30/09/2013 09:50 GMT+7

Tổng thống Assad cam kết tuân theo nghị quyết LHQ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 29-9 khẳng định ông sẽ tuân theo nghị quyết của LHQ nhằm tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria.

72k0AiDO.jpgPhóng to
Bác sĩ hôn tay một cậu bé bị thương trong trận nã pháo của quân đội Syria hôm 28-9 - Ảnh: Reuters

Syria: quân chính phủ không kích trường học, 9 người thiệt mạng

Cuộc điện lịch sử giữa ông Obama và tổng thống Iran

Tổng thư ký LHQ gặp lãnh đạo phe đối lập Syria

Reuters dẫn lời ông Assad cho biết trên thực tế, Syria đã tham gia thỏa thuận quốc tế về ngăn ngừa sử dụng và mua bán vũ khí hóa học trước khi nghị quyết được đưa ra. Vì vậy, chẳng có lý do gì Syria không tuân thủ các nghị quyết đã ký kết.

"Năm 2003, Hội đồng Bảo an LHQ đề xuất giải phóng toàn bộ khu vực này khỏi các loại vũ khí trên và tuyên bố Trung Đông là một khu vực không vũ khí hóa học. Vì vậy, rõ ràng chúng ta phải tôn trọng những điều kiện này. Chúng ta phải tuân thủ những điều ước mà chúng ta ký kết” - Tổng thống Assad phát biểu.

Một nhóm gồm 20 chuyên gia thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) sẽ đến Syria vào ngày 1-10 để gặp trực tiếp chính quyền Syria. Nhóm này khẳng định không nghi ngờ chính quyền ông Assad. “Về điểm này, chúng tôi hoàn toàn không có lý do gì để nghi ngờ thông tin do chính quyền Syria cung cấp” - thành viên của OPCW cho biết.

Trong khi đó, một nhóm chuyên gia khác của LHQ cũng có mặt tại Syria vào hôm nay 30-9 để điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí cấm.

Hôm 29-9, cuộc không kích vào một trường trung học ở thành phố Raqqua, đông bắc Syria đã làm ít nhất 16 người thiệt mạng, trong đó có 10 học sinh. Đây là địa bàn của nhóm quân nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Assad.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên