03/08/2011 17:19 GMT+7

Thủ tướng Tây Ban Nha hoãn kỳ nghỉ vì nợ quốc gia

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Zapatero đã buộc phải hoãn kỳ nghỉ, trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục tìm cách chạy trốn khối nợ khổng lồ của nước ông.

4Woy5Wxr.jpgPhóng to

Tình hình kinh tế Tây Ban Nha tiếp tục ảm đạm - Ảnh: AFP

“Thủ tướng đã hoãn kỳ nghỉ để có thể theo dõi sát sao tình hình kinh tế thế giới”, BBC dẫn lời người phát ngôn của ông Zapatero.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh hôm 2-8, lãi suất trái phiếu của Tây Ban Nha đã cao hơn 4,04% so với lãi suất trái phiếu của Đức - mức kỷ lục kể từ khi đưa vào sử dụng đồng euro năm 1999.

Đây là một tin rất xấu đối với chính quyền Tây Ban Nha, vốn đang dự định phát hành thêm một số trái phiếu trị giá 3,5 tỉ euro vào ngày mai 4-8. Chỉ số chứng khoán của Tây Ban Nha đã giảm 2,2% trong ngày 2-8 và là ngày giảm thứ hai liên tiếp.

Một quốc gia khác là Ý cũng đang đối diện với khó khăn. Lãi suất trái phiếu của nước này vượt mức 6% hôm 2-8 - mức mà các chuyên gia đánh giá là khó duy trì, trong khi chỉ số chứng khoán giảm 2,5%.

Ý hiện cũng là nước có khối nợ do chính phủ đứng tên lớn nhất khu vực châu Âu.

Ngược lại, Đức ghi nhận lãi suất trái phiếu giảm dưới mức lạm phát lần đầu tiên kể từ khi thống nhất đất nước. Các chuyên gia nhận định diễn biến trên cho thấy các nhà đầu tư đã trở nên quá sợ hãi đến mức chấp nhận hi sinh lãi suất để giữ lấy loại trái phiếu được xem là ít rủi ro nhất châu Âu hiện tại.

Việc lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng có thể khiến các quốc gia châu Âu chìm sâu hơn vào vũng lầy nợ nần. Lãi suất tăng nghĩa là các nước này phải bỏ nhiều tiền hơn nếu muốn phát hành trái phiếu nợ, dẫn đến cái vòng luẩn quẩn nợ mới đè lên nợ cũ.

Cũng trong ngày 2-8 tỉ giá đồng euro giảm kỷ lục so với đồng franc Thụy Sĩ, giữa lúc có những nghi ngại về việc Cyprus có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của cuộc khủng hoảng hiện tại sau Hi Lạp, Cộng hòa Ireland và Bồ Đào Nha.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên