16/03/2014 08:17 GMT+7

Thông tin tràn ngập từng phút

NGUYỄN PHAN KHÁNH(nghiên cứu sinh Trường ĐH Tổng hợp hữu nghị các dân tộc Nga)
NGUYỄN PHAN KHÁNH(nghiên cứu sinh Trường ĐH Tổng hợp hữu nghị các dân tộc Nga)

TT - Tin tức về Crimea được đưa hằng phút trên các kênh khác nhau của các hãng truyền thông Nga và đều truyền đi một thông điệp tích cực từ giới lãnh đạo đến nhân dân Nga là sẵn sàng tiếp nhận Crimea.

Có điều gì đó thật điên rồ!Cầu may trong tuyết trắngMột phần hồn Nga trở về cố quốc

Những ngày qua, truyền thông Nga luôn đưa tin về những cuộc mittinh, tuần hành của người dân Nga tại Matxcơva và rất nhiều thành phố khác thể hiện sự chia sẻ với người dân Ukraine cũng như cộng đồng nói tiếng Nga tại Ukraine với những khẩu hiệu “Tương lai Ukraine là ở sự thống nhất với Nga”, “Ukraine và Nga là dân tộc anh em”...

Các cuộc mittinh kêu gọi hỗ trợ người dân Crimea cũng liên tục diễn ra với sự tham gia của hàng ngàn người trong bầu không khí tích cực và không hề có sự việc mất kiểm soát nào xảy ra.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Matviyenko trong cuộc nói chuyện với giảng viên, sinh viên Trường đại học Nga - Tajikistan Slave đã thể hiện quan điểm của bà cũng như của nhân dân Nga khi phát biểu: “Chúng tôi dõi theo tiến triển tình hình ở Ukraine với lo lắng và nỗi đau vô hạn, chúng tôi (Nga và Ukraine) là dân tộc anh em. Ukraine là cái nôi của Chính thống giáo Nga, chúng tôi có quan hệ huyết thống. Không gì có thể phá vỡ và chia cắt chúng tôi”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các động thái của lãnh đạo Nga và sự tuyên truyền trên truyền thông của Nga gần đây rõ ràng thể hiện quan điểm Nga sẵn sàng chấp nhận nếu Crimea có ý muốn sáp nhập. Tin tức về Crimea được đưa hằng phút trên các kênh khác nhau của các hãng truyền thông Nga và đều truyền đi một thông điệp tích cực từ giới lãnh đạo đến nhân dân Nga là sẵn sàng tiếp nhận Crimea. Ngày 13-3, sự việc trên đã khiến chính phủ tạm quyền Ukraine ra lệnh cấm nhiều kênh Nga như kênh 1, kênh Nga 24... phát sóng trên lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên tại Crimea, mọi người vẫn tìm cách bắt sóng các đài này.

Thái độ của Nga vẫn cứng rắn. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt (của Mỹ và phương Tây) đối với Nga sẽ có tác dụng ngược với bên ban bố bởi vì trong thế giới ngày nay, mọi thứ đều có mối liên hệ với nhau và tất cả phụ thuộc vào nhau. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cũng nói Matxcơva sẽ phản ứng với biện pháp trừng phạt. Mới đây, Phó thủ tướng Dmitry Rogozin quyết định tập hợp lãnh đạo các tập đoàn công nghiệp hàng đầu trong nước để tìm biện pháp đáp trả các nước phương Tây đe dọa trừng phạt kinh tế Nga.

Các chuyên gia cũng thể hiện đồng quan điểm với Tổng thống Putin như ông Frédéric Oudéa, tổng giám đốc Ngân hàng Pháp Société Générale, trả lời phỏng vấn trực tiếp trên kênh BFM Business đã nêu: “Cá nhân tôi nghĩ rằng những biện pháp trừng phạt sẽ là hạn chế. Cần giữ chúng trong đầu thôi, bởi vì nếu triển khai thật sự thì châu Âu cũng bị thiệt hại tương đương với Nga”.

Như vậy, việc Crimea thể hiện quan điểm muốn sáp nhập vào Nga đã rõ ràng. Sự ủng hộ của nhân dân Nga và phản ứng của giới lãnh đạo Nga cũng đã rõ. Có nhiều lý do để buộc Nga chấp nhận trừng phạt để tiếp nhận Crimea. Thứ nhất, cơ hội có lại được vùng đất trước đây từng thuộc Liên Xô và hạm đội của Nga đã đóng quân bền vững hơn 200 năm. Thứ hai, đáp ứng đúng yêu cầu của nhân dân Nga và cộng đồng nói tiếng Nga ở Crimea càng làm nâng cao vị thế của Tổng thống Putin và chính phủ hiện thời.

Tuy nhiên, nếu kịch bản trên thành sự thật thì đây cũng là con dao hai lưỡi phụ thuộc vào mức độ trừng phạt của các nước đối với Nga. Viễn cảnh mở ra là thêm một chủ thể vào liên bang, Nga sẽ thêm gánh nặng cùng với nền kinh tế bị cấm vận, và những khó khăn trong cuộc sống sẽ có thể làm giảm tỉ lệ tín nhiệm của nhân dân Nga đối với Tổng thống Putin và làm suy yếu nước Nga. Đồng thời theo kịch bản này, một Ukraine mới thân phương Tây ngay sát sườn sẽ là một chướng ngại không mấy dễ chịu.

Đối với một nước Nga vừa phục hồi vị thế trên trường quốc tế, sự mạo hiểm này là bài toán khó đối với Tổng thống Putin và tương lai của quốc gia này.

NGUYỄN PHAN KHÁNH(nghiên cứu sinh Trường ĐH Tổng hợp hữu nghị các dân tộc Nga)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên