27/06/2012 15:12 GMT+7

Tìm thấy kho tiền xu cổ lớn nhất thế giới

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Sau 30 năm tìm kiếm, hai chuyên gia dò tìm kim loại người Anh đã tìm thấy kho tiền xu vàng, bạc cổ lớn nhất từ trước đến nay.

fiDY3lM5.jpgPhóng to

Các nhà khảo cổ học đang khai quật kho báu tiền xu vàng, bạc cổ lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh: Daily Mail

Hai chuyên gia dò tìm kim loại Reg Mead và Richard Miles đã phát hiện kho báu tiền xu khổng lồ tại cánh đồng ở Jersey, Anh. Theo thống kê, kho báu có khoảng 30.000 - 50.000 đồng xu vàng và bạc được chôn vùi dưới ụ đất sét suốt 2.000 năm qua.

Người Celt (Celtic) là một nhóm đa dạng các bộ lạc thời kỳ đồ sắt và thời kỳ La Mã ở châu Âu, nổi tiếng thông minh, tàn bạo, dũng cảm. Trước khi bị La Mã đánh bại, họ là đội quân hùng mạnh nhất châu Âu.

Sau khi giám định, các chuyên gia cho rằng những đồng xu này thuộc thời kỳ Celtic và La Mã có niên đại từ năm 50 trước Công nguyên, giai đoạn cuối của thời kỳ đồ sắt. Kho báu này có thể là tài sản của người Celtic, họ chôn tài sản của mình để tránh bị quân đội của Julius Caesar cướp bóc.

Tiến sĩ Philip de Jersey, chuyên gia về tiền xu thuộc Đại học Oxford, Anh, cho biết: “Phát hiện này rất thú vị và có ý nghĩa quan trọng. Nó không chỉ cho ta biết những thông tin mới về những đồng xu, nó còn cho ta thêm thông tin về những người sử dụng nó”.

Kho báu này cũng là kho báu tiền xu cổ và lớn nhất từ trước đến nay, nó đã phá vỡ kỷ lục kho báu tiền xu được phát hiện năm 1935 tại La Marquanderie, Jersey với số lượng 11.000 đồng xu.

nkNw4QFv.jpgPhóng to

Những đồng xu nằm lẫn với đất cát - Ảnh: Daily Mail

Tổng giá trị của kho báu này được xác định có giá trị lên đến 10 triệu bảng Anh. Toàn bộ đồng xu sẽ được triển lãm tại viện Bảo tàng Jersey trong thời gian tới.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Anh kho báu đồng xu