07/03/2015 18:21 GMT+7

Tổng thống Obama lên án thành phố Ferguson chống người da đen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án thành phố Ferguson ở bang Missouri đã thực hiện những “hành vi áp bức và lạm dụng” chống lại người da đen.

Tổng thống Mỹ Barack Obama 
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết đang xem xét giải thể lực lượng cảnh sát Ferguson Ảnh: Reuters

“Có thể thấy rõ ràng Sở Cảnh sát Ferguson phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Phi một cách có hệ thống. Người Mỹ gốc Phi tại đây bị quấy rối, bị đối xử tàn tệ, bị xỉ nhục, bị phạt vô tội vạ” - Reuters dẫn lời ông Obama chỉ trích.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố chính quyền đang xem xét khả năng giải thể toàn bộ lực lượng cảnh sát Ferguson.

“Chúng tôi sẵn sàng dùng mọi thẩm quyền có trong tay để đảm bảo rằng tình hình ở Ferguson sẽ thay đổi” - ông Holder nhấn mạnh.

Mới đây Bộ Tư pháp Mỹ công bố báo cáo điều tra cho thấy lực lượng cảnh sát phần lớn là người da trắng ở Ferguson thường xuyên bắt giữ và phạt người da đen nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho thành phố.

Nhiều sĩ quan cảnh sát dùng vũ lực quá mức và bắt giữ người da đen mà không có lý do hợp pháp. Hệ thống tư pháp của thành phố cũng cấu kết với Sở Cảnh sát để phân biệt đối xử với cư dân Mỹ gốc Phi ở Ferguson.

Sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố báo cáo trên, hai sĩ quan Rick Henke và William Mudd của Sở Cảnh sát Ferguson đã xin thôi việc. Một nhân viên lục sự của tòa án ở Ferguson là Mary Ann Twitty đã bị sa thải. Thị trưởng Ferguson là James Knowles tuyên bố thành phố sẽ thực hiện các cải tổ cần thiết. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên