bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm” nhưng công ty không được cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực y tế.  

Qua quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra cũng ghi nhận công ty có hợp đồng với Công ty dược phẩm DTH (có trụ sở tại Hà Nội) việc công ty DTH sẽ cung ứng văc xin 5 trong 1 cho công ty với số lượng 230 liều.

TS. BS Bùi Minh Trạng, chánh Thanh tra Sở Y tế, cho biết hợp đồng này không phù hợp quy định pháp luật vì công ty không được phép kinh doanh vắcxin. Sở Y tế TP.HCM sẽ có văn bản gửi Sở Y tế Hà nội để xem xét công ty dược DTH.

Tại thời điểm thanh tra, đoàn thanh tra Sở Y tế cũng ghi nhận trong sổ sách của công ty Sài Gòn có 30 người đã đăng ký tiêm vắcxin theo quảng cáo của công ty với giá mỗi liều vắcxin 2 triệu đồng, khách hàng đặt cọc trước 500.000 đồng. Công ty đã thu tiền đặt cọc của 27 người.

Đến thời điểm thanh tra, công ty đã trả tiền đặt cọc cho hai người và cam kết với đoàn thanh tra sẽ trả hết tiền đặt cọc cho các khách hàng còn lại.

Công ty xác nhận chưa hợp tác với bất kỳ cơ sở y tế nào ở TP.HCM để tiến hành tiêm vắcxin cho các trường hợp đăng ký và cũng chưa có trường hợp nào được tiêm vắcxin. Thanh tra sở sẽ tiến hành xác lập hành vi vi phạm của công ty để xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, ngày 15-12, Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn có treo một băng rôn với dòng chữ “Điểm đăng ký dịch vụ tiêm văcxin 5 trong 1” kèm theo địa chỉ, số điện thoại và tên để người dân liên hệ tiêm văccxin.

Những người có nhu cầu cần được tiêm văc xin khi đến liên hệ đã phải đóng 500.000 đồng tiền giữ chỗ, theo quảng cáo của công ty sau này sẽ được đến một số các cơ sở y tế liên kết với công ty trong TP để chích vắcxin.

Yêu cầu xác minh công ty thiết bị bán vắc xin

Chiều tối 16-12, phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Minh Hằng đã có văn bản gửi giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, đề nghị kiểm tra vụ Công ty Apollo rao bán vắcxin 5 trong 1 Pentaxim và yêu cầu đặt cọc 500.000 đồng/mũi.

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu Sở Y tế TP.HCM nhanh chóng làm rõ để tránh bức xúc với người dân, đồng thời báo Bộ Y tế.

                                                                       L.ANH

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên