07/04/2016 08:01 GMT+7

Tổng thống Nam Phi thoát hiểm ngoạn mục

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã thoát hiểm trong gang tấc sau cuộc bỏ phiếu tại quốc hội liên quan đến kiến nghị luận tội của các nghị sĩ đối lập.

Theo The Guardian, trong cuộc bỏ phiếu ngày 5-4, có 233 nghị sĩ bỏ phiếu chống so với 143 phiếu ủng hộ. Kết quả này cũng không gây nhiều bất ngờ khi Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) của ông Zuma chiếm đa số trong quốc hội.

Kết quả này đương nhiên khiến phe đối lập giận dữ. Theo AFP, ông Mmusi Maimane - lãnh đạo Đảng Liên minh dân chủ, đảng đối lập chính - đã lên tiếng đả kích đảng cầm quyền: “Lịch sử sẽ ghi nhớ việc các nghị sĩ của ANC đã chọn việc bảo vệ cho một tên lừa đảo thay vì bảo vệ hiến pháp”.

Trước đó, Tổng thống Zuma đã bị Tòa án hiến pháp kết tội lạm dụng công quỹ để sửa nhà riêng, buộc ông phải móc tiền túi trả lại những khoản không dính líu vào việc công và từ đó cáo buộc ông “vi phạm hiến pháp”.

Dựa vào cáo buộc trên của tòa, các nghị sĩ phe đối lập nhanh chóng thực thi quyền đòi luận tội Tổng thống Zuma. Mặc dù đã thoát được nguy cơ bị luận tội, nhưng tương lai chính trị của Tổng thống Zuma xem ra vẫn chưa sáng sủa trong ba năm còn lại của nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Trước mắt là cuộc bầu cử các cấp địa phương trong năm nay và kết quả của nó sẽ là phép thử cho uy tín của ông cùng ANC, trong bối cảnh nhiều cựu lãnh đạo và nhân vật có ảnh hưởng của Nam Phi đã lên tiếng kêu gọi ông Zuma từ chức.

Ông Zuma trong thời gian cầm quyền đã dính líu nhiều vụ việc gây mất uy tín cá nhân lẫn cho ANC. Nghị sĩ đối lập Mmusi Maimane cáo buộc: “Nạn tham nhũng ở ANC đã lây lan ra toàn bộ đảng như một căn bệnh ung thư. Đảng không còn là một tổ chức tạo sức hút như thời Nelson Mandela hoặc Ahmed Kathrada, những anh hùng của cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên