26/05/2011 10:48 GMT+7

Tổng thống Pháp: "Cần có luật Internet toàn cầu"

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Tổng thống Pháp vừa có bài diễn văn kêu gọi thắt chặt hơn nữa những luật lệ của thế giới Internet, trong bối cảnh các nhà làm luật và giới tư nhân liên tiếp tranh cãi về vai trò của cấp chính quyền, tại hội nghị G-8 trực tuyến ở Paris.

NTvQa5bS.jpgPhóng to
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến của khối G-8 ở Paris - Ảnh minh họa: Wall Street Journal

Trong bài phát biểu mở màn buổi họp mặt kéo dài hai ngày giữa đại diện của những hãng Internet hàng đầu, ông Nicolas Sarkozy kêu gọi giới “đại gia” chủ chốt của thế giới mạng phải có trách nhiệm và giúp đỡ chính phủ các nước tạo ra một sự điều hành cấp toàn cầu để xử lý những vấn đề liên quan chủ yếu đến sở hữu trí tuệ và vi phạm bản quyền.

Chủ nhân của điện Elysee nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập một quy chuẩn tối thiểu dành cho việc kiểm soát và điều hành Internet toàn thế giới. “Tôi không tin rằng chúng ta nên giới hạn những luật lệ của Internet ở tầm cỡ quốc gia” – ông phát biểu.

Theo Wall Street Journal, như đã dự kiến từ trước, cộng đồng mạng đã phản đối đề xuất của ông Sarkozy, và cho rằng tất cả những tham vọng kiểm soát Internet chỉ nên dừng ở cấp độ tối thiểu.

Chủ tịch trực tiếp Google, Eric Schmidt, đã lên tiếng cảnh báo sự can thiệp của chính quyền có thể làm tụt hậu sự phát triển của Internet.

Cũng theo Wall Street Journal, những tên tuổi có “máu mặt” của Internet đã tỏ ra lo ngại trước những bước đi gần đây của chính quyền ông Sarkozy để bảo vệ công nghiệp xuất bản và âm nhạc Pháp trước những đối thủ trực tuyến, như thu thuế các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến và trừng trị tội phạm vi phạm sở hữu trí tuệ. Những đại gia trực tuyến sợ rằng việc siết chặt quá mức luật lệ sẽ khiến họ không tăng trưởng được.

CEO của France Telecom, Stephane Richard, thừa nhận vấn đề Internet nên “được” quản lý đến mức độ nào vẫn đang vấp phải nhiều chống đối từ cộng đồng sử dụng Internet. “Các công ty Internet rõ ràng không muốn bàn tay của chính phủ can thiệp vào lợi ích của họ.”, ông nói.

Theo tổng thống Sarkozy, bất cứ điều luật nào nhằm kiểm soát Internet cũng không gây thiệt hại đến tăng trưởng của các công ty, hơn nữa chính những doanh nghiệp Internet cần phải có trách nhiệm đóng góp vào lợi ích quốc gia.

Ngài tổng thống Pháp cho biết, ông đã hy vọng cuộc họp cấp cao trực tuyến đầu tiên của 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới sẽ dẫn tới một sự thỏa thuận dài lâu giữa chính phủ các nước và cộng đồng sử dụng Internet. Và ông cũng thừa nhận đây không phải điều dễ dàng gì.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên