03/02/2015 05:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ đề xuất gói ngân sách 3,99 nghìn tỉ USD

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đề xuất kế hoạch ngân sách trị giá gần 4.000 tỉ USD cho năm tài chính 2016, trong đó bao gồm nội dung tăng chi tiêu dành cho cơ sở hạ tầng, quân đội, hoạt động nghiên cứu và cải cách thuế.

 Tổng thống Obama đề xuất gói ngân sách gần 4.000 tỉ USD cho năm tài chính 2016  Ảnh:Reuters
Tổng thống Obama đề xuất gói ngân sách gần 4.000 tỉ USD cho năm tài chính 2016 Ảnh:Reuters

Reuters dẫn lời giới chuyên gia dự đoán kế hoạch ngân sách này nhiều khả năng sẽ không thể "qua ải" Quốc hội hiện đang do đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát. 

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết kế hoạch này của tổng thống Obama đặt mục tiêu giữ thâm hụt dưới 3% tổng sản lượng nội địa (GDP), mức mà các chuyên gia kinh tế đánh giá là bền vững.

Theo Reuters, mức thâm hụt trong năm 2016 được ước tính khoảng 474 tỷ USD (khoảng 2,5% GDP), trong khi nợ chính phủ sẽ tương đương khoảng 75% GDP. Tính toán trên dựa trên giả định rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 3,1%, với tỷ lệ thất nghiệp là 5,4% và lạm phát 1,4% trong năm 2016.

Theo giới chuyên gia, việc Tổng thống Obama đề nghị đánh thuế một lần 14% mỗi năm đối với khoản lợi nhuận hơn 2.100 tỷ USD mà các doanh nghiệp Mỹ đang “cất giấu”  ở nước ngoài để tránh phải nộp thuế trong nước. Đề xuất này có thể sẽ gây tranh cãi giữa chính phủ liên bang và quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên,  chính phủ liên bang sẽ thu được khoảng 238 tỷ USD nếu qui định mới này được thực thi. Số tiền thu được này sẽ được dùng để đầu tư vào chương trình xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hệ thống đường cao tốc, cầu phà và các đầu mối giao thông quan trọng với tổng chi phí lên khoảng 478 tỷ USD trong 6 năm tới. 

Kế hoạch ngân sách của tổng thống Obama sẽ ưu tiên thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp xã hội. Tổng thống Mỹ cũng đề xuất  nới lỏng các chương trình thắt chặt chi tiêu ngân sách quốc phòng. Trong chi tiêu đối ngoại, ông chủ Nhà Trắng đề xuất các khoản chi lớn nhằm phục vụ cho mục đích đối phó với các hành động gây hấn của Nga tại Đông Âu, chống Tổ chức  Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhiều mục tiêu khác

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên