Xe
12/06/2023 12:03 GMT+7

Thêm thuế phí, giá ô tô điện mini về Việt Nam sẽ ngang xe hạng A

Thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt là các loại thuế khiến cho các mẫu ô tô điện mini nếu đến Việt Nam sẽ có giá bán chênh lệch khá nhiều so với giá gốc.

Thêm thuế phí, giá ô tô điện mini về Việt Nam sẽ ngang xe hạng A - Ảnh 1.

Ô tô điện mini khó giữ được giá tốt khi về Việt Nam - Ảnh: Silence

Để nhập một chiếc xe về Việt Nam và lăn bánh ngoài đường, xe chịu nhiều loại thuế. Trong đó, đáng kể nhất là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT…

Chiếc ô tô điện mini Silence S04 của Tây Ban Nha đang thu hút sự chú ý nhờ sở hữu nhiều ưu điểm, trong đó nổi trội là mức giá 6.580 euro (7.050 USD hay 166,6 triệu đồng, tương đương Vespa GTS 300 ABS Super Tech bán ở Việt Nam) chưa tính tiền thuê pin.

Nếu về Việt Nam, chắc chắn Silence S04 không thể giữ nguyên mức này.

Mặc dù có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), song ưu đãi với xe nhập khẩu chưa có hiệu lực. Do đó, ô tô nhập khẩu từ khu vực này vẫn áp theo mức thuế dành cho các mẫu xe được sản xuất ngoài các quốc gia thuộc ASEAN là 70%.

Như vậy, giá xe qua cảng sẽ tăng lên 11.186 euro, tương đương 282,2 triệu đồng.

Tiếp đến, mẫu xe trên sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mức thuế áp với ô tô điện dưới 9 chỗ hiện tại là 3% (được áp dụng đến tháng 2-2027). Giá xe sẽ lên 11.521,58 euro hay 290,6 triệu đồng.

Với thuế VAT, giá xe tại đại lý sẽ tăng thêm 10%, tức 12.673,738 euro hoặc 320 triệu đồng.

Như vậy, về cơ bản, giá mẫu ô tô điện mini này khi về Việt Nam có thể tiệm cận phân khúc cỡ A ở Việt Nam với đại diện là những Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo.

Để lăn bánh, người dùng phải thêm thuế trước bạ và các chi phí khác.

Silence S04 là xe điện và ở thời điểm hiện tại đang được áp ưu đãi 0% lệ phí trước bạ (đến tháng 3-2025).

Ô tô điện mini nằm trong khung phí đăng kiểm hiện tại là 250.000 đồng, phí bảo trì đường bộ một năm là 1.560.000 đồng, phí đăng ký biển số 20 triệu đồng (nếu ở Hà Nội, TP.HCM), bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc) 437.000 đồng/năm.

Tổng cộng, giá lăn bánh Silence S04 sẽ vào khoảng 342,25 triệu đồng.

Thêm thuế phí, giá ô tô điện mini về Việt Nam sẽ ngang xe hạng A - Ảnh 2.

Giá về đại lý có thể gấp đôi giá gốc, chi phí lăn bánh sẽ khiến chiếc xe càng thêm đắt đỏ - Ảnh: Silence

Mức giá này khó có thể hấp dẫn người dùng Việt, khi cùng số tiền họ có thể "nhích" thêm một chút mua xe cỡ A mới hoặc xe cũ có không gian rộng rãi hơn, nhiều công nghệ hơn.

Giá trên cũng mới chỉ áp dụng cho tùy chọn mua xe thuê pin. Nếu mua đứt pin thì với giá bán 10.180 euro ở châu Âu, chi phí lăn bánh Silence S04 "bản full" có thể vào khoảng 464,35 triệu đồng.

Mức giá không hấp dẫn, Silence S04 còn gặp nhiều đối thủ mạnh như Wuling HongGuang MiniEV, VinFast VF 3. Dù chưa có giá bán chính thức, có thể dự đoán giá của những mẫu ô tô điện mini này có thể "mềm" hơn Silence nhờ được sản xuất ở Việt Nam.

Thêm thuế phí, giá ô tô điện mini về Việt Nam sẽ ngang xe hạng A - Ảnh 3.

Nếu các mẫu ô tô điện mini vào Việt Nam được nhập khẩu từ ASEAN hay liên kết lắp ráp với cơ sở trong nước, như trường hợp của Wuling HongGuang MiniEV, sẽ phải chịu gánh nặng thuế thấp hơn rất nhiều. Dù vậy, ngay cả Wuling HongGuang MiniEV cũng vấp phải nhiều tranh luận. Cộng đồng mạng cho rằng nếu không thể có giá như xe máy tay ga thì rất khó bán - Ảnh: TMT Motors

Thêm thuế phí, giá ô tô điện mini về Việt Nam sẽ ngang xe hạng A - Ảnh 4.

VinFast VF 3 đang thu hút sự chú ý. Hãng chưa công bố giá bán, nhưng VinFast thường có nhiều ưu đãi cho các mẫu xe của mình - Ảnh: VinFast

Ô tô điện mini, nhỏ hơn VinFast VF 3, giá chỉ tương đương xe máyÔ tô điện mini, nhỏ hơn VinFast VF 3, giá chỉ tương đương xe máy

Nhờ kinh nghiệm sản xuất xe máy điện, một công ty đã làm mẫu ô tô điện mini dễ dàng sử dụng trong đô thị cùng tính năng đáng chú ý.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên