17/06/2015 12:13 GMT+7

Thượng viện Mỹ phê chuẩn luật cấm tra tấn khi thẩm vấn tù nhân

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Với 78 phiếu thuận và 21 phiếu chống, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua luật sửa đổi cấm tra tấn trong các cuộc thẩm vấn tù nhân ngày 16-6.

Thượng nghị sĩ John McCain (giữa) trả lời báo chí ngày 16-6-2015 Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết luật sử đổi này này nhằm kết thúc việc sử dụng những “kỹ thuật thẩm vấn tàn bạo mà giới chức Mỹ sử dụng trong các cuộc thẩm vấn những nghi can khủng bố sau các cuộc tấn công ngày 11-9-2001”.

Điều luật được toàn bộ thành viên Đảng Dân Chủ và 32 thành viên Đảng Cộng Hòa ở Thượng viện (trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain) ủng hộ.

“Luật sửa đổi này tạo ra sự đảm bảo chắc chắn rằng nước Mỹ sẽ không bao giờ đi theo con đường đen tối, hy sinh những giá trị của mình cho những nhu cầu an ninh ngắn hạn” – AFP dẫn lời Thượng nghị sĩ McCain nói.

Luật trên được thông qua dưới hình thức sửa đổi đối với Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm 2016, đang được Quốc hội Mỹ tranh luận. Cả Thượng và Hạ viện Mỹ đều phải thông qua đạo luật mở rộng cấm dùng biện pháp tra tấn trong thẩm vấn, trước khi Tổng thống Barack Obama ký ban hành luật.

Nếu được phê chuẩn thành luật thì chính quyền của tổng thống Mỹ trong tương lai sẽ gặp khó khăn hơn trong việc sử dụng các biện pháp này.

Nhà Trắng hồi tháng rồi cho biết Tổng thống Obama đe dọa phủ quyết luật quốc phòng này vì nó đang làm thay đổi những ưu tiên quan trọng của chính phủ.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein năm ngoái công bố một báo cáo mô tả Cục tình báo Mỹ (CIA) đã sử dụng những kỹ thuật tra tấn dã man như “trấn nước” trong quá trình thẩm vấn tù nhân là nghi can khủng bố.

Bà Feinstein là người dẫn đầu cuộc điều tra một năm về việc CIA sử dụng các đòn tra tấn này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên