01/05/2014 01:33 GMT+7

"Thuốc vi mạch" sẽ thay thuốc viên?

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đang phát triển các vi mạch có khả năng chứa thuốc và đưa thuốc vào cơ thể con người thông qua một chương trình cài đặt sẵn, theo CNN.

00Xri1O3.jpgPhóng to
Vi mạch có khả năng chứa và tiêm thuốc theo chương trình cài đặt - Ảnh: MicroCHIPS

Đây là nghiên cứu được thai nghén từ thập niên 1990 và họ đã thành lập Công ty MicroCHIPS để biến ý tưởng thành sự thật.

Theo đó, các bác sĩ có thể ấn định thời gian, liều lượng và sự giãn cách trong những lần dùng của nhiều loại thuốc khác nhau trên người được cấy vi mạch. Về mặt lý thuyết, các bác sĩ thậm chí có thể điều chỉnh liều lượng thuốc hoặc ngừng thuốc thông qua thao tác điều khiển từ xa.

Trong nghiên cứu thực hiện năm 2012, nhóm đã cấy một mạch điện tử dưới da tại vòng eo tám phụ nữ bị loãng xương để cấp thuốc trong vòng bốn tháng thay vì tiêm thuốc. Nghiên cứu cho thấy phương pháp này hiệu quả và an toàn.

Phiên bản vi mạch hiện tại của công ty có sự thay đổi đáng kể về kích cỡ cũng như nới rộng dung lượng thuốc chứa bên trong vi mạch này. MicroCHIPS cho biết sẽ ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên vào năm 2017 và có thể là một thiết bị ngừa thai nội tiết có thể bật/tắt và cung cấp một lượng thuốc cố định mỗi ngày.

Phiên bản đầu tiên này có hạn sử dụng năm năm nhưng nhóm nghiên cứu đang nhắm đến mục tiêu 16 năm. Ngoài ra nhóm cũng hướng đến việc phát triển các vi mạch dùng cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính hoặc dùng như thiết bị phòng bị sẵn sàng tiếp thuốc cho những bệnh nhân có nguy cơ cao về bệnh tim, đột quỵ hoặc dị ứng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên