23/03/2013 15:10 GMT+7

Tổng thống Philippines cảnh báo tình trạng trốn thuế

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Philippines Benigno Aquino cảnh báo thành viên của Phòng Thương mại và công nghiệp Philippines - Trung Quốc (FFCCCII) không nên tiếp tục trốn thuế nếu không muốn bị truy tố.

ZTQJWOV0.jpgPhóng to

Tổng thống Benigno Aquino - Ảnh: AFP

Phát biểu tại một hội nghị của FFCCCII đêm 22-3, Tổng thống Aquino công bố kết quả khảo sát "thực sự gây bất ngờ” do chính phủ thực hiện.

"Theo báo cáo của các bạn, tôi được biết FFCCCII trong năm qua có 207 thành viên là các công ty và tổ chức. Trong số này chỉ 105 đơn vị có mã số thuế, nhưng chỉ 54 tổ chức khai báo thuế. Tồi tệ hơn, đến 38 công ty và tổ chức đã khai báo không có nghĩa vụ nộp thuế. Có nghĩa chỉ 16 trong 207 tổ chức thành viên của FFCCCII (khoảng 8%) đóng thuế" - báo Philstar dẫn phát biểu của Tổng thống Aquino.

Theo AFP, tình hình kinh tế Philippines trong năm 2012 chứng kiến “tăng trưởng chưa từng có” khi sản lượng kinh tế tăng 6,6%. Kênh ABS-CBN cho biết các thành viên của FFCCII chiếm khoảng một nửa trong danh sách 40 cá nhân giàu nhất Philippines mà Forbes công bố.

Tương tự, Tổng thống Aquino cho biết chỉ 424 trong số 552 thành viên cá nhân của FFCCCII có mã số thuế. Trong số 424 người này, chỉ 185 người khai báo thuế. "Tuy nhiên, có 14 đơn khai không có nghĩa vụ đóng thuế. Nghĩa là có tới 353/552 người, hay 64% không đóng thuế vì những lý do như: không mã số thuế, không nghĩa vụ đóng thuế... ".

Không chỉ thế, với những người đã đóng thuế, rất nhiều người nộp chưa tới 100.000 peso (2.446 USD) và có một số người đóng ít hơn 1.000 peso (24 USD). "Tôi thật sự kinh ngạc khi biết điều này. Lẽ nào thu nhập của các bạn còn ít hơn cả lương của tôi? Điều này có thể là sự thật không?" - Tổng thống Aquino nói.

Từ khi Tổng thống Aquino lên nắm quyền năm 2010, Bộ Tư pháp và Cục thuế nỗ lực truy tố những vụ trốn thuế. Chính phủ Philippines nhận định trốn thuế và một vấn đề nghiêm trọng ở Philippines. Cùng với nạn tham nhũng, việc thu thuế không đủ khiến nhà nước thiếu ngân sách dùng trong các dịch vụ cơ bản và cải thiện hạ tầng như đường bộ hoặc sân bay…

Tổng thống Aquino kêu gọi các doanh nhân "hãy sửa sai và thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Bây giờ vẫn còn thời gian". Ông cũng trấn an các doanh nhân rằng tiền thuế sẽ thật sự được dùng để cải thiện đời sống người dân Philippines thay vì rơi vào túi riêng của những quan chức tham nhũng.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên