11/05/2015 12:00 GMT+7

​Thúc đẩy sản xuất giống lúa lai

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, vụ Đông Xuân vừa qua, theo tính toán của nông dân tỉnh Quảng Nam, mỗi ha sản xuất hạt giống lúa lai F1 mang lại lợi nhuận nhiều hơn 40 triệu đồng/vụ so với lúa thường.

Vụ Đông Xuân 2014-2015, cả nước có 16 đơn vị sản xuất hạt giống lúa lai F1 tại 10 tỉnh, thành phố, với tổng diện tích hơn 1.308 ha.

Trong đó, các tổ hợp giống lúa lai F1 ba dòng như: Nhị ưu 838, Bắc ưu 903, Nam ưu 604, Bắc ưu 903 KBL, LC 25, HYT 100, HYT 108, CT16... được gieo sạ hơn 1.124 ha (chiếm 85,9%) diện tích; các tổ hợp hạt giống lúa lai F1 hai dòng như: VL 20, TH 3-5, TH 17, Phúc ưu 868 được gieo sạ với diện tích 184 ha (chiếm 14,1%).

Đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, Đông Xuân 2014-2015 là vụ đầu tiên triển khai sản xuất dòng lúa lai "bố mẹ" trên phạm vi toàn quốc thông qua dự án khuyến nông Trung ương.

Mặc dù điều kiện thời tiết có nhiều biến động, nhưng các đơn vị đã chủ động chỉ đạo kỹ thuật, người trực tiếp sản xuất đã tuân thủ tốt quy trình kỹ thuật, nên toàn bộ các trà sản xuất dòng bố mẹ đều thành công, đạt năng suất cao, chất lượng hạt giống đạt tiêu chuẩn.

Vụ Đông Xuân này, ước tính cả nước sản xuất được khoảng 3.650 tấn hạt giống lúa lai F1.

Hiện nay, sản xuất hạt giống lúa lai F1 không chỉ mang lại hiệu quả cho người sản xuất, mà còn từng bước giảm lượng lúa giống nhập khẩu và chủ động nguồn giống để mở rộng diện tích lúa lai tại các địa phương.

b3tQtBZq.jpg

Việc sản xuất hạt giống lúa lai F1 thành công đã khẳng định Việt Nam làm chủ được công nghệ sản xuất giống "bố mẹ" và sản xuất hạt lai F1; góp phần định hướng phát triển bền vững ngành sản xuất lúa lai của Việt Nam.

Tuy nhiên, việc sản xuất hạt giống lúa lai F1 vẫn còn không ít khó khăn.

Việc sản xuất hạt giống lúa lai F1 phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Do vậy, việc bố trí lịch thời vụ, lịch gieo sạ hạt của dòng bố và dòng mẹ phải được tính toán kỹ để cho lúa trỗ vào thời điểm hợp lý, thuận lợi cho việc thụ phấn.

Điều khó khăn nhất với việc sản xuất giống là yếu tố khí hậu. Nếu vào thời điểm lúa trổ mà gặp nhiệt độ dưới 24 độ C thì việc sản xuất hạt giống lúa lai F1 sẽ không đạt kết quả tốt.

Do vậy, phải bố trí thời vụ hợp lý, để cho lúa trổ vào thời điểm có nhiệt độ hơn 24 độ C thì hạt giống lúa lai F1 mới đạt chất lượng cao.

Tại nhiều địa phương chưa có vùng quy hoạch riêng để sản xuất hạt giống bố mẹ, nên các trà sản xuất bố mẹ phải gieo trồng xen kẽ giữa các diện tích sản xuất hạt lai F1 trong vùng quy hoạch hoặc xen với lúa thương phẩm, gây khó khăn cho yêu cầu cách ly trong sản xuất giống siêu nguyên chủng bố, mẹ.

Và để hạt giống đạt chất lượng, thời gian qua, các đơn vị phải sử dụng phương pháp cách ly bằng tấm nylon, bạt... làm tăng chi phí sản xuất.

Để phát triển được các diện tích lúa lai, các tỉnh cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất hạt giống lúa lai có chất lượng, giá thành hạ, có sức cạnh tranh nhằm từng bước giảm lượng giống nhập khẩu; có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích nông dân sử dụng hạt giống lúa lai sản xuất trong nước.

Đồng thời, hình thành các mô hình liên kết bền vững giữa cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp với hợp tác xã và nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa lai F1.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên