22/01/2015 12:29 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ bị tố "chuyển lậu khủng bố" sang Syria

T.VY
T.VY

TTO - Chính phủ Syria đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) có hành động chống lại Thổ Nhĩ Kỳ do để nữ nghi can khủng bố Hayat Boumeddiene và các tay súng nước ngoài vào nước này.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari "tố" Thổ Nhĩ Kỳ "chuyển lậu khủng bố" vào Syria - Ảnh: Press TV

Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, được cho có liên quan đến vụ tấn công một siêu thị Do Thái ở Paris (Pháp) hồi đầu tháng này khiến 4 người thiệt mạng. Cô ta được cho đang ở Syria sau khi vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu sau đó nói Paris đã không yêu cầu Ankara từ chối cho Boumeddiene nhập cảnh sau khi cô ta đến Istanbul, vì vậy họ đã để cô ta vào. 

Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép các chiến binh nước ngoài nhập cảnh nhưng vẫn bị chỉ trích đã để hàng ngàn người đi vào để tới Syria. Phía Damascus cũng nhiều lần cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ phe nổi dậy trong cuộc nội chiến gần bốn năm qua. 

Trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon được công bố hôm qua 21-1, đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ "là kênh chính chuyển lậu khủng bố nước ngoài và lính đánh thuê từ khắp nơi trên thế giới vào Syria", ông Ja'afari viết trong bức thư.

"Nước này cũng là một tuyến đường mà họ (các tay súng đánh thuê và những kẻ khủng bố - NV) dùng để trở về đất nước của mình hoặc đi tới một nước thứ ba".

Theo ông Ja'afari, với việc để các chiến binh nước ngoài đi vào nước mình và sang Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm các nghị quyết chống khủng bố của Hội đồng Bảo an. 

Do đó, Syria "kêu gọi Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế có hành động hiệu quả để lên án và ngăn chặn các chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ", ông Ja'afari viết. "Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm đối với những chính sách gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh quốc tế".

Phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ tại LHQ hiện không bình luận về những cáo buộc của ông Ja'afari, theo Reuters.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên