29/08/2011 17:19 GMT+7

Theo dấu chân Nelson Mandela

ĐAN THY (Theo AFP) 
ĐAN THY (Theo AFP) 

TTO - Nhằm đáp ứng khao khát tìm hiểu chủ nghĩa Apartheid của nhiều du khách, ngành du lịch Nam Phi đã biến tất cả nơi chốn in dấu ấn cuộc đời Nelson Mandela, cựu tổng thống và là anh hùng dân tộc của người dân Nam Phi, thành viện bảo tàng.

PqaDFqCS.jpgPhóng to
Du khách trước ngôi nhà của ông Mandela nay trở thành viện bảo tàng ở Soweto - Ảnh: oldmutualfoundationroadtrip

Giờ đây khách du lịch đến Johannesburg đã có thể tham gia tuyến du lịch theo dấu người anh hùng Nelson Mandela, lãnh tụ cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa apartheid ở Nam Phi, nay đã 93 tuổi.

Theo Laura Vercueil, người phát ngôn của Cơ quan du lịch Nam Phi, những điểm tham quan phổ biến nhất nước này đều gắn với Mandela khi yêu cầu chủ yếu của du khách các nước khi đến Nam Phi là tham gia tour Soweto, "thành phố da đen" nổi tiếng và ngôi nhà nhỏ của Nelson Mandela tại đây.

Hơn 100 năm trước, hàng chục ngàn người da đen ở Johannesburg bị buộc phải chuyển ra khỏi trung tâm đến sinh sống tập trung tại thị trấn Soweto theo chính sách chia tách của chính quyền da trắng. Soweto cũng là nơi những nhà lãnh đạo da màu có ảnh hưởng đến người dân Nam Phi như Nelson Mandela và Desmond Tutu sinh ra và lớn lên.

Các cuộc nổi dậy đòi dân chủ bình đẳng những năm 1970 diễn ra tại Soweto khiến nơi đây nhanh chóng trở thành trung tâm của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa apartheid.

Ngày nay Soweto đã trở thành một địa điểm lịch sử nổi tiếng của Nam Phi, nơi có ngôi nhà nhỏ của ông Nelson Mandela với hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi năm. Đây là nơi Nelson Mandela cư ngụ từ năm 1946-1962 và 11 ngày sau khi ông được chính quyền da trắng Nam Phi trả tự do năm 1990. Ngôi nhà đã được người vợ cũ của ông, bà Winnie, chuyển đổi thành viện bảo tàng từ năm 1997.

X1XJhqqE.jpgPhóng to
Du khách trước ngôi nhà của ông Mandela nay trở thành viện bảo tàng ở Soweto - Ảnh: travelpod
XeaZoczA.jpg
Du khách tham quan xà lim nơi ông Mandela bị giam giữ ở nhà tù Robben Island - Ảnh: sfgate

Theo ban quản lý viện bảo tàng, ban đầu nơi đây chỉ là một phòng trưng bày mang tính tạm thời, nhưng trước sự thành công vượt mong đợi với dòng người rồng rắn liên tục đổ về để được nhìn thấy con đường đấu tranh của Mandela, viện bảo tàng chính thức hình thành. Trong số khách tham quan, 20% là người nước ngoài và 60% là học sinh.

Mamokete Anna Kibane, một cô giáo, cho biết cô rất tự hào khi đưa học sinh của mình đến tham quan bảo tàng để các em hiểu được con đường đấu tranh của người đã mang lại tự do cho chúng hôm nay.

Giờ đây, tại Johannesburg, căn phòng mà ông Mandela đã thuê ở thị trấn Alexandra, nơi ông ẩn náu trước khi bị bắt vào năm 1962, xà lim nơi ông bị giam giữ... cũng trở thành những địa điểm du lịch tấp nập du khách trong và ngoài nước.

Sức hút của ông Mandela lớn đến nỗi Cơ quan du lịch Nam Phi đang thực hiện trùng tu văn phòng luật sư của ông Mandela vào những năm 1950 để phục vụ du khách. Chưa dừng lại đó, ngôi trường ông Mandela theo học trước đây cũng đang nằm trong danh sách trùng tu.

Tại thành phố Cap, nhà tù Robben Island, nơi ông Mandela trải qua 18 năm trong số 27 năm lao tù, đang là một địa điểm tham quan hàng đầu trong các tuyến tham quan Nam Phi. Nhà tù này cũng đã trở thành di sản của UNESCO, là biểu tượng chiến thắng của ý chí con người, của tự do và dân chủ trước áp bức...

I7XYDpoQ.jpgPhóng to
Khách du lịch mua hàng lưu niệm trước căn nhà nhỏ của ông Mandela ở Soweto - Ảnh: AFP
ĐAN THY (Theo AFP) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nam Phi Nelson Mandela