25/07/2014 00:01 GMT+7

Tiềm năng từ chăn nuôi bò sữa

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Hiện cả nước có khoảng 200 nghìn con bò sữa, tổng sản lượng sữa cũng lên đến hơn 450 nghìn tấn. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng phát triển, sản lượng sữa hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Theo nhận định của Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT, ngành chăn nuôi bò sữa ở nước ta hiện nay đang phát triển khá mạnh, quy mô chăn nuôi tăng, chất lượng giống được cải thiện, sữa tươi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước. Chăn nuôi bò sữa đang xuất hiện nhiều mô hình có hiệu quả khi người chăn nuôi với doanh nghiệp thu mua, chế biến sữa có sự gắn kết.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành sữa đã đầu tư lớn cho chăn nuôi bò sữa bằng cách sử dụng công nghệ cao gắn liều chế biến và phân phối sản phẩm. Trên cả nước đã hình thành hệ thống chăn nuôi bò sữa tại 32 địa phương, một số nơi hình thành các loại hình hợp tác xã chăn nuôi bò sữa, thu mua, tiêu thụ… Qua đó đã có trên 20.000 hộ gia đình chăn nuôi bò sữa, tạo việc làm cho 50.000 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động dịch vụ.

Bên cạnh đó, công tác lai tạo, cải tiến giống bò sữa cũng đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Việt Nam cũng bước đầu tiếp cận công nghệ sản xuất, nhân giống bò bằng thụ tinh nhân tạo hiện đại, sử dụng tinh phân biệt giới tính và phần mềm quản lý giống bò sữa…

GifN3wF3.jpg

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và có bước tiến vượt bậc, song đánh giá một cách tổng quát, ngành chăn nuôi bò sữa nước ta vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện nay sản lượng sữa cả nước mới chỉ đáp ứng trên 28% tổng sản lượng sữa tiêu dùng hàng năm, còn lại là nhập khẩu, như vậy tiềm năng phát triển thị trường sữa trong nước còn rất lớn. Trong 32 tỉnh chăn nuôi bò sữa, chỉ có 10 tỉnh có kinh nghiệm 8 - 33 năm, chiếm 80% số bò sữa, còn lại 22 tỉnh mới nuôi từ 3 - 6 năm, kinh nghiệm còn hạn chế.

Một tồn tại khác là giá thành chăn nuôi bò sữa của nước ta hiện nay còn cao. Giá con giống từ 11 - 14 triệu đồng/con năm 2000 tăng lên 60 - 70 triệu đồng/con hiện nay. Việc giá bò giống tăng cao đã làm tăng chi phí khấu hao trong cơ cấu giá thành sữa tươi. Các hộ gia đình và địa phương mới nuôi bò sữa vừa thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, vừa do mua con giống đắt nên bị thua lỗ, dẫn đến đàn bò gầy yếu, sản lượng sữa ít, số lượng đàn giảm như tại các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Phú Thọ…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên