20/07/2006 05:46 GMT+7

Thịt gà Mỹ giá rẻ bất ngờ!

HẢI ĐĂNG
HẢI ĐĂNG

TT - Từ đầu tháng 7-2006, giá gà bất ngờ “hạ nhiệt”, dù đàn gà trong nước vẫn chưa hồi phục sau các đợt dịch cúm gia cầm.

uz2I9HW5.jpgPhóng to
Giá gà trong nước cao do chăn nuôi nhỏ lẻ và giá thức ăn chăn nuôi quá cao - Ảnh: H.Đ.
TT - Từ đầu tháng 7-2006, giá gà bất ngờ “hạ nhiệt”, dù đàn gà trong nước vẫn chưa hồi phục sau các đợt dịch cúm gia cầm.

Vào những thời điểm giá gà nội địa lên tới 37.000-40.000 đồng/kg (loại gà tươi công nghiệp đã giết mổ) và 50.000-60.000 đồng/kg gà thịt loại tam hoàng, thì thịt gà Mỹ giá chỉ 32.000-34.000 đồng/kg.

Ông Jimmy - giám đốc Công ty Goodfood có nhập khẩu thịt gà Mỹ - cho biết từ tháng 1-2006, ngay khi VN cho phép mở cửa thị trường nhập khẩu sản phẩm gà từ các nước không có dịch cúm gia cầm, Công ty Goodfood đã bắt tay vào nhập khẩu sản phẩm này.

Tuy không tiết lộ số lượng nhập khẩu cụ thể nhưng ông Jimmy khẳng định sản lượng gà Mỹ được đơn vị này nhập khẩu ngày càng tăng mạnh.

Tại TP.HCM có 5-6 đơn vị nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm gà Mỹ với số lượng lớn. Ngoài ra còn có một số công ty và siêu thị cũng nhập nhưng với số lượng ít hơn. Ông Văn Đức Mười - phó giám đốc Công ty Vissan - cho biết đã tiêu thụ hơn 10 tấn thịt gà Mỹ trong hệ thống các cửa hàng của Vissan.

Hầu hết các nhà nhập khẩu thịt gà Mỹ đều từ chối tiết lộ mức giá nhập khẩu. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, giá thịt gà Mỹ chỉ vào khoảng 0,8-1,2 USD/kg! Nếu cộng thuế, trong đó thuế nhập khẩu là 20%, thịt gà Mỹ nhập khẩu vào VN chỉ có giá từ 22.000-24.000 đồng/kg.

Ông Phạm Văn Minh, giám đốc Công ty Phú An Sinh, cho biết do thịt gà Mỹ được nhập khẩu dưới dạng thùng đông lạnh (thùng 5kg, 10kg, hoặc 15kg...) nên phần lớn được bán cho các đơn vị chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp hoặc các nhà hàng, khách sạn...

Giải thích về mức chênh lệch khá cao giữa giá gà nội địa và gà Mỹ, ông Jimmy cho rằng ngành chăn nuôi gia cầm ở Mỹ phát triển mạnh với qui mô đàn rất lớn, giá thành chăn nuôi thấp hơn nhiều so với VN, vốn còn chăn nuôi qui mô nhỏ.

Tuy nhiên, theo ông Văn Đức Mười, một trong những nguyên nhân chính khiến giá thịt gà Mỹ rẻ hơn so với gà nuôi trong nước là do tập quán tiêu dùng ở Mỹ nói riêng và các nước châu Âu nói chung.

Ông Mười cho biết người Mỹ vốn chỉ thích ăn bộ phận ức trong con gà, các bộ phận khác như thân gà, đùi gà, cánh gà... hầu như không tiêu thụ được nhiều. Do vậy, các nhà máy giết mổ gà ở Mỹ đều giữ lại phần ức để tiêu thụ nội địa với giá cao, các bộ phận khác của con gà được dành cho xuất khẩu với giá rẻ.

Theo các nhà nhập khẩu, điều này cũng giải thích vì sao thịt gà Mỹ nếu nhập khẩu nguyên con vào thị trường VN có giá xấp xỉ hoặc cao hơn gà nguyên con trong nước, nhưng nếu nhập các bộ phận khác của con gà thì sản phẩm có giá bán thấp hơn nhiều.

HẢI ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên