25/05/2017 06:10 GMT+7

Tổng thống Indonesia kêu gọi đoàn kết quốc gia

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố sẽ không để yên cho những kẻ đe dọa đến truyền thống đa nguyên và Hồi giáo ôn hòa của Indonesia.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: Reuters
Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng kêu gọi đất nước đoàn kết trước cuộc bầu cử năm 2019 và sau nhiều sự vụ dẫn tới các căng thẳng chính trị và tôn giáo trong thời gian gần đây.

Nó bao gồm các cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Jakarta để phản đối  Basuki Tjahaja Purnama - cựu thị trưởng Jakarta và là một người gốc Hoa theo Thiên chúa giáo. Ông này bị buộc tội báng bổ kinh Koran của người Hồi giáo và vừa mới bị xét xử gần đây.

Trong khi đó, theo Reuters, các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Indonesia - vốn tưởng đã lụi tàn dưới thời của cố tổng thống Suharto, đã bắt đầu trỗi dậy trong thời gian gần đây dù quy mô thường nhỏ và không có ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Trả lời phỏng vấn trên đài Metro TV, tổng thống Widodo nói không có từ nào khác ngoài chữ "đá" hay "đánh" để mô tả cách thức đối phó với những kẻ chống lại sự ổn định của nhà nước Indonesia.

"Nó rất quan trọng: Pancasila, một Cộng hòa Indonesia đoàn kết, bản hiến pháp năm 1945 nhấn mạnh "thống nhất trong sự đa dạng". Nếu ai cố gắng thay đổi hay dịch chuyển những giá trị này, không còn từ nào khác để diễn ra cách đối phó họ", ông Widodo giải thích.

Indonesia là quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới. Song ý thức hệ của nước này Pancasila, bao gồm sự thống nhất quốc gia, công bằng xã hội, dân chủ và tôn trọng sự đa dạng tôn giáo trong chính quyền thế tục.

Ông Widodo không nói rõ nhóm nào hay ai đang cố tình phá hoại chính quyền. Theo Reuters, hồi tháng này các quan chức Indonesia cho biết Hizb ut-Tahrir Indonesia (HTI), một nhóm Hồi giáo kêu gọi Indonesia trở thành quốc gia dựa trên luật Hồi giáo Sharia, sẽ bị giải tán vì nó đang đe dọa chính quyền thế tục.

Một nhóm khác tương tự HTI cũng nổi lên gần đây là Diễn đàn Bảo vệ Hồi giáo (FPI). Nhóm này đã huy động hàng trăm nghìn người Hồi giáo tập trung về Jakarta để biểu tình phản đối ông Purnama, gây áp lực đòi xét xử người này.

"Chúng ta phải đi theo con đường hiện tại, đừng để xã hội một lần nữa rạn nứt, điều sẽ khiến chúng ta hoặc là đối mặt với bất công, hoặc sẽ trở nên bất an", tổng thống Indonesia kêu gọi.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên