28/02/2014 04:26 GMT+7

Theo dõi 3 biến chứng cặp song sinh vừa được tách rời

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Ngay trong Ngày thầy thuốc VN 27-2, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã khẩn trương thực hiện ca mổ tách rời hai bé song sinh dính liền nhau. Ca mổ bước đầu thành công và kết thúc sớm hơn so với dự kiến.

Mổ tách thành công hai bé song sinh dính nhauRơi nước mắt với Nụ hôn vĩnh biệtBé Phi Phụng đã mất

W4YWfsZE.jpgPhóng to
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện ca mổ tách rời cặp song sinh sáng 27-2 - Ảnh: Thuận Thắng

Như Tuổi Trẻ ngày 25-2 đã thông tin, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận hai trẻ song sinh (cân nặng 4kg, sinh ngày 23-2 ở An Giang) dính nhau phần ngực, bụng và có rất nhiều dị tật bẩm sinh.

Bé thứ nhất bị tim bẩm sinh, động mạch chủ tim bị hẹp, chỉ có một quả thận, không có hậu môn, bất thường cột sống cổ và cột sống vùng cùng cụt. Bé thứ hai cũng bị dị tật tim bẩm sinh, một bên thận ứ nước nhiều.

Đặc biệt, hai bé không chỉ dính nhau mà phần xương ức còn có một lỗ thông lớn 5x5cm. Vì lỗ thông này, nếu hai bé di chuyển thì một phần tim của bé thứ nhất sẽ chui qua lồng ngực của bé thứ hai và ngược lại.

Tách rời thành công

Phẫu thuật viên chính ca mổ cho hai bé là bác sĩ Đào Trung Hiếu - phó giám đốc bệnh viện. Tham dự ca phẫu thuật còn có hơn mười bác sĩ của bệnh viện. Do hai bé mới sinh được vài ngày nên các bác sĩ của bệnh viện tạm đặt tên cho hai bé theo tên mẹ là Sang 1 và Sang 2 để dễ phân biệt.

7g30, hai bé được đưa vào phòng mổ để gây mê. Tuy nhiên, do tư thế nằm dính nhau và các bé quá nhỏ ký (mỗi bé nặng 2kg), mạch máu quá nhỏ để lấy ven nên việc gây mê rất khó khăn.

Vì vậy, đến 10g30 êkip phẫu thuật mới bắt đầu rạch da mổ tách hai bé.

Do phần dính liền hai bé không quá lớn và dính theo dạng hình tròn (đường kính khoảng 6cm), tim hai bé cũng không dính nhau phức tạp mà chỉ dính mạch máu nuôi hai tim (mạch máu nuôi này không ảnh hưởng đến tim của bé nào) nên ca mổ chỉ chưa đến một giờ. Đến 11g30 ca mổ hoàn tất.

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết cả hai bé đều có dị tật tim bẩm sinh (bé Sang 1 bị thông liên nhĩ, bé Sang 2 bị thông liên thất), nhưng các dị tật tim bẩm sinh này theo thời gian có thể tự đóng các lỗ thông lại nên các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Về lỗ thông lớn 5x5cm ở đoạn xương ức dính nhau giữa hai bé, bác sĩ Đức Tuấn nói khi mổ tách ra cả hai bé đều có lỗ hổng ở xương ức nhưng may mắn là phần cơ và da của hai bé đủ để bác sĩ phẫu thuật khâu nối dính lại che phủ được lồng ngực.

Với chẩn đoán ban đầu dị tật không có hậu môn ở bé Sang 1, khi mổ tách rời cho thấy bé này bị bất sản hậu môn, trực tràng dạng thấp, có đường rò hậu môn nên có thể tháo phân ra cho bé được.

Vì vậy, khoảng 1-2 tuần nữa khi vết mổ tách trên người bé ổn định, các bác sĩ sẽ phẫu thuật tạo hình lại hậu môn cho bé. Ngoài ra, các bác sĩ đang theo dõi một bên thận bị ứ nước ở bé Sang 2 và có phương án điều trị thích hợp...

Theo bác sĩ Đức Tuấn, sau khi mổ tách rời, các chỉ số về huyết động học, hô hấp của hai bé đều khá tốt, tiên lượng của êkip phẫu thuật là ca mổ đã thành công.

Theo dõi 3 biến chứng

Sau ca mổ tách rời hai bé, bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết thêm dù ca mổ thành công nhưng các bác sĩ phải theo dõi chặt ba biến chứng có thể xảy ra cho các bé trong vòng 72 giờ sau phẫu thuật.

Một là theo dõi dị tật tim bẩm sinh và siêu âm kiểm tra lại tim của hai bé có vấn đề gì không. Trước đó do dính nhau nên hai bé không thể nằm ngửa, việc siêu âm tim để chẩn đoán dị tật tim bẩm sinh có thể chưa đánh giá hết.

Ngoài ra, còn phải theo dõi tim của hai bé xem có bị chèn ép do việc kéo cơ, da để khâu nối lại che phủ lồng ngực bị trống vì mổ tách rời hay không. Trường hợp nếu có chèn ép, các bác sĩ sẽ dùng vật liệu để che phủ lồng ngực.

Hai là sau mổ các bé có thể bị cao áp động mạch phổi, làm ảnh hưởng đến việc hô hấp, gây suy hô hấp đột ngột. Nguy cơ biến chứng này đã được bệnh viện tiên lượng và chuẩn bị máy móc sẵn sàng hỗ trợ.

Ba là biến chứng nhiễm trùng sau mổ mà bất cứ cuộc phẫu thuật nào cũng có thể xảy ra, nhất là ở những ca phẫu thuật lớn.

Theo bác sĩ Trung Hiếu, khoảng từ năm 1978 đến nay Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận hơn chục cặp song sinh dính liền nhau nhưng không phải cặp song sinh dính liền nào cũng có thể phẫu thuật tách rời được.

Riêng bác sĩ Trung Hiếu, từ năm 1998 đến nay tiếp nhận bốn cặp song sinh dính liền nhau. Trong đó, một cặp sau mổ tách rời đến nay rất tốt, một cặp sau mổ tách có một bé tử vong, một cặp không có thông tin theo dõi nên không biết thế nào, một cặp không thể mổ được do hai bé dính nhau quá phức tạp và hai bé song sinh này chỉ sống được một tháng rồi tử vong.

Những cặp song sinh dính liền nhau gần đây

Những năm gần đây, có khá nhiều cặp song sinh dính liền được các bệnh viện tiếp nhận và phẫu thuật tách rời. Điển hình gần đây nhất là ca mổ ngày 26-11-2013 tách rời hai bé Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng (14 tháng tuổi, Ninh Thuận), nhưng sau đó bé Phi Phụng đã mất ngày 23-2-2014.

Trước đó, vào ngày 9-7-2013, được sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum tiến hành phẫu thuật mổ tách thành công hai bé sinh đôi dính liền nhau phần bụng. Khi chào đời (ngày 1-7-2013) hai bé có cân nặng 5,4kg. Ngày 19-12-2012, Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật tách thành công hai bé song sinh

(4 tháng tuổi, cân nặng 9,5kg) dính nhau phức tạp phần ngực bụng, ca mổ kéo dài chín giờ. Tháng 10-2011, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận hai bé song sinh dính nhau rất phức tạp. Hai bé có hai đầu, hai cổ, hai quả tim nhưng dính chung một vách ở tâm nhĩ, hai cột sống riêng biệt, có chung một lá gan nhưng có hai túi mật, hai thực quản, hai dạ dày, từ phần dạ dày trở xuống là chung với nhau (hai chân, một bộ phận sinh dục, một hậu môn). Đặc biệt, hai trẻ chỉ có chung một động mạch chủ bụng nhưng khi đến tim lại tách ra làm hai động mạch chủ.

Ngày 20-2-2009, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã mổ tách thành công cặp song sinh dính liền nhau là hai bé gái ở Đắk Lắk, nhẹ cân và nhỏ tuổi nhất (khi mổ hai bé được 15 ngày tuổi, cân nặng 3,4kg, tính đến tháng 2-2009 - PV). Hai bé dính nhau phần ngực, bụng dài 20cm, dính chiều ngang thành ngực bụng 7cm, hai tim dính nhau ở vùng chỏm, hai gan dính liền nhau thành một khối 12x8cm...

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên