03/01/2016 07:30 GMT+7

Thêm vào ước nguyện đầu năm

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - Đầu năm 2016, sau khoảnh khắc lung linh của pháo hoa giữa trời đêm, lại đã đến lượt của những tin xấu.

Đống đổ nát trên tàu QNg 98459 sau khi bị đâm chìm- Ảnh: Đoàn Cường

Trưa 1-1, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm. Chiều 1-1, ở một lò vôi thủ công, tám người bị chết ngạt. Tối 1-1, con số thống kê cho biết 22 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông...

Tin xấu làm chùng lòng người. Đây là thời điểm mà ngư dân thường được hưởng lộc trời, tàu vượt sóng mà lòng người khấp khởi. Đây là những ngày nghỉ mà người lao động chờ đợi cả năm với nhiều hi vọng, dự định. Đây là ngày mà các gia đình đều sắp xếp một buổi sum họp...

Thế rồi một chiếc tàu cá đã chìm mang theo cả gia sản, mười ngư dân thoát chết và họ đang cùng quay về bờ với bao nhiêu uất ức, cay đắng.

Thế rồi gần như cả gia đình ông chủ lò vôi cùng những người làm công đều phải ra đi trong cơn tức thở tắt hơi. Thế rồi ngày sum họp của mấy mươi gia đình đã biến thành ngày tang tóc...

Nhưng còn buồn hơn nữa là khi những bi kịch trong ngày đầu năm này vẫn có thể sẽ trôi qua một cách bình lặng, không gây một nỗi chấn động nào, không để lại một dư âm nào.

Bởi đó vẫn là những câu chuyện cũ, những tai họa gần như có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất kỳ ngày nào trên đất nước của chúng ta.

Thông lệ của ngày đầu năm là nghĩ và ước về những điều tốt đẹp, nhưng những tin xấu này cứ lởn vởn để lại một câu hỏi: tại sao người dân mình lại cơ cực và thiệt thòi đến thế?

Làm thế nào để những tai họa này không còn xảy ra? Hay thiết thực hơn: nếu lần nữa có những tin xấu, nó sẽ phải là một câu chuyện chấn động vì những giải pháp, những phương tiện, những lực lượng đã đủ để người ta tin con người và cuộc sống của họ luôn được bảo vệ.

Điều đẹp đẽ mà tin buồn ngày đầu năm để lại là tình người vượt lên trên tính mạng khi từng người ở lò vôi, không phân biệt công nhân hay gia đình nhà chủ, thanh niên hay phụ nữ, cả một bà mẹ đang mang thai, đã lần lượt bắc thang bước xuống hầm đầy khí độc, hi vọng sức mình có thể cứu được người thân.

Cái họ thiếu là kỹ năng, là phương tiện, là hiểu biết và trang thiết bị an toàn lao động, những thứ hoàn toàn có thể bổ sung, có thể sửa chữa. Điều đẹp đẽ nữa là những chiếc tàu cá của ngư dân đã sẵn lòng bỏ cuộc đánh bắt, vượt sóng đến cứu người cùng hội cùng thuyền.

Cái họ cần là sự bảo vệ của các lực lượng chức năng trên biển bằng những việc làm cụ thể, là những biện pháp đấu tranh mạnh mẽ trên bàn ngoại giao bằng pháp luật, là công bằng với giọt mồ hôi rớt xuống và con cá vớt lên từ biển mặn.

Những việc hoàn toàn nằm trong cam kết của Nhà nước với nhân dân...

Vẫn còn là dịp đầu năm mới, và vẫn còn có thể thêm những cái thiếu, cái cần ấy vào những ước nguyện, mong ước đầu năm.

Thay cho kế hoạch về thu nhập, về thành quả của năm 2016, những ai sẽ lên những kế hoạch hành động để hướng về cộng đồng, khắc phục ngay những cái thiếu, tiếp sức những cái yếu, sửa chữa những sai lầm để những câu chuyện buồn ngày đầu năm sẽ không lặp lại suốt năm và kéo dài qua những năm sau nữa, và để cho những điều đẹp đẽ sẽ còn sống mãi?

Có người đã được công việc của mình quy định sẵn trách nhiệm, nhưng những người khác cũng không là vô can.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên