11/07/2013 09:46 GMT+7

Thủ tướng Luxembourg từ chức vì bê bối gián điệp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 11-7, Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker đã xin từ chức vì vụ xìcăngđan sai phạm của Sở Mật vụ quốc gia này.

XF3aoCJz.jpgPhóng to
Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker - Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ trình đơn xin từ chức - AFP dẫn lời ông Juncker phát biểu trước Quốc hội Luxembourg - Không còn sự lựa chọn nào khác. Phần lớn người dân muốn bầu cử sớm”. Trước đó, Đảng Xã hội, một thành viên liên minh cầm quyền, đã kêu gọi giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Dù mới 58 tuổi, ông Juncker đã cầm quyền suốt 18 năm qua. Ông là nhà lãnh đạo tại chức lâu nhất tại châu Âu. Ông cũng vừa chấm dứt nhiệm kỳ tám năm làm chủ tịch nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước khối đồng euro.

Trong một vụ bê bối chính trị hiếm thấy ở Luxembourg, Quốc hội đã điều tra báo cáo khẳng định Sở Mật vụ SREL do thủ tướng kiểm soát đã thực hiện hàng loạt sai phạm từ năm 2003-2009, bao gồm nghe lén điện thoại bất hợp pháp, tham nhũng…

“Cơ quan tình báo không phải là ưu tiên hàng đầu của tôi - ông Juncker tuyên bố trước Quốc hội - Tôi hi vọng không thủ tướng nào của Luxembourg sẽ phải coi SREL là một ưu tiên”. Lãnh đạo Đảng Xã hội Alex Bodry cho rằng ông Juncker phải nhận trách nhiệm không phải vì không thành thật hay yếu kém mà vì đã có những lựa chọn sai lầm.

Theo báo cáo, lãnh đạo SREL Marco Mille tiết lộ các điệp viên mật vụ Luxembourg đã thực hiện nhiều cuộc nghe lén điện thoại và hợp tác chặt chẽ với cơ quan tình báo Anh MI6. Tổng cộng mật vụ Luxembourg lập hồ sơ theo dõi 13.000 cá nhân và doanh nghiệp, nghe lén bất hợp pháp các doanh nhân, thực hiện một chiến dịch tình báo giúp một tỉ phú Nga trả 10 triệu USD cho một gián điệp Tây Ban Nha…

Báo cáo cho rằng thủ tướng, với tư cách là người giám sát SREL, đã không quản lý hiệu quả cơ quan này và cũng không thông báo cho Quốc hội về các sai phạm của SREL.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên