25/01/2013 10:56 GMT+7

Tờ El Pais xin lỗi vì đăng hình giả Tổng thống Hugo Chavez

Đ.K.L. (Theo NYT)
Đ.K.L. (Theo NYT)

TTO - Tờ El Pais của Tây Ban Nha vừa công khai xin lỗi bạn đọc vì đăng tấm ảnh giả Tổng thống Venezuela Hugo Chavez nằm trên bàn mổ, được đặt ống thở với chú thích ông đang điều trị bệnh tại Cuba.

Venezuela: Diễu hành lớn ủng hộ ông Hugo ChavezSức khỏe tổng thống Venezuela: một ẩn số

p2A6usId.jpgPhóng to

Một người đọc phiên bản tờ El Pais có ảnh giả của ông Chavez trên trang bìa - Ảnh: Reuters

Bức ảnh đập vào mắt bạn đọc là một người đàn ông đầu trọc, nằm trên bàn mổ, được đặt ống thở với chú thích đó là ông Hugo Chavez đang điều trị bệnh tại Cuba.

Ngay khi tấm ảnh này xuất hiện trên website, nhiều người trên các mạng xã hội đã cho biết đây là bức ảnh chụp lại từ một đoạn video trên YouTube từ năm 2008 và thậm chí đoạn video đó cũng không phải của Tổng thống Hugo Chavez.

Sau khi phát hiện đây là bức ảnh giả, tờ El Pais đã ngừng lưu hành bản in đó và thay trang bìa khác.

Không rõ có bao nhiêu bản in với ảnh giả của ông Chavez được lưu hành, chỉ biết website của tờ El Pais để ảnh này trong khoảng 30 phút.

El Pais cho biết họ mua tấm ảnh này từ Thông tấn xã ảnh Gtres Online, một đối tác của họ trong nhiều năm.

Hãng tin AP và tờ El Mundo của Tây Ban Nha cho biết Gtres cũng đã chào bán tấm ảnh này nhưng họ không mua. Phía Gtres Online từ chối bình luận sự cố ảnh giả. Cái giá mà Gtres chào bán cho El Mundo về tấm ảnh “độc nhất vô nhị” này là 30.000 euro.

Trong tuyên bố của mình, tờ El Pais cho biết họ được Gtres Online giải thích rằng tấm ảnh này do một y tá người Cuba trong đội ngũ chăm sóc Tổng thống Hugo Chavez chụp được rồi gửi cho người chị của mình đang sống tại Tây Ban Nha.

Ngoài tấm ảnh giả này, bài báo đi kèm theo của tờ El Pais cũng không đáng tin cậy. Nội dung bài báo chẳng ăn nhập gì với tựa đề “Bí mật căn bệnh của ông Chavez” bởi chẳng có bí mật nào được tiết lộ trong đoạn văn bản này, lại dẫn từ các nguồn tin chưa được kiểm chứng.

Bộ trưởng thông tin Venezuela Ernesto Villegas rất bực tức với sai sót đáng trách của tờ El Pais. Ông liên tiếp viết trên Twitter với nội dung điều gì sẽ xảy ra nếu như El Pais đăng một tấm ảnh giả kiểu này đối với một chính khách châu Âu hay với tổng biên tập của báo?

Ông Villegas đăng lên mạng bức ảnh chụp lại bìa tờ báo El Pais có ảnh giả của ông Chavez được phát tới Đại sứ quán Venezuela tại Madrid.

Kể từ khi Tổng thống Chavez phẫu thuật ung thư tại Cuba vào ngày 11-12-2012, Chính phủ Venezuela rất ít tiết lộ về tình hình sức khỏe của ông. Mới đây, các quan chức Venezuela chính thức thông báo tình hình sức khỏe của ông Chavez đã tiến triển rất nhiều.

Tờ El Pais cho biết sẽ tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc này.

Đ.K.L. (Theo NYT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên