Xe
23/02/2022 15:52 GMT+7

Thử xe như Mercedes-Benz 60 năm trước: Làm hẳn xe xịn để thu thập dữ liệu

THANH LINH
THANH LINH

Trước khi máy tính phổ biến, các nhà sản xuất ôtô có nhiều cách khác nhau để thử xe và thu thập dữ liệu. Mercedes-Benz chế hẳn một chiếc xe cao cấp để làm điều này.

Thử xe như Mercedes-Benz 60 năm trước: Làm hẳn xe xịn để thu thập dữ liệu - Ảnh 1.

Chiếc xe sang trọng Mercedes 300 Adenauer tại bảo tàng Mercedes - Ảnh: Mercedes

Còn được gọi là Measuring Car hay Messwagen, chiếc Mercedes 300 Adenauer độc nhất vô nhị được tạo ra dựa trên mẫu sedan hàng đầu của hãng khi đó là W189.

Câu hỏi là: Tại sao lại sử dụng một chiếc sedan hàng đầu làm phương tiện thu thập dữ liệu mà không phải là một mẫu xe thấp hơn? Mercedes-Benz cho biết họ cần một chiếc xe đủ tốt, và việc cơi nới lên thành kiểu wagon giúp chở được nhiều đồ đạc, thiết bị.

Thử xe như Mercedes-Benz 60 năm trước: Làm hẳn xe xịn để thu thập dữ liệu - Ảnh 2.

Theo Car Buzz, Mercedes 300 Adenauer thậm chí có thể coi là nguồn cảm hứng cho S-Class ngày nay - Ảnh: Mercedes

Messwagen bắt đầu làm nhiệm vụ vào năm 1960. Dù mục đích là làm việc nặng, nhưng "phòng thí nghiệm di động" này lại rất phong cách nhờ đuôi xe kéo dài, cửa kính lớn, và cửa sau mở lên như một kiểu cánh gió. Thiết bị đo và máy phát điện được đặt ở phía sau xe.

Thử xe như Mercedes-Benz 60 năm trước: Làm hẳn xe xịn để thu thập dữ liệu - Ảnh 3.

Messwagen chạy phía sau xe chạy thử với dây cáp loằng ngoằng. Ảnh: Mercedes

Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe độc ​​đáo này là động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng 3.0L, sản sinh công suất 160 mã lực. Mặc dù nghe có vẻ không nhiều, nhưng thời đó, Messwagen là một trong những chiếc xe dùng động cơ mạnh nhất mà Mercedes-Benz sản xuất. Tốc độ tối đa khi chở các thiết bị nặng nhất khoảng 120 km/h.

Thử xe như Mercedes-Benz 60 năm trước: Làm hẳn xe xịn để thu thập dữ liệu - Ảnh 4.

Messwagen rất nặng với đủ thiết bị chở phía sau...

Thử xe như Mercedes-Benz 60 năm trước: Làm hẳn xe xịn để thu thập dữ liệu - Ảnh 5.

...nhưng vẫn có thể phóng tới 120 km/h - Ảnh: Mercedes

"Phòng thí nghiệm di động" được kết nối với một chiếc xe khác thông qua sợi cáp dài tới 30 mét, truyền dữ liệu đến các thiết bị đo lường trong Messwagen. Dữ liệu sẽ được ghi lại trên một băng từ rồi được phân tích sau quá trình thử nghiệm trên đường.

Messwagen đã phục vụ Mercedes-Benz cho đến đầu thập niên 70. Công nghệ tiên tiến khiến cho việc sử dụng dây cáp và thiết bị cồng kềnh không còn cần thiết. Ngày nay, mô phỏng máy tính và khả năng kết nối không dây giúp việc đo đạc và thu thập dữ liệu trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Vì sao các hãng đua nhau làm lưới tản nhiệt cỡ lớn ngay cả trên xe điện? Vì sao các hãng đua nhau làm lưới tản nhiệt cỡ lớn ngay cả trên xe điện?

Xe điện không hẳn cần tản nhiệt, nhưng các mẫu xe ngày nay đều đang cố gắng làm chi tiết này to nhất có thể.

THANH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên