11/10/2013 07:11 GMT+7

Thúc đẩy tuyển công chức trực tuyến

CÔNG NHẬT thực hiện
CÔNG NHẬT thực hiện

TT - Từ chối nhiều cơ hội lớn sau khi hoàn thành chương trình học tại Mỹ, Trần Quang Hưng (23 tuổi) chọn con đường trở về nước để thực hiện một kế hoạch đau đáu từ lâu...

ra2WK9L9.jpgPhóng to
Quang Hưng trong chuyến làm từ thiện tại Trường tiểu học Tà Lành, tỉnh Yên Bái - Ảnh: H.Q.

“Sẽ có nhiều khó khăn, trở ngại nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ thực hiện thành công” - Quang Hưng chia sẻ về “đứa con tinh thần” mang tên “Hệ thống thi tuyển công chức trực tuyến”.

* Đang công tác ở Bộ Nội vụ, tham gia nhiều hoạt động chuyên môn và tình nguyện trong nước lẫn quốc tế, quản lý một doanh nghiệp riêng... Hưng sắp xếp thời gian như thế nào?

- Sau khi đảm bảo công việc hành chính đã hoàn thành tốt, tôi luôn tận dụng thời gian trống còn lại để làm việc, có thể là giờ nghỉ trưa hoặc sau giờ hành chính. Nhiều việc được tôi giải quyết qua điện thoại hoặc trực tuyến, hạn chế tối đa những buổi họp kém hiệu quả.

Tôi thích cuộc sống nhịp độ cao. Về mặt văn hóa, lối sống này không hẳn phù hợp với Hà Nội nhưng tôi cũng coi đó là một thử thách thú vị và tin rằng sẽ thích ứng được.

* Phải chăng “Hệ thống thi tuyển công chức trực tuyến” cũng bắt nguồn từ việc thích thử thách bản thân?

- Ý tưởng này do nguyên bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn gợi ra trong buổi đối thoại giữa ông với một số tài năng công nghệ trẻ VN tại ĐH Stanford và Học viện MIT vào năm 2010. Chúng tôi đã nhận lời ngay do nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng công chức công bằng tại VN. Chúng tôi đã kêu gọi được 6 tỉ đồng vốn đầu tư cho dự án này trong năm 2010. Từ đó tới nay, hệ thống đã được thử nghiệm thành công tại Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, TP Hải Phòng và hiện là tại Hà Nội (đầu tháng 10-2013). Hệ thống này tiến tới hỗ trợ mọi hoạt động từ đăng ký, sơ loại và quản lý hồ sơ thí sinh tới thi tuyển, chấm thi và công bố kết quả... giúp giảm thiểu khả năng gian lận trước, trong và sau thi cử, tiết kiệm chi phí và chọn lựa cán bộ công chức dựa trên tiêu chí thực tài.

Hiện các thí sinh thi công chức có thể thi thử một số môn tại địa chỉ: www.thionline.vn.

* Những ghi nhận bước đầu về dự án từ cơ sở?

- Phần mềm hiện nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ công luận và các cơ quan hành chính, là bước đệm cần thiết cho việc nhân rộng và đồng bộ hóa hình thức thi này trên phạm vi toàn quốc, hướng tới mục tiêu 100% cơ quan trung ương và 70% địa phương ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng và nâng ngạch công chức trước năm 2015 theo quyết định 1557/QĐ-TTg.

Thông qua một số hội thảo quốc tế gần đây mà tôi có dịp tham dự, tôi đã tích lũy thêm nhiều thông tin bổ ích về việc thu hút nhân tài trẻ trong hoạt động công vụ tại một số quốc gia. Tôi đặc biệt ấn tượng với mô hình mà Na Uy và Singapore đang thực hiện. Ngược lại, dự án của chúng tôi cũng nhận được nhiều sự khích lệ, mong muốn trao đổi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế.

* Chắc hẳn dự án của bạn cũng gặp nhiều thách thức đáng kể, nhất là khi nó “đụng” vào một vấn đề khá nhạy cảm như tuyển dụng tại cơ quan nhà nước...

- Hai thách thức đối với dự án là tập hợp thông tin vị trí tuyển dụng và xây dựng ngân hàng đề thi. Tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, chúng tôi tin sẽ nhanh chóng vượt qua những trở ngại này.

Đồng thời gây đụng chạm tức là hệ thống đã hoạt động hiệu quả, chúng tôi không ngại những vấn đề này do nhận được sự ủng hộ từ cấp cao nhất theo quyết định 1557/QĐ-TTg, chưa kể dư luận cũng rất quan tâm, hoan nghênh.

* Từ chối lời mời làm việc tại Bloomberg L.P, nhường lại cơ hội dẫn đầu đoàn VN tham dự Chương trình tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) lần thứ 40... chỉ để dồn tâm huyết vào dự án trên. Bạn có bao giờ tặc lưỡi khi nghĩ lại?

- Tôi và nhiều đồng nghiệp luôn mong ước được làm điều gì đó cho VN, vì vậy việc từ chối các lựa chọn khác không là quyết định khó khăn. Một người bạn của tôi thậm chí đã dừng việc học tại ĐH Stanford (Hoa Kỳ) và bỏ qua nhiều cơ hội việc làm tại Thung lũng Silicon để trở về tham gia dự án. Chúng tôi tự tin hệ thống trên sẽ thành công và một khi đã làm cho quê hương thì không có gì để hối tiếc.

Tất nhiên để giữ chân người tài trong cơ quan nhà nước, chắc chắn phải có những cải thiện trong môi trường làm việc và văn hóa công vụ chứ không chỉ “siết chặt” đầu vào. Bộ Nội vụ đang rất tích cực trong công tác cải cách hành chính và xây dựng hành lang pháp lý cho những việc này.

Một 9X đa tài

Bên cạnh thành tích 12 năm học sinh giỏi, đoạt giải nhì quốc gia môn hóa, Quang Hưng từng là bí thư Đoàn trường và đội trưởng đội bóng rổ Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam.

Quang Hưng nhận học bổng toàn phần trị giá 200.000 USD tại ĐH Bowdoin (Hoa Kỳ) và tốt nghiệp chuyên ngành kép về kinh tế - luật năm 2012. Nhận học bổng toàn phần hệ cao học của Trường Kinh tế và khoa học chính trị London (LSE, Anh) năm 2013.

Nhận bằng khen du học sinh tiêu biểu năm 2011 do Chủ tịch nước trao tặng cho những thành tích trong học tập và hoạt động xã hội.

Từng làm việc tại Liên Hiệp Quốc, tham gia nhiều hoạt động quốc tế: đại diện thanh niên VN tại Hội nghị One Young World tại London, chủ tịch Hanoi Shapers (nơi tập hợp các tài năng lãnh đạo trẻ tại Hà Nội, thuộc mạng lưới Global Shapers Community), đại diện VN tham gia Diễn đàn kinh tế thế giới tại Myanmar vào tháng 6-2013, khách mời Cuộc họp thường niên của cộng đồng Shapers trên toàn thế giới vào tháng 8-2013 tại Geneva (Thụy Sĩ)...

CÔNG NHẬT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên