13/08/2010 18:14 GMT+7

Thêm 29 người chết do mưa lớn và sạt lở ở Trung Quốc

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Mưa lớn tiếp tục đổ xuống các khu vực miền tây Trung Quốc trong hai ngày qua đã tạo thêm nhiều đợt lũ lụt và lở đất mới làm ít nhất 29 người thiệt mạng và 24 người mất tích.

Nga: trung tâm hạt nhân lại bị lửa đe dọaThảm họa cháy rừng tồi tệ nhất 1 nghìn năm qua“Thủ phạm” gây cháy rừng ở Nga

Mưa lớn đã đổ xuống các tỉnh Cam Túc, Tứ Xuyên và Thiểm Tây suốt hai ngày từ đêm 11-8 đến đêm 12-8, cuốn trôi nhà cửa, đất nông nghiệp ngập úng, bùn đất đổ xuống đường sá và dây viễn thông bị cắt đứt. Ở Long Nam, Cam Túc, số người chết đã tăng từ 10 đến 20 người và còn 16 người mất tích đến trưa hôm nay.

Ở Thiên Thủy, Cam Túc, bốn người thiệt mạng và tám người mất tích, ở Miên Trúc, Tứ Xuyên, lở bùn làm năm người thiệt mạng và 500 người khác mắc kẹt ở các khu vực miền núi hẻo lánh. Ở Vị Nam, Thiểm Tây, hơn 100.000 ảnh hưởng bởi lũ và 4.600 thường dân khác buộc phải tản cư. Hơn 4.800 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc thiệt hại nặng.

em7ojVF6.jpgPhóng to
Nước lũ dâng lên tại một trường học ở Vị Nam, tỉnh Thiểm Tây vào đêm 12-8 - Ảnh: Xinhua
DvtHnlaK.jpgPhóng to
Đường xá vùng Miên Trúc, Tứ Xuyên ngập trong bùn đất sau cơn mưa lớn - Ảnh: Reuters
leS7onkv.jpgPhóng to
Các nhân viên cứu hộ sát trùng môi trường tại huyện Châu Khúc - Ảnh: Getty Images
6LK7eqKI.jpgPhóng to
Quân đội di tản người dân khỏi hiện trường - Ảnh: Getty Images

Trong một diễn biến khác, cơ quan khí tượng thủy văn Trung Quốc cho biết sẽ còn nhiều đợt mưa nữa trong những ngày sắp tới và mực nước có thể lên đến 90mm. Tính đến ngày hôm nay, Tân Hoa Xã cho biết số người chết chính thức từ trận lở đất cuối tuần qua ở huyện Châu Khúc đến nay là 1.144 người và vẫn còn 3.012 người bị mắc kẹt. Các quan chức địa phương đã khoanh vùng những vùng địa lý nguy hiểm và cho di tản 10.556 người dân đến nơi an toàn.

Theo Trung Quốc Nhật báo, mỗi hộ gia đình ở vùng nông thôn huyện Châu Khúc có nhà bị hủy hoại hoàn toàn sẽ được hỗ trợ 20.000 Nhân dân tệ (NDT) để xây cất lại hoặc 4.000 NDT nếu nhà của họ chỉ bị hư hại một phần. Còn nếu đó là những hộ gia đình ở thành thị bị mất nhà thì sẽ được nhận 25.000 NDT.

AFP dẫn lời quan chức y tế địa phương rằng ngay cả những người sống sót cũng đang đối mặt với tình trạng nguy hiểm vì cơ sở vật chất y tế đều bị thiệt hại nặng và cạn kiệt. Xác động vật bị chôn vùi dưới bùn sẽ dễ dàng phân hủy trong thời tiết nhiệt độ cao và làm các nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch xấu đi, vắcxin và các thiết bị y tế đã bị chôn vùi dưới bùn. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã cho biết bộ y tế đang khẩn cấp chuyển thuốc men đến đây và trung tâm tiêm vắc xin đầu tiên đang được thiết lập. Những người sống sót được cung cấp lều, mì gói và nước uống đóng chai.

* Những cơn mưa lớn đã làm mát bầu trời thủ đô Matxcơva sau nhiều tuần lễ với thời tiết nóng bất thường và cháy rừng. Tuy vậy, lửa vẫn còn đang bốc cháy ở nhiều nơi trong các cánh rừng ở Nga.

Hôm nay, AP cho biết bầu trời của Matxcơva trong lành và không mây. Những cột khói dày đặc đã bị gió cuốn bay đi hết. Tuy nhiên, các chuyên gia thời tiết cho biết nếu vẫn còn các đám cháy rừng và than bùn thì khói sẽ có thể tiếp tục tích tụ trở lại trên bầu trời thủ đô một khi gió đổi hướng.

Bộ Khẩn cấp Nga cho biết đã giảm được một nửa số đám cháy rừng, nhưng vẫn còn hơn 500 đám cháy trong khắp đất nước, trong đó có 29 đám cháy ở thủ đô Matxcơva.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên